Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 29-4-24

Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 29-4-24

Thời Tiết SD ngày  29-4-24

Nhiều mây–mưa nhỏ ban đêm..Nhiệt độ cao 71  thấp 57.. Gió hướng  Tây 7  dậm  1 giờ . Mây 49% ,.  Ban Đêm gió hướng Nam Tây  Nam 5 dậm một  giờ     , Mật độ mây 57 % Xác xuất về mưa ban ngày 0 % ban đêm 0%   .. Hôm nay mặt trời mọc 6 giờ 03 sáng, lặn  7 giờ 29 tối . Chiều dài ban ngày 13 giờ 26 phút. Trăng   mọc lúc 12 giờ 33 tối     lặn lúc 10 giờ 16 sáng   . Nhiệt độ trung bình thường niên cao 69 thấp 58. Dự báo cho ngày Thú 3   nhiều mấy  nhiệt độ cao 70 thấp 55 . Mưa 1% Ngày thứ Tu mây từng phần – Nhiệt độ cao 68 thấp 54  mưa 1%. Ngày thứ 5 nhiều nắng    – nhiệt độ cao 70 thấp 55   mưa 1%

Tin Về Chứng Khoán Mỹ

(Bloomberg) – Chuyến thăm nhanh chóng của Elon Musk tới Trung Quốc đã mang lại lợi ích ngay lập tức, khi Tesla Inc. nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc từ các quan chức chính phủ để triển khai hệ thống hỗ trợ người lái tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.Theo một người am hiểu vấn đề, nhà sản xuất ô tô Mỹ đã được cấp phép với một số điều kiện nhất định và yêu cầu không nêu tên vì không rõ chi tiết về tất cả các tiêu chí. Tesla đã vượt qua được hai trong số những rào cản quan trọng nhất: đạt được thỏa thuận về bản đồ và điều hướng với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu Inc. và đáp ứng các yêu cầu về cách xử lý các vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.Cổ phiếu Tesla đã tăng tới 12% ngay sau khi bắt đầu giao dịch tại Mỹ, trong khi Baidu tăng 2,4% tại Hồng Kông. Tesla đã không trả lời các yêu cầu bình luận về tình trạng nỗ lực đảm bảo sự chấp thuận theo quy định.

Tài chánh lúc 10 giờ 

Chỉ  số   SP 500 tăng 14  điểm hay thang điểm 5,114  Chỉ số Dow tăng 79  điểm  Hay 38,318   thang điểm . – Nasdaq  tăng 51 điểm  hay thang  điêm 15,980. Giá dầu thô giảm 91  xu hay 82.94   MK  cho 1 thùng dầu thô . Vàng tăng 4.20 MK   hay 2,351 MK    cho  1 lượng vàng  – bạc  tăng 6   xu  hay  27.60 MK cho 1 lượng bạc –Trị giá đồng EU bằng 1.07MK  và Trị giá đồng VN. 25.100 đồng VN  cho 1 mỹ Kim

TiN San Diego

1/- Chương trình mới cung cấp hỗ trợ ngang hàng cho những người phản hồi đầu tiên

Whitney Hagar, a paramedic at AMR San Diego, at her station on April 25, 2024. Hagar participated in a psychological crisis intervention training to help support her colleagues.

Nếu bạn hoặc ai đó bạn biết đang gặp khủng hoảng, vui lòng gọi điện, nhắn tin hoặc trò chuyện với Đường dây cứu trợ tự tử và khủng hoảng theo số 988 hoặc liên  lạc với Đường dây khủng hoảng bằng cách nhắn tin TALK tới 741741.Những người ứng phó đầu tiên như nhân viên y tế và EMT phải đối mặt với căng thẳng và rủi ro liên tục trong công việc. Mặc dù được đào tạo chuyên sâu nhưng họ không bao giờ được chuẩn bị đầy đủ cho những chấn thương mà họ gặp phải. Họ thường phản ứng với những ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời con người – tai nạn, cái chết, hỏa hoạn và các sự kiện bi thảm khác. Dữ liệu cho thấy gần 70% số người phản hồi đầu tiên cho biết không có đủ thời gian phục hồi giữa các cuộc gọi gây chấn thương.Nghiên cứu cho thấy những người ứng phó đầu tiên trải qua cảm giác trầm cảm , kiệt sức trong công việc và các mối quan hệ rắc rối , đồng thời cho biết tỷ lệ sử dụng chất kích thích cao hơn so với dân số nói chung . Họ có nhiều khả năng chết vì tự tử hơn đáng kể so với công chúng.

2/- Dân số người cao tuổi ở San Diego sẽ tăng trong những năm tới, gây lo ngại cho người lớn tuổi mồ côi

Leon Christiansen, 82, sits in his apartment in San Diego, Calif., on March 28, 2024. Christiansen is one of thousands of seniors living alone with family support in San Diego County.

Theo dữ liệu của Cục điều tra dân số , trong 10 năm tới, lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, số người lớn trên 65 tuổi sẽ đông hơn số trẻ em dưới 18 tuổi. Dân số cao tuổi của Quận San Diego được dự đoán sẽ tăng hơn 21% trong thời gian đó. Mối lo ngại về một nhóm được gọi là người già mồ côi – những người không có sự hỗ trợ của vợ/chồng, con cái hoặc gia đình thân thiết cũng ngày càng gia tăng.Mặc dù khó biết chính xác số lượng người thuộc nhóm này, nhưng người ta ước tính có khoảng 101.000 người trên 65 tuổi sống một mình ở Quận San Diego. Đó là khoảng 21% dân số. Nghiên cứu quốc gia ủng hộ con số đó, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy khoảng 1/4 người Mỹ trên 65 tuổi được coi là bị cô lập về mặt xã hội.

3/- Oceanside dự kiến ​​​​sẽ ban bố tình trạng khẩn về vụ cháy bến tàu

Fire crews continue work to put out a fire on the Oceanside Pier, April 26, 2024. The fire, which started April 25 heavily damaged a vacant restaurant and a food service structure.

Một đám cháy bùng phát vào chiều thứ Năm và cháy suốt đêm trước khi lực lượng cứu hỏa có thể kiểm soát hoàn toàn nó.

Trưởng phòng cứu hỏa Oceanside David Parsons cho biết một trong những thách thức là ngọn lửa đang bùng cháy bên dưới boong tàu. Ông nói: “Vì vậy, chúng tôi đã cắt cái gọi là rãnh cắt, trong đó chúng tôi mở tấm boong để có thể tiếp cận bên dưới boong về phía nhà hàng,” ông nói và giải thích rằng rãnh cho phép lính cứu hỏa giải quyết đám cháy và ngăn nó lan rộng.Parsons cho biết: “Chúng tôi đang ước tính… chúng tôi đã cứu được 90% bến tàu này”. “Tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của điều đó… đối với sự thành công của lực lượng cứu hỏa, nhân viên cứu hộ, đối tác và cộng đồng nói chung.”

4/- Bạn có câu hỏi gì về cuộc bầu cử lịch sử sắp tới ở Mexico?

Mexican flags fluttering in the wind in Tijuana at the U.S./Mexico port of entry on Sunday, April 21, 2024.

Mexico chỉ còn vài tuần nữa là làm nên lịch sử. Giả sử không có bất ngờ nào từ ứng cử viên bên thứ ba, vào Chủ nhật, ngày 2 tháng 6, cử tri sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra nữ tổng thống đầu tiên.Tranh cử tổng thống có hai phụ nữ và một người đàn ôngClaudia Sheinbaum thuộc đảng Phong trào Tái sinh Quốc gia (Movimiento de Regeneración Nacional, hay Morena), đảng của tổng thống đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador. Morena là một phần của liên minh ba đảng được gọi là Hãy tiếp tục làm nên lịch sử (Sigamos Haciendo Historia), bao gồm PT, PVEM và MORENA .

5/- Đại học Saint Katherine tuyên bố đóng cửa, nộp đơn xin phá sản

The campus of the University of Saint Katherine in San Marcos in an undated photo.

Đại học Saint Katherine ở San Marcos hôm thứ Năm thông báo rằng trường sẽ đóng cửa.Tin tức này được chia sẻ qua email tới sinh viên và nhân viên bởi người sáng lập trường, Frank Papatheofanis. Trong đó, ông cho biết trường đã ngừng mọi việc làm kể từ thứ Năm.Papatheofanis viết trong email: “ Trường  không còn có thể đáp ứng  về  tài chính của mình vì thiếu hụt trầm trọng tiền mặt hoạt động”. “Có nhiều lý do dẫn đến sự thiếu hụt này bao gồm lạm phát bất thường, mức tăng lương cao hơn dự đoán và viện trợ tài chính của tổ chức ở mức cao.”

6/- Ít nhất 16 người chết ở California sau khi y tế dùng thuốc an thần khi chạm trán với cảnh sát

A SDPD vehicle is seen outside the Central Jail. Feb. 26, 2024. San Diego, Calif.

Có Ít nhất 16 người đã chết ở California trong hơn một thập kỷ sau cuộc chạm trán với cảnh sát, trong đó nhân viên y tế cũng tiêm cho họ một loại thuốc an thần cực mạnh, một cuộc điều tra do Associated Press dẫn đầu đã phát hiện ra .Một số trường hợp tử vong đã xảy ra ở Khu vực Vịnh San Francisco, trong đó có hai trường hợp trong những năm gần đây liên quan đến những người bị Sở Cảnh sát Richmond giam giữ. Những nơi khác có ca nhiễm bao gồm Los Angeles, San Diego và các thành phố ở quận Cam và San Bernardino.Trong khi việc sử dụng thuốc ketamine đã thu hút sự giám sát ở các tiểu bang khác, cuộc điều tra của AP phát hiện ra rằng các nhân viên y tế ở California hầu như luôn sử dụng midazolam, được biết đến nhiều hơn với tên thương hiệu Versed.

  • 7/-Tin Công Đồng SD – Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4-75

(San Diego ) :Lúc 1 giờ trưa ngày 27-4-2024 . Tại Hội trường nhà thờ Tin Lành Giám Lý Wesley  San Diego . Cộng Đồng VN San Diego  phối hợp cùng các hội đoàn Liên Hội Chiến Sĩ Quân Lực vNCH SD –Hội Hùng Sử Việt – Hội Đền Hùng – Hội Người Viết Cao Niên – Hội HQ Hàng Hải – Không Quân – Thủy Quân Lục Chiến – Nhảy Dù – Biệt Động Quân – Cư An Tư Nguy và các hội đoàn khác Các  niên trường Quân binh chủng QLVNCH . Mục sư Nguyễn Mạnh Cường – Mục sư Phan Thanh Bình – Cơ sở Việt Tân SD .Các cơ sở chi hội Cựu Quân nhân Hoa Kỳ tại SD – Cơ quan Cảnh sát HK khu vực Đa Văn Hóa SD .Với nghi thưc trang trọng lể rước Quốc Quân Kỳ Hoa Kỳ – VNCH – Lể truy điệu Quân Dân Cán Chính – Thấp hương đốt nến cầu nguyện .Khách tham dự hơn 100 người.Bà Đặng Kim Trang –Chủ  Tịch CD/SD, ông NGuyễn Bá Hòe Liên Hội Chiến sĩ bày tỏ nổi xúc động và tha thiết về những hệ quả . ý nghĩa ,đau buồn và sự hy sinh của những người đã khuất liên quan đến tháng 4 đen . Ca khúc Lá cờ Thiêng được hát lên – Lời nhận xét cảm tưởng  đau buồn và truy điệu của Mục sư Nguyễn Mạnh Cường . Lời phát biểu của đại diện Chi Hội Cưu Chiến Binh Hoa Kỳ 472  nói về chiến hạm HQ 800 Mỹ Tho  của HQ VNCH vẫn hiện diện ở bải cạn Hoàng Sa do HQ Phi Luật Tân đảm nhận hiện nay là  đấu hiệu lịch sừ về chủ quyền .Lời chia sẽ của đại diện Cộng Đồng Đa văn Hóa của vị Cảnh sát Hoa Kỳ khu vực  SD. Các ca khúc liên quan đến ngày quốc Hận 30-4-1975 do các anh chị em nghệ sĩ địa phưong. Bế mạc lúc 3 giờ 30 chiếu.

Tin VN

Hai Facebooker bị bắt theo Điều 331 trong vòng hai ngày

Hai Facebooker bị bắt theo Điều 331 trong vòng hai ngày

(RFA)Bà Bùi Thị Linh (35 tuổi) bị Công an tỉnh Điện Biên bắt hôm 27/4 với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Mạng báo An ninh Thủ đô loan tin ngày 28 tháng tư cho biết bà Bùi Thị Linh từ ngày 22/7/2023 đến nay đã đăng 50 bài viết, “livestream” trên danh khoản Facebook “tài xế đòi” liên quan việc cơ quan chức năng bắt giữ chồng bà này là ông Phạm Văn Dũng. Ông Dũng bị bắt trong một vụ án về chứa chấp, sử dụng chất ma túy tại quán Karaoke Q5 do Công an Điện Biên xử lý hồi đầu năm 2023.

Thuyền chở di dân Việt Nam bị Australia chặn

Thuyền chở di dân Việt Nam bị Australia chặn

(RFA)Cơ quan chức năng Australia xác nhận đã chặn được một thuyền chở ba công dân Việt Nam hướng vào nước này. Đây được cho là chiếc thuyền đầu tiên trong chừng một thập niên qua thuộc dạng hành trình từ Việt Nam đến Australia; và cũng là chiếc mới nhất trong danh sách thuyền từ Việt Nam nhắm đến Australia bị chặn trong hai năm qua. Chiếc này là chiếc thứ năm kể từ tháng chín năm ngoái đến nay.

Việt Nam và Nhật bản xem xét những khó khăn trong các dự án hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam và Nhật bản xem xét những khó khăn trong các dự án hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

(RFA)Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải (GT-VT) Việt Nam Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, giao thông & du lịch Nhật Bản Saito Tetsuo vào ngày 29 tháng tư hội đàm xem xét những khó khăn, tồn tại trong các dự án hợp tác giữa hai nước.Truyền thông Nhà nước loan tin trong cùng ngày cho biết dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đang vướng mắc về thủ tục, tiến độ và những chi phí phát sinh; dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh- tuyến số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã hoàn thành chừng 97% khối lượng nhưng vấp một số khó khăn liên quan đào tạo, bảo dưỡng – bảo trì, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, sự phối hợp các nhà thầu thi công…

Điều gì khiến Quảng Ninh trở thành điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhất nước?

Điều gì khiến Quảng Ninh trở thành điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhất nước?

(RFA) Tỉnh Quảng Ninh vào năm ngoái đã trở thành địa phương nhận được nhiều vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nhất, vượt hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Điều này được đánh giá là do vị trí rất gần Trung Quốc, thuận lợi cho dây chuyền cung ứng và chuyển dịch sản xuất từ nước láng giềng sang Việt Nam.

Các tập đoàn nước ngoài cung cấp dịch vụ internet ở Việt Nam nộp gần 3.000 tỷ đồng thuế

Các tập đoàn nước ngoài cung cấp dịch vụ internet ở Việt Nam nộp gần 3.000 tỷ đồng thuế

(RFA)Các công ty công nghệ nước ngoài cung cấp dịch vụ qua internet ở Việt Nam đã nộp gần 3.000 tỷ đồng tiền thuế trong vòng bốn tháng qua, trong đó sáu “ông lớn” bao gồm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple nắm đến 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.Truyền thông Nhà nước hôm 28/4 dẫn số liệu từ Tổng cục Thuế cho biết, hiện có 94 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử. Đây là cổng được thiết lập từ tháng 3/2022. Tính đến nay, số tiền thuế mà các công ty nước ngoài đã nộp qua cổng này là 14.572 tỷ đồng.

Tham nhũng cố hữu ở khu vực công đang làm xói mòn lòng tin của dân chúng ở Việt Nam

Tham nhũng cố hữu ở khu vực công đang làm xói mòn lòng tin của dân chúng ở Việt Nam

(RFA)Tham nhũng cố hữu trong khu vực công đang làm xói mòn niềm tin của người dân, đặc biệt là những lo ngại về quan hệ thân hữu khi bổ nhiệm các chức vụ.Báo cáo Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 (PAPI 2023) của Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố hồi đầu tháng này nhận định như vậy.PAPI đã được thực hiện trên toàn quốc từ năm 2011. Trong báo cáo mới nhất đã có 19.536 người tham gia khảo sát và được lựa chọn ngẫu nhiên trên cả nước.

Tập đoàn Dabaco bán 20% vốn cho nước ngoài, sản xuất thành công vắc-xin dịch tả lợn

Các lọ vắc-xin ngừa dịch tả lợn Châu Phi được giới thiệu ở Hà Nội hôm 3/6/2022

(RFA)Ông Nguyễn Như So – Chủ tịch Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC) tiết lộ cổ đông mua 20% số vốn của Dabaco là tổ chức nước ngoài, đồng thời xác nhận sẽ sớm đưa vắc-xin dịch tả lợn châu Phi ra thị trường.Ông Nguyễn Như So cho truyền thông hay tin trên trong ngày 28/4 tại Đại hội cổ đông thường niên 2024 diễn ra cùng ngày. Ông So khẳng định, nếu chấp nhận phát hành cổ phiếu cho các nhà đầu tư tài chính đơn thuần, việc chào bán có thể đã hoàn tất từ lâu.

Xe VinFast ở Mỹ bốc cháy làm chết 4 người, báo Việ

t Nam đăng rồi gỡ

Chiếc xe điện VinFast VF8 ra mắt tại nhà máy ở Hải Phòng năm 2022

(RFA)Một chiếc xe điện của hãng VinFast ở Mỹ đâm vào gốc cây ven đường rồi bốc cháy, cả bốn người trong một gia đình đều thiệt mạng nhưng báo đài Nhà nước im lặng trước thông tin này. Đài NBC ở Vùng Vịnh (NBC Bay Area) hôm 28/4 cho hay, gia đình bốn người ở thành phố Pleasanton, miền bắc tiểu bang California đi trên một chiếc xe điện hướng về đường Foothill gần Stoneridge Drive vào khoảng 9 giờ tối 24/4/2024 thì gặp nạn.

Nạn nhân trái phiếu SCB: ‘Đừng để bà Lan chết, hãy để bà đền bù’

Các nạn nhân trái phiếu SCB đã đi đòi tiền ở các chi nhánh SCB ròng rã trong gần hai năm qua

(VOA)Các nạn nhân bị lừa đảo trái phiếu ở ngân hàng SCB bày tỏ với VOA mong muốn sớm được trả lại tiền và bà Trương Mỹ Lan được sống để đền bù cho họ, đồng thời cũng lo ngại về khả năng không được đền bù sau khi phiên tòa xét xử bà Lan rút ruột SCB vừa diễn ra xong. Tại phiên tòa này, bà Lan, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, hôm 11/4 đã bị tuyên án tử hình – mức án tổng hợp cho ba tội là ‘Tham ô’, ‘Vi phạm quy định về hoạt động cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng’ và ‘Đưa hối lộ’  và bị buộc phải đền bù 673.000 tỷ đồng cho SCB.

Đằng sau phim về thuyền nhân người Việt gây xúc động khán giả ở Bắc Mỹ

Phim tài liệu "Thuyền nhân: Hành trình 50 năm" của đạo diễn người Canada gốc Việt Trần Hoàng Thanh Tâm đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ.

(VOA)Trên một con tàu giữa màn đêm ở Thái Lan vào năm ngoái, một nữ đạo diễn gốc Việt chuẩn bị thực hiện một trong những cảnh quay khó khăn nhất cho một bộ phim tài liệu về thuyền nhân người Việt Nam rời bỏ đất nước sau năm 1975.Khi diễn viên đóng vai hải tặc bắt đầu diễn cảnh cưỡng hiếp, Trần Hoàng Thanh Tâm phải hô cắt và bước sang một cái bè khác. Cô không thể tiếp tục. Cô bị những cảm xúc mãnh liệt chế ngự khi chứng kiến cảnh tượng hãi hùng đó dù chỉ là diễn xuất.

Các hãng pin mặt trời ở Mỹ đòi chính quyền điều tra, áp thuế lên hàng TQ nhập khẩu từ Việt Nam và 3 nước

Pin mặt trời được lắp đặt tại một nông trại ở bang Indiana, Hoa Kỳ. Một số nhà sản xuất Mỹ hôm 24/4/2024 yêu cầu chính phủ điều tra và áp mức thuế cao lên các sản phẩm pin mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.

(VOA)Một số nhà sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới hôm 24/4 cùng lên tiếng yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden điều tra và áp mức thuế cao lên các sản phẩm pin mặt trời nhập khẩu từ bốn quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, với cáo buộc rằng những sản phẩm rẻ mạt do Trung Quốc sản xuất đến từ các quốc gia này đang tràn ngập thị trường Hoa Kỳ và đe dọa ngành công nghiệp nội địa của Mỹ.

Công cuộc ‘đốt lò’: ông Tô Lâm là người thắng cuộc?

Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm trong chuyến thăm Trung Quốc hồi năm 2023. Ông Lâm là cánh tay đắc lực của ông Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc chống tham nhũng

(VOA)Công cuộc đốt lò của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bị Bộ trưởng Công an Tô Lâm ‘vũ khí hóa’ để triệt hạ các đối thủ và bản thân ông Lâm trở thành người chiến thắng trong bối cảnh còn chưa tới 2 năm là đến kỳ Đại hội Đảng, một nhà nghiên cứu về tình hình Việt Nam nói với VOA. Chiến dịch chống tham nhũng ‘không có ngoại lệ’, ‘không có vùng cấm’ do Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng phát động hồi năm 2016 để làm trong sạch Đảng và cho đến nay, nó đã khiến hàng loạt quan chức từ huyện, tỉnh, đến trung ương bị kỷ luật, cách chức, truy tố và thậm chí đã ngồi tù.

 

Ngày 27-28/4, 44 người chết vì tai nn giao thông

(TTVN)Theo Cục CSGT, trong 2 ngày 27-28/4, Việt Nam xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, làm chết 44 người, bị thương 119 người.Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết trong ngày 28/4, Việt Nam xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người. Trong đó, trên đường bộ xảy ra 71 vụ, làm chết 20 người, bị thương 68 người. Tuyến đường sắt và đường thủy không xảy ra tai nạn.Lực lượng CSGT cả nước đã xử lý 14.515 trường hợp, ra quyết định xử phạt 31,8 tỷ đồng, tước 2.933 giấy phép lái xe các loại, tạm giữ 158 ôtô, 5.407 môtô và 125 phương tiện khác.

 V thi th khô trên sofa: Đin thoi b tháo sim, nhiu đ đc được dn sch

(TTVN)Liên quan vụ thi thể nữ giới được phát hiện trong căn chung cư ở quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội), đại diện cơ quan chức năng cho biết trong căn hộ có chiếc điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch.Chiều ngày 28/4, nói với báo VTC News, đại diện UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) cho hay người nhà nạn nhân đã tới nhận thi thể để làm thủ tục hậu sự.Theo vị này, thời điểm phát hiện thi thể cô gái, trong căn hộ có chiếc điện thoại nhưng bị tháo sim, nhiều đồ đạc, quần áo đã được dọn sạch. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh các yếu tố liên quan vụ việc trên.

Công an xác minh v bán 500.000 đng 3 qu da cho khách nước ngoài

Công an xác minh vụ bán 500.000 đồng 3 quả dứa cho khách nước ngoài

(TTVN)Hai nữ du khách mua 3 quả dứa của người bán hàng rong ở khu vực phố cổ Hà Nội, nhưng đưa 500.000 đồng không được trả lại. Ngày 28/4, mạng xã hội lan truyền video do người dân ghi lại tại khu vực phố Hàng Buồm giao Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trong video, 2 nữ du khách nước ngoài bực tức vì mua 3 quả dứa, đưa 500.000 đồng không được trả lại. Thấy giá quá cao, hai du khách phản ứng lại. Một nữ du khách gạt đồ bán hàng của người bán hàng rong, yêu cầu người này trả tiền nhưng người này không trả

Đồng Nai: Một bác sĩ sát hại người tình, rồi phân xác phi tang

Đồng Nai: Một bác sĩ sát hại người tình, rồi phân xác phi tang

(TTVN)Một bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khi truyền nước cho người tình đã bỏ nhiều thuốc an thần vào khiến nạn nhân tử vong, sau đó phân xác phi tang.Chiều 27/4, Danh Sơn (SN 1988, ngụ ấp 3, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), là Bác sĩ Khoa ngoại, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai – người đã sát hại người tình tiếp tục bị Công an Đồng Nai hỏi cung, để làm rõ hành vi Giết người và Xâm phạm thi thể.Khai với cảnh sát, Sơn cho biết có quan hệ tình cảm với nữ nhân viên y tế tên N. khoảng một năm trước dù cả hai đã có gia đình riêng.

Tin Thế Giới  

Ông Pompeo gửi hồi ký tới Đại sứ quán Trung Quốc, để “chuyển cho ông Tập”

(TTVN) Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã gửi một số bản sao cuốn hồi ký “Không bao giờ nhượng bộ” của mình cho Đại sứ quán Trung Quốc, và ​​đùa rằng để chuyển chúng cho lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình.

Elon Musk bất ngờ tới thăm Bắc Kinh, hội kiến Thủ tướng Lý Cường

(TTVN)Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã có chuyến thăm không báo trước tới Bắc Kinh vào Chủ nhật (28/4) và gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cùng các quan chức cấp cao khác. Theo báo cáo, ông Musk đang thúc đẩy Bắc Kinh chấp thuận việc giới thiệu “xe tự lái hoàn toàn” (FSD) của Tesla tại thị trường Trung Quốc, đồ

FBI đã nhận danh sách hơn 80.000 người liên quan tới cuộc đàn áp Pháp Luân Công

FBI đã nhận danh sách hơn 80.000 người liên quan tới cuộc đàn áp Pháp Luân Công

(TTVN)Tháng Tư năm nay, Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG) đã đệ trình “danh sách những người nghi tham gia đàn áp học viên Pháp Luân Công” cho FBI Hoa Kỳ, gồm 81.340 người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: ‘Tổ quốc không phải để bán’

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: ‘Tổ quốc không phải để bán’

(TTVN)Nga sẽ không nhượng lại bất kỳ lãnh thổ nào để đổi lấy triển vọng thu hồi tài sản bị đóng băng ở nước ngoài, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết trên Telegram hôm Chủ nhật (28/4).

Washington Post: Tổng thống Zelensky đã nói dối công chúng về thương vong của quân Ukraine

Washington Post: Tổng thống Zelensky đã nói dối công chúng về thương vong của quân Ukraine

(TTVN)Tờ WashingtonPost hôm thứ Bảy (27/4) dẫn nguồn tin giấu tên đưa tin rằng Tổng thống Ukraine Zelensky đã cố tình nói dối công chúng về mức độ tổn thất thực sự của quân đội Kyiv trong cuộc chiến tranh với Nga.Washington Post cho rằng ông Zelensky đã nói dối công chúng như vậy nhằm tránh gây hoảng loạn trong bối cảnh tuyển quân khó khăn.

Mỹ mua hơn 80 tiêm kích từ thời Liên Xô do đồng minh của Nga cung cấp

Mỹ mua hơn 80 tiêm kích từ thời Liên Xô do đồng minh của Nga cung cấp

(TTVN)Mỹ đã mua 81 tiêm kích cũ từ thời Liên Xô của Kazakhstan, một đồng minh thân cận của Nga, theo hãng tin RT.Trong vài năm qua, Kazakhstan đã dần thay thế phi đội máy bay chiến đấu lỗi thời do Liên Xô sản xuất bằng các phiên bản hiện đại, ví dụ máy bay đa năng Su-30SM của Nga.Tháng 10 năm ngoái, chính phủ Kazakhstan đã thông báo sẽ bán đấu giá 117 máy bay chiến đấu và máy bay ném bom thời Liên Xô

Tổng thống Zelensky muốn Mỹ cam kết viện trợ Ukraine 10 năm

Tổng thống Zelensky muốn Mỹ cam kết viện trợ Ukraine 10 năm

(TTVN)Tổng thống Zelensky nói trong đoạn video công bố tối Chủ Nhật (28/4) rằng, chính phủ Kyiv đang đàm phán với chính quyền Mỹ của Tổng thống Joe Biden về một thỏa thuận dài hạn, theo đó sẽ đặt Washington vào lộ trình cung cấp viện trợ quân sự, kinh tế và chính trị cho Kyiv trong một thập kỷ tới.Ông Zelensky khẳng định, những cam kết như vậy là cần thiết để đảm bảo chắc chắn Ukraine có “hỗ trợ hiệu quả” mà nước này cần để giành được những bước tiến trên chiến trường trước quân đội Nga và nắm lợi thế.

Ứng viên tổng thống Mỹ Robert F. Kennedy Jr. : Lệnh cấm TikTok là vi hiến

Ứng viên tổng thống Mỹ Robert F. Kennedy Jr. : Lệnh cấm TikTok là vi hiến

(TTVN)Ứng cử viên tổng thống độc lập của Hoa Kỳ Robert F. Kennedy Jr. có ý định đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về việc đe dọa cấm nền tảng mạng xã hội TikTok, vốn có 170 triệu người dùng ở Mỹ. Tổng thống Joe Biden tuần này đã ký thành luật một dự luật cho phép ByteDance – công ty mẹ tại Trung Quốc của TikTok có 270 ngày để thoái vốn khỏi TikTok. Nếu không tuân thủ, TikTok sẽ bị cấm trên các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ.

Ông Hun Sen nói Campuchia ‘không nhượng bộ’ hay ‘đàm phán’ về kênh đào Phù Nam bất chấp Việt Nam phản đối

Bức ảnh do Nội các Chính phủ Campuchia công bố hôm 8/11/2022 cho thấy Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (phải) duyệt đội danh dự trước cuộc gặp tại Cung điện Hòa bình ở Phnom Penh.

(VOA)Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa lên tiếng tuyên bố mạnh mẽ rằng việc xây dựng kênh đào Phù Nam (Funan) Techo sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch bất chấp những phản đối liên tục của chính phủ Việt Nam, và khẳng định không cần đàm phán với Hà Nội về kênh đào đang gây tranh cãi này, theo truyền thông Campuchia.

Tàu vận tải bị tên lửa tấn công gần thành phố cảng Mokha của Yemen

Chiến hạm HMS Richmond của Anh, với nhiệm vụ bảo vệ tàu thuyền ở Biển Đỏ khỏi các cuộc tấn công của phiến quân Houthi, đã bắn hạ các thiết bị bay không người lái của Houthi đang hướng về tàu trên Biển Đỏ vào ngày 9/3/2024.

(VOA)Một tàu container treo cờ Malta được cho là đã bị ba tên lửa nhắm mục tiêu khi đang trên đường đi từ Djibouti đến thành phố Jeddah của Saudi, công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh cho biết hôm thứ Hai (29/4). Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết họ đã được giám đốc an ninh thông báo về một vụ nổ gần một tàu buôn.

Quan chức cấp cao của Mỹ, Pháp ở Trung Đông tìm cách xoa dịu chiến tranh ở Gaza

Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột ở Trung Đông tại trụ sở ở New York vào ngày 11/3/2024.

(VOA)Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne hôm thứ Hai (29/4) cho biết các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza đang tiến triển khi ông cùng với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Ả Rập Saudi trong một nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu cuộc chiến giữa Israel và Hamas.Ông Sejourne dự kiến sẽ hội đàm tại Riyadh với các bộ trưởng của các nước Ả Rập và các nước phương Tây khác cũng như Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas.
(AFP) – Tesla loại bỏ rào cản pháp lý ở Trung Quốc sau chuyến thăm của Elon Musk. Sau cuộc gặp ngày hôm qua, 28/04/2024, giữa tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tesla, với các quan chức cấp cao Trung Quốc, trong đó có thủ tướng Lý Cường, hãng xe điện của Mỹ đã loại bỏ được một trở ngại pháp lý lớn, được phép chính thức gia nhập danh sách các loại phương tiện đáp ứng yêu cầu về bảo mật dữ liệu quốc gia của Bắc Kinh. Có khả năng Tesla cũng sẽ chấp nhận đề xuất từ phía Bắc Kinh, sử dụng công nghệ do Baidu cung cấp để hỗ trợ lái tự động. Tuy gặp sự cạnh tranh khốc liệt từ hãng xe điện nội địa, Tesla hiện vẫn là một trong những dòng xe được bán chạy nhất ở Trung Quốc.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên lên án Mỹ gửi vũ khí hỗ trợ Ukraina chống Nga. Trong một thông cáo được đăng tải hôm nay, 29/04/2024, lãnh đạo bộ Ngoại Giao và Quốc Phòng Bắc Triều Tiên khẳng định Washington không thể xoay chuyển tình thế ở Ukraina với một chiến lược « vụng về » khi gửi tên lửa chiến lược tầm xa ATACMS cho Kiev. Bình Nhưỡng mô tả Washington là một kẻ « phá rối » hòa bình, cho rằng cấp loại vũ khí như vậy cho Kiev chỉ làm tình hình thêm nghiêm trọng.

(AFP) – Nông dân Ban Lan ngừng chặn đường tại các cửa khẩu với Ukraina. Sau nhiều tháng biểu tình để phản đối cạnh tranh không công bằng với nông sản từ Ukraina, hôm nay, 29/04/2024, quan chức Ba Lan ở vùng Lublin cho biết cửa khẩu với Ukraina đã được mở lại sau khi chính quyền khu vực cửa khẩu Hrebenne từ chối gia hạn giấy phép biểu tình tại đây. Nông dân đã rời đi, ngừng chặn đường. Tất cả các xe chở hàng đều được phép đi qua, miễn là không chở hàng bị « trừng phạt », ý nói đến ngũ cốc từ Ukraina mà Ba Lan đã ra lệnh cấm nhập khẩu tạm thời.

(AFP) – Bangadesh đóng cửa trường học trên cả nước vì thời tiết nóng. Hôm nay, 29/04/2024, Tòa Án Tối Cao của Bangladesh đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường tiểu học, trung học và các trường tôn giáo cho đến thứ Năm tuần này vì đợt nắng nóng kéo dài từ hồi đầu tháng Tư. Theo chính quyền Bangladesh, ít nhất 7 người đã thiệt mạng vì nắng nóng, với nhiệt độ có nơi lên đến 42°C vào tuần trước. Cơ quan khí tượng của nước này cho biết nhiệt độ trung bình ở Dhaka trong tuần này cao hơn mức trung bình từ 4 đến 5 độ C so với cùng kỳ, từ 30 năm qua. Nhiệt độ tối đa ở thủ đô dự kiến ​​​​sẽ vẫn trên 40°C cho đến thứ Năm 02/05.

(AFP) – Chủ tịch Trung Quốc công du nước Pháp trong hai ngày 6-7/05/2024. Theo thông cáo chính thức của Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình sẽ đề cập đến nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay với tổng thống Emmanuel Macron. Pháp là chặng đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của lãnh đạo Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Pháp đầu tiên của ông Tập Cận Bình từ đại dịch Covid-19.

(AFP) – Đảng cầm quyền tại Nhật Bản mất ba ghế tại Quốc Hội. Trong cuộc bầu cử bán phần hôm qua 28/04/2024, đảng Tự Do Dân Chủ PLD của thủ tướng Fumio Kishida mất ba ghế. Các ứng viên của đảng này thất bại tại các khu vực bầu cử Tokyo, Syhimane và Nagasaki. Theo giới quan sát, thất bại này có thể là dấu hiệu không tốt cho đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử sắp diễn ra trong nay mai. Việc đảng của ông chiếm đa số tại Nghị Viện và thế thượng phong của thủ tướng Kishida có nguy cơ bị đe dọa.

 (AFP) – Nhà Trắng kêu gọi sinh viên ủng hộ Palestine biểu tình trong ôn hòa. Tại Hoa Kỳ, phong trào biểu tình của giới sinh viên ủng hộ người Palestine không thuyên giảm. Khoảng 275 người đã bị câu lưu trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby, hôm 28/04/2024 nhắc lại « chỉnh phủ đương nhiên tôn trọng quyền của những người biểu tình ôn hòa », nhưng mạnh mẽ lên án những tuyên bố mang tính bài Do Thái và « khích động hận thù ». Phong trào biểu tình trong các khu ký túc xá đã lan rộng từ đại học New York Columbia đến các bang California, hay Massachusetts, Arizona …

(AFP) – Thủ tướng Scotland từ chức, tránh làm suy yếu thêm đảng cầm quyền SNP sau khi liên minh tan vỡ. Humza Yousaf hôm nay 29/04/2024 thông báo từ chức, bốn ngày sau khi đảng Xanh rút lui khỏi chính phủ liên minh. Mất đồng minh này, đảng cầm quyền của thủ tướng Youssaf bị yếu thế tại Nghị Viện. Đảng SNP liên tục bị suy yếu từ khi cựu thủ tướng Nicloa Sturgeon đột ngột từ chức vào mùa xuân năm 2023. Scotland có 28 ngày để bầu lại chính phủ mới.