Bao lâu nên thay ga gối một lần?

Bao lâu nên thay ga gối một lần?

Các chuyên gia y tế cảnh báo việc không thay ga gối hàng tuần có thể dẫn đến các vấn đề về tai, mũi, họng, đặc biệt nghẹt mũi.

Tiến sĩ Hana Patel, chuyên gia về giấc ngủ tại Anh, cho biết ngủ trong tấm trải giường phủ đầy bụi và tế bào da chết sẽ gây kích ứng đường mũi, đặc biệt nếu bạn dễ bị dị ứng.

Theo tiến sĩ Arthur Moeller, bác sĩ tai mũi họng ở South Dakota, Mỹ, nồng độ cao các chất gây dị ứng trong môi trường phòng ngủ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nhưng thay ga giường không phải là cách duy nhất.

“Luôn dọn dẹp các khu vực khác trong nhà cũng sẽ giúp loại bỏ phấn hoa hoặc các chất gây dị ứng khác mà bạn có thể mang vào nhà, những thứ này có thể khiến chiếc mũi nhạy cảm của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hệ thống miễn dịch của con người phản ứng âm thầm với các chất gây dị ứng”, Moeller nói.

Ga, gối không được thay thường xuyên làm tăng nguy cơ bị các bệnh đường hô hấp, đặc biệt vào mùa đông.

Ga, gối không được thay thường xuyên làm tăng nguy cơ bị các bệnh đường hô hấp, đặc biệt vào mùa đông.

Nghiên cứu đầu tháng 11/2023 của của Amerisleep cho thấy một chiếc vỏ gối chưa được giặt có thể chứa ba triệu vi khuẩn chỉ sau một tuần, gấp 17.000 lần so với một chiếc bệ toilet thông thường. “Mặc dù nó có thể không nguy hiểm nhưng giấc ngủ có thể bị gián đoạn do ho và hắt hơi lúc nửa đêm”, Moeller nói.

Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Anh công bố hồi đầu năm 2023 cho biết gần một nửa đàn ông độc thân giặt ga giường bốn tháng một lần, thậm chí chỉ giặt khi nhớ ra. Các cặp vợ chồng giặt ga trải giường khoảng một tháng một lần và phụ nữ độc thân giặt khoảng hai tuần một lần. Những tần suất này là quá lâu, tốt nhất là nên thay hàng tuần, nghiên cứu nhấn mạnh.

Moeller cho biết ngoài việc thay ga trải giường hàng tuần, đồng thời giữ ga trải giường sạch sẽ trong túi nilon kín, chúng ta cũng nên thường xuyên hút bụi phòng ngủ. Nên mua ga trải giường bằng vải tổng hợp ít bị bám bụi hơn và cho vật nuôi ở phòng riêng để tránh bị nhiễm bẩn.

Bảo Nhiên (Theo Nyp