Sáng ăn khoai lang có tốt không?

Sáng ăn khoai lang có tốt không?

Thanh Thanh/VTC NEWS | 

Nhiều người thường có thói quen ăn khoai lang vào bữa sáng, vậy bữa sáng ăn khoai lang có tốt không?

Khoai lang là loại thực phẩm ít chất béo và rất nhiều dưỡng chất có lợi. Không những thế, khoai lang cũng có nhiều các loại vitamin, nhất là vitamin A, chất xơ và những hoạt chất chống oxy hóa. Tuy nhiên bữa sáng ăn khoai lang có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, trong khoai lang chứa rất nhiều dinh dưỡng và khoáng chất có lợi với sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể bổ sung khoai lang vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Theo nghiên cứu, trong khoảng 100g khoai lang gồm những dưỡng chất nổi bật sau đây:

90 calo. 20,7g carb. 2g đạm. 0,15g chất béo. 3,3g chất xơ. Vitamin A. Vitamin C. Mangan. Vitamin B6. Kali. Acid pantothenic. Đồng. Niacin. Magie,…

Các loại khoai lang màu cam và màu tím chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa tốt. Nhờ đó, việc ăn khoai lang thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn được bảo vệ khỏi các gốc tự do (nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư nguy hiểm).

Sáng ăn khoai lang có tốt không? - Ảnh 1.

Sáng ăn khoai lang có tốt không?

Sáng ăn khoai lang có tốt không – câu trả lời là có. Báo Lao động dẫn nguồn tờ Aboluowang cho biết, khoai lang là thực phẩm đa dạng về chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Những người ăn khoai lang vào bữa sáng trong thời gian dài có thể gặt hái nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những lợi ích nếu bạn thường xuyên ăn khoai lang vào bữa sáng:

Bổ sung calo

Khoai lang là loại thực phẩm có thể ăn như loại lương thực chính vào buổi sáng. Nó chứa cả tinh bột (carbohydrate) và protein, sau khi ăn có thể nạp thêm calo vào cơ thể con người làm no bụng và cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc.

Giúp giảm cân

So với nhiều loại thực phẩm khác, ăn khoai lang sẽ giúp no lâu hơn và có lợi cho quá trình giảm cân.

Khoai lang là nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào.

Bảo vệ đường tiêu hóa

Bài viết trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, bổ sung khoai lang trong thực đơn cũng sẽ cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hoá. Đặc biệt, ăn khoai lang cả vỏ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra ổn định hơn. Khoai lang chứa lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và carbohydrate cao có tác dụng hỗ trợ chữa lành các vết loét dạ dày và ruột, điều trị hội chứng ruột kích thích nhờ chứa các chất chống ôxy hóa.

Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang còn tạo môi trường để vi khuẩn có lợi trong ruột kết phát triển và giữ cho các tế bào niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.

Tăng cường trí nhớ

Khoai lang chứa anthocyanin, một chất chống oxy hóa mạnh. Anthocyanin được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ tăng cường trí nhớ cũng như tăng cường sự tập trung.

Không chỉ với người lớn, một nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm giàu anthocyanin giúp hỗ trợ tăng cường sự tập trung và chú ý ở trẻ em. Chế độ ăn giàu trái cây, rau quả trong đó có khoai lang có thể hỗ trợ giảm 13% nguy cơ suy giảm tinh thần và sa sút trí tuệ.

Có khả năng chống ung thư

Một trong những tác dụng của khoai lang chính là chống lại quá trình oxy hóa. Trong khoai lang chứa nhiều chất oxy hóa khác nhau, nhất là với khoai lang tím – rất hiệu quả với việc chống lại ung thư.

Những thành phần trong khoai lang tím có thể ức chế được sự phát triển của những tế bào ung thư, điển hình như ung thư dạ dày, ruột kết, vú hay bàng quang. Ở trong khoai lang tím, anthocyanin nồng độ cao là một chất chống oxy hóa đã lý giải vì sao chúng có ích chống lại các tế bào ung thư.

Chiết xuất của khoai lang có khả năng tiêu diệt được những tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Chúng đảm bảo rằng các tế bào ung thư sẽ không thể lây lan đến những bộ phận khác ở trong tuyến tiền liệt.

Cải thiện tâm trạng

Khi lựa chọn giữa khoai lang và gạo, hầu hết mọi người đều chọn khoai lang vì chúng ngọt hơn. Ăn đồ ngọt vào buổi sáng có thể nâng cao tâm trạng của chúng ta và làm cho trạng thái tinh thần của chúng ta tích cực hơn.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi “Sáng ăn khoai lang có tốt không?” rồi phải không. Hãy thường xuyên bổ sung khoai lang trong chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

(Tổng hợp)