Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày  10 -10-23

Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày  10 -10-23

 

 Thời Tiết SD ngày 10-10-23

 Mây từng phần . Nhiệt độ cao 72  thấp 66 .. Độ ẩm cao ban đêm 77%. Buổi sáng,  gió hướng Tây Tây Nam 7 dậm  1 giờ  , mật độ mây 53%.  Ban Đêm   gió hướng   Tây  Nam 6  dậm một  giờ   , Mật độ mây 57 %. Xác xuất về mưa ban ngày 0 % ban đêm 0%…, Hôm nay mặt trời mọc 6 giờ 49 sáng lặn  6 giờ 22 tối . Chiều dài ban ngày 11 giờ 33 phút.  Trăng mọc lúc 3 giờ 03 sáng -lặn lúc 4 giờ 41 chiều – Chiều dài của trăng 13 giờ 38 phút .Nhiệt độ trung bình thường niên cao 75 thấp 63. Dự báo cho ngày Thứ 4 mây từng phần nhiết độ cao 73 thấp 60. Ngày  Thứ 5   Nhiệt độ cao 74 thấp 58. Ngày   Thứ 6 mây  từng phần   – nhiệt độ cao 72 thấp 59  -. Ngày Thứ 7  mây từng phần nhiết độ cao 74 thấp 58.

Tin Về Chứng Khoán Mỹ

–Tài chánh lúc 10 giờ

Chỉ số   SP 500  tăng 41 điểm hay thang điểm 4,377  Chỉ số Dow  tăng 223 1 điểm  Hay 33,827 thang điểm . – Nasdaq tăng 148  điểm  hay thang  điêm 13,633  . Giá dầu  giảm 80 xu   85.58 MK  cho 1 thùng dầu thô . Vàng   tăng 7.30 MK hay 1,871.60MK  cho  1 lượng vàng  – bạc  tăng 7  xu   hay  hay  21.99  MK cho 1 lượng bạc –Trị giá đồng EU bằng 1.06MK  và Trị giá đồng VN. 23.700 đồng VN  cho 1 mỹ Kim

TiN San Diego

1/-Đi ngược xu hướng: Hàng trăm sinh viên sống ở Mỹ, vào đại học ở Tijuana

About approximately 350 California residents cross the border every day to attend classes in Baja California. They say they like the cost, the class sizes, and the experience in Mexico better.<br/>

Mỗi buổi sáng, hàng nghìn sinh viên từ Tijuana vượt biên giới và tiến về phía bắc để đến các trường cao đẳng và đại học cộng đồng của San Diego.Nhưng trong khi mọi người đều hướng về phía bắc thì Meliza Perez lại đi về phía nam.Perez, 22 tuổi, là sinh viên tâm lý học lâm sàng tại Đại học CETYS của Tijuana. Cô là một trong khoảng 350 cư dân California vượt biên mỗi ngày để tham gia các lớp học ở Baja California.Lộ trình đi làm của cô bắt đầu lúc 6:40 sáng khi cô rời nhà ở National City và bắt xe điện từ Đại lộ Highland đến San Ysidro. Sau đó, cô đi bộ qua biên giới đất liền nhộn nhịp nhất ở Bắc Mỹ và bắt xe từ một người bạn của gia đình đến trường.Mất một tiếng rưỡi để đi lại. Nhưng khi Perez gặp bạn bè, cô ấy nói rằng điều đó hoàn toàn xứng đáng.

2/-Ngày của người bản địa tôn vinh truyền thống và văn hóa bản địa

Bird singers from the San Pasqual Band of Mission Indians performing at San Diego Zoo Safari Park on Indigenous Peoples Day on Oct. 9, 2023.

Trong hàng ngàn năm,  Bộ lạc truyền giáo San Pasqual của người da đỏ đã hát những bài hát của loài chim.Đây là những bài hát được truyền lại cho tổ tiên của họ bởi bốn loài chim thiêng. Những bài hát này không chỉ là những câu chuyện. Chúng cũng là một lối sống, ca sĩ chim Raymond Belardes III nói.Những bài hát nhịp nhàng đi kèm với những điệu múa và tiếng lắc bầu. Và họ là một phần của lễ kỷ niệm Ngày của Người bản địa vào thứ Hai tại Công viên Safari Sở thú San Diego. Đây là lần thứ ba Ban nhạc Truyền giáo Ấn Độ San Pasqual tổ chức lễ kỷ niệm ở đó. Công viên nằm trên vùng đất mà trước đây từng là một phần của lãnh thổ San Pasqual.Ngày lễ này đã thay thế Ngày Columbus bốn năm trước, khi Thống đốc Gavin Newsom ký một tuyên bố vào năm 2019 , tuyên bố một phần rằng chúng ta nên công nhận “sự kiên cường” thay vì “kỷ niệm cuộc chinh phục”. Tổng thống Joe Biden đã biến ngày lễ này thành quốc gia với tuyên bố của mình vào năm 2021

3/-Nghiên cứu: Quốc tế San Diego có bãi đậu xe đắt nhất trong các sân bay lớn của Hoa Kỳ

Passengers line up at the Terminal 2 TSA checkpoint at San Diego International Airport on Aug. 28,2023.

Theo một nghiên cứu được công bố gần đây, một phân tích về chi phí  đậu xe tại 50 sân bay lớn của Hoa Kỳ cho thấy Sân bay Quốc tế San Diego có tỷ lệ đỗ xe hàng ngày cao nhất.Phân tích của công ty du lịch Điểm nâng cấp đã kiểm tra 50 sân bay bận rộn nhất quốc gia và chi phí đỗ xe của mỗi sân bay cả trong những ngày cuối tuần dài và trong suốt bảy ngày. Những con số đó cũng được so sánh với chi phí đi Uber từ trung tâm thành phố gần nhất để xác định phương thức vận chuyển nào hiệu quả hơn về mặt chi phí cho khách du lịch.Nghiên cứu cho thấy mức phí hàng ngày của Sân bay Quốc tế San Diego là 38 USD là đắt nhất. Khi xem xét các khoản tiết kiệm có thể đạt được bằng cách đi Uber, nghiên cứu cho thấy khách du lịch tại San Diego International có thể tiết kiệm 82,12 USD bằng Uber, số tiền tiết kiệm nhiều nhất bằng cách tránh đỗ xe trong số 50 sân bay được phân tích.

4/-Newsom phủ quyết dự luật yêu cầu các ban độc lập vẽ ra các khu vực bỏ phiếu ở California

California Gov. Gavin Newsom answers a question concerning three gun control measures he signed during a news conference in Sacramento, Calif., Sept. 26, 2023. An alternative mental health court program designed to fast-track people with untreated schizophrenia into housing and medical care starts in San Francisco and six other California counties.

Thống đốc Gavin Newsom đã phủ quyết đạo luật yêu cầu hàng chục thành phố, quận và khu giáo dục lớn nhất của California sử dụng các ủy ban độc lập để phân bổ các khu vực bỏ phiếu – gây trở ngại cho những người ủng hộ “cải cách tái phân chia khu vực”.Các phương pháp tái phân chia khu vực địa phương của California đã được giám sát chặt chẽ vào năm 2022 sau khi một bản ghi âm cuộc thảo luận riêng giữa một số thành viên Hội đồng Thành phố Los Angeles bị rò rỉ. Các quan chức – tất cả đều là đảng viên Đảng Dân chủ Latinh – đã sử dụng những bình luận thô thiển và phân biệt chủng tộc trong khi âm mưu củng cố quyền lực chính trị của họ gây bất lợi cho cử tri Da đen.

5/-Thống đốc California phủ quyết dự luật cung cấp bao cao su miễn phí cho học sinh trung học vì lý do chi phí

A sample of condoms distributed freely by the AIDS Healthcare Foundation is displayed at a news conference on Feb. 14, 2023, in Los Angeles. On Sunday, Oct. 8, 2023, California Gov. Gavin Newsom vetoed a bill that would have required free condoms be made available to all public high school students.

Thống đốc bang California Gavin Newsom hôm Chủ nhật đã bác bỏ dự luật cung cấp bao cao su miễn phí cho tất cả học sinh trung học công lập, cho rằng nó quá đắt đối với một bang có mức thâm hụt ngân sách hơn 30 tỷ USD.Các nhân viên lập pháp ước tính chi phí cho việc này sẽ vào khoảng hàng triệu đô la mỗi năm. Theo Bộ Giáo dục California, California có khoảng 1,9 triệu học sinh trung học  hơn 4.000 trường vào năm ngoái.“Dự luật này sẽ tạo ra một nhiệm vụ không được tài trợ cho các trường công lập cần được xem xét trong quy trình ngân sách hàng năm,” Newsom viết trong một thông báo giải thích lý do tại sao ông phủ quyết dự luật, được gọi là Dự luật 541 của Thượng viện .Dự luật này là một trong hàng trăm dự luật đã được Cơ quan lập pháp bang do Đảng Dân chủ thống trị của California thông qua trước khi các nhà lập pháp hoãn lại vào tháng trướcDự luật sẽ yêu cầu tất cả các trường công lập từ lớp 9 đến lớp 12 cung cấp bao cao su miễn phí cho tất cả học sinh. Nó sẽ yêu cầu các trường công lập từ lớp 7 đến lớp 12 cho phép cung cấp bao cao su như một phần của chương trình giáo dục hoặc y tế công cộng.Và việc các nhà bán lẻ từ chối bán bao cao su cho giới trẻ sẽ là bất hợp pháp.

6/-Dự kiến ​​thời tiết mát hơn, nhiều gió hơn ở Quận San Diego

Wind blows through palm trees in San Diego, Calif. Feb. 22, 2023.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết Quận San Diego sẽ có điều kiện mát mẻ và nhiều gió hơn vào Thứ Hai với lớp nước biển sâu hơn cho đến giữa tuần.NWS cho biết mưa phùn rải rác có thể xảy ra vào đêm thứ Ba và sáng thứ Tư.Gió Tây có thể gia tăng trên các vùng núi và sa mạc, có thể có gió giật mạnh vào Thứ Ba và Thứ Tư.Áp suất cao có thể mang lại xu hướng ấm lên vào cuối tuần và sang cuối tuần, dự kiến ​​sẽ có điều kiện khô ráo.Sương mù rải rác, với tầm nhìn dưới một hải lý, có thể xuất hiện vào sáng thứ Hai ở vùng biển bên ngoài. Gió tây bắc mạnh sẽ tăng từ Thứ Hai với một số cơn gió giật vượt quá 20 hải lý cho đến Thứ Tư.

7/-Gần 600.000 lá phiếu được gửi qua đường bưu điện cho cuộc bầu cử đặc biệt ngày 7 tháng 11

A mail-in ballot, envelope and the "I voted" sticker are displayed in front of the San Diego County Registrar of Voters office in Kearny Mesa, Feb. 3, 2020.

Gần 600.000 lá phiếu đang trên đường đến tay cử tri đã  ghi danh tại Khu Giám sát số 4, Thành phố Chula Vista, Khu Tiện ích Công cộng Fallbrook và Khu Nước Thành phố Rainbow cho cuộc bầu cử đặc biệt ngày 7 tháng 11, văn phòng  bầu cử quận cho biết hôm nay.Cử tri sẽ nhận được lá phiếu của mình trong tuần này, cùng với nhãn dán “Tôi đã bỏ phiếu” bên trong gói phiếu bầu chính thức.Chỉ những cử tri sống ở mỗi quận đó mới có thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tương ứng của họ.

8/-UCSD Health đạt được ‘thỏa thuận sơ bộ’ để mua Trung tâm Y tế Bệnh viện Alvarado

Alvarado Hospital Medical Center

SAN DIEGO (KGTV) – UC San Diego Health đã ký thỏa thuận mua Trung tâm Y tế Bệnh viện Alvarado vào cuối năm nay, theo thông cáo báo chí .Prime Healthcare đã sở hữu Bệnh viện Alvarado, tọa lạc tại 6655 Đường Alvarado ở Quận Đông, kể từ năm 2010. Công ty chăm sóc sức khỏe này cho biết họ đã đầu tư hơn 90 triệu đô la vào bệnh viện, nâng cấp bệnh viện thành cơ sở  tốt như ngày nay.Theo Prime Healthcare, việc mua lại của UCSD Health dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào tháng 12 năm 2023.Trong chín năm qua, Bệnh viện Alvarado đã được công nhận Giải thưởng Xuất sắc về An toàn cho Bệnh nhân của Healthgrades, thông cáo báo chí cho biết. Ngoài ra, nó còn được xếp hạng trong số 10% bệnh viện hàng đầu ở Hoa Kỳ về chăm sóc quan trọng trong hai năm qua.

9/-Chiến dịch quyên góp trang phục Halloween cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình

your safe place downtown halloween campaign

SAN DIEGO (KGTV) – Một chiến dịch quyên góp những bộ trang phục nhẹ nhàng dành cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình.Tháng 10 là Tháng Nhận thức về Bạo lực Gia đình.Nơi an toàn của bạn, một Trung tâm Tư pháp Gia đình ở trung tâm thành phố, sẽ tổ chức một sự kiện Halloween vào thứ Sáu cho con cái của khách hàng của họ.Delilah Khoshaba cho biết: “Họ có cơ hội tham gia vào các hoạt động nghệ thuật và trò chơi khác nhau. “Và sau đó chúng tôi dẫn họ đi qua một loại hành lang cho kẹo hay bị ghẹo, nơi họ có thể gõ cửa và lấy kẹo.”Trung tâm giải thích cho các gia đình nơi bạo lực gia đình đang xảy ra, các truyền thống nghỉ lễ “bình thường” – như lừa hoặc chiêu đãi tại nhà – có thể không phải là một lựa chọn.

10/-Bác sĩ làm chứng rằng ông ‘kinh ngạc’ trước tình trạng của bệnh nhân trong phiên điều trần về tội giết người

megan_espinoza.jpg

CHULA VISTA, California (KGTV) – Một bác sĩ đã làm chứng tại phiên điều trần sơ bộ về một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ bị buộc tội giết người rằng ông ta bị sốc trước tình trạng của một bệnh nhân nguy kịch đến bệnh viện sau khi phẫu thuật nâng ngực.Tiến sĩ John Perri, người đã gặp Megan Espinoza vào năm 2018 tại Bệnh viện Scripps Mercy ở Chula Vista, cho biết: “Điều khiến tôi kinh ngạc khi đọc hồ sơ là cô ấy đã được giữ ở vị trí đó trong khoảng ba giờ”.Espinoza, một bà mẹ hai con, vừa phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ Divino ở Bonita. Các công tố viên đã buộc tội bác sĩ Carlos Chacon tội giết người vì cái chết của Espinoza và cáo buộc ông đã để cô chết ngạt trong ba giờ khi gặp các bệnh nhân khác để tư vấn.

Tin VN

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn lại được kêu gọi ra đầu thú

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC

(RFA)Bộ Công an Việt Nam vào ngày 10/10 phát đi thông báo kêu gọi đầu thú đối với bà Chủ tịch Công ty Cổ phần Tiến Bộ Quốc tế (AIC) Nguyễn Thị Thanh Nhàn và những người bỏ trốn khác trong vụ án xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh.Thông báo của Bộ Công an Việt Nam nêu rõ, vào ngày 23/10 Tòa án tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vụ án vừa nêu ra xét xử. Tuy nhiên, bốn bị can trong vụ án hiện đang bỏ trốn và bị truy nã. Bốn người gồm bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AIC; ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Tổng giám đốc AIC; bà Trương Thị Xuân Long – Trưởng Ban Quản lý Dự án 3 của AIC; và bà Nguyễn Thị Tích – Tổng Giám đốc Công ty Mopha.Bốn người này bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trung Quốc công bố Sách Trắng về “Vành đai-Con đường

Trung Quốc công bố Sách Trắng về “Vành đai-Con đường

(RFA)Vào ngày 10/10, nhân kỷ niệm 10 năm “Vành đai- Con đường (BRI)”, Chính phủ Trung Quốc cho công bố Sách Trắng về sáng kiến này.Sách Trắng có tựa “Chung tay xây dựng BRI: Thực tiễn quan trọng trong xây dựng cộng đồng chung vận mệnh nhân loại”. Theo giới thiệu tại cuộc họp báo tại Bắc Kinh, bà Quách Đình Đình, Thứ trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc, cho biết rằng: “Tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kết nối chiến lược phát triển và nhu cầu thị trường với các nước hợp tác xây dựng BRI, khơi dậy sự tích cực của các bên tham gia theo nguyên tắc ‘doanh nghiệp làm chủ thể, vận hành theo thị trường, chính phủ dẫn dắt và theo quy tắc quốc tế’.”Sách Trắng có năm phần và dài khoảng 28.000 từ được phát hành bằng tám ngôn ngữ gồm tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả Rập và tiếng Nhật.

Các thủ tục pháp lý hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo” có thể hoàn tất cuối tháng 10

Các thủ tục pháp lý hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo” có thể hoàn tất cuối tháng 10

(RFA)Các thủ tục pháp lý cho việc hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo” dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 10 này.Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, bà Lê Thị Thu Hiền, vào chiều ngày 9/10 cho truyền thông Nhà nước biết như vừa nêu. Theo lời bà Lê Thị Thu Hiền, từ tháng 10 năm ngoái đến nay, cơ quan chức năng Việt Nam tiến hành các biện pháp thông qua đường ngoại giao văn hóa nhằm tập hợp hồ sơ pháp lý liên quan chứng minh nguồn gốc của ấn vàng Hoàng đế chi bảo; cũng như đàm phán, thương lượng để triển khai các bước đưa ấn này về nước.

Bộ trưởng Nhật Bản khẳng định cam kết hợp tác vào khi có những căng thẳng với Trung Quốc

Bộ trưởng Nhật Bản khẳng định cam kết hợp tác vào khi có những căng thẳng với Trung Quốc

(RFA)Bộ trưởng Ngoại giao Nhật  Bản Yoko Kamikawa vừa có chuyến thăm tới Việt Nam trong hai ngày 10 và 11/10 trong chuyến công du đến một loạt các nước ở khu vực Đông Nam Á ngay trước Thượng đỉnh với các quốc gia ASEAN. Chuyến đi được cho là nhằm khẳng định cam kết hợp tác của Nhật với các nước trong khu vực vào khi Bắc Kinh đang có những hành động lấn lướt ở Biển Đông, theo báo chí Nhật Bản.Vào ngày 10/10, bà Yoko Kamikawa đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Truyền thông Nhà nước đồng loạt đưa tin cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược dài hạn đến năm 2030 – 2045, trọng tâm là phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược, mở rộng hợp tác đầu tư, thương mại.

Trung Quốc và các nước bên dòng Mekong nên chia sẻ dữ liệu dòng sông và đập thủy điện

Trung Quốc và các nước bên dòng Mekong nên chia sẻ dữ liệu dòng sông và đập thủy điện

(RFA)Một nghiên cứu mới đây giữa Ủy ban Sông Mekong và Trung tâm hợp tác nguồn nước Sông Lan Thương (do Trung Quốc hậu thuẫn) kêu gọi Trung Quốc và các nước bên dòng Mekong chia sẻ các dữ liệu về dòng sông và hoạt động của các đập thủy điện.Kết quả nghiên cứu được đưa ra vào khi mực nước của sông Mekong đang xuống mức thấp nhất trong vòng hơn sáu thập kỷ qua trong giai đoạn 2019 – 2021, gây ảnh hưởng đến nông nghiệp, ngư nghiệp và cuộc sống của hơn 60 triệu người ở các nước hạ nguồn sông là Lào, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia.

Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu đến Việt Nam thanh tra việc gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản

Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu đến Việt Nam thanh tra việc gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản

(RFA)Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) vào ngày 10/10 đến Việt Nam để thanh tra công tác chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Giới chức Việt Nam coi đây là cơ hội để Châu Âu gỡ “thẻ vàng” cảnh cáo đối với thủy sản Việt Nam được áp dụng từ năm 2017 đến nay.Báo Nhà nước cho biết, đoàn thanh tra sẽ có mặt tại Việt Nam từ ngày 10 đến 18/10 và tỉnh đầu tiên đoàn đến kiểm tra là Bà Rịa – Vũng Tàu.Đây là lần thứ tư đoàn thanh tra của EC đến Việt Nam để kiểm tra tình hình IUU, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Hai cựu giám đốc sở thừa nhận trách nhiệm trong vụ khai thác hơn ba triệu tấn than lậu

Hai cựu giám đốc sở thừa nhận trách nhiệm trong vụ khai thác hơn ba triệu tấn than lậu

(RFA)Ông Nguyễn Ngô Quyết – cựu Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên và Nguyễn Thanh Tuấn – cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cùng 31 bị cáo hầu tòa trong vụ khai thác lậu hơn ba triệu tấn than ở mỏ than Minh Tiến, huyện Đại Từ.Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 10/10, nêu rõ, theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngô Quyết; Nguyễn Văn Phong (cựu Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường Sở Công Thương) và Đỗ Huy Cương (cựu Phó trưởng phòng) đã thẩm định, tham mưu và ký ban hành Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với khối lượng 12.856 kg/năm. Con số này vượt 9.796 kg/năm so với khối lượng sử dụng khai thác theo thiết kế cơ sở (3.060 kg/năm).

Tổ hợp nhà máy Alumin Tân Rai có nguy cơ dừng hoạt động trong tháng 10

Tổ hợp nhà máy Alumin Tân Rai có nguy cơ dừng hoạt động trong tháng 10

(RFA)Diện tích đất dành cho khai thác quặng bauxite đang vướng tranh chấp, nếu không có thêm quỹ đất nguy cơ Tổ hợp nhà máy Alumin Tân Rai phải dừng hoạt động trong tháng 10 này.Đó là nội dung trong văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (TNHH MTV) Nhôm Lâm Đồng – Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và được truyền thông loan trong ngày 10/10.Theo lãnh đạo công ty, đất dành cho khai thác quặng bauxite đang là vấn đề cấp bách, trong khi đó việc đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ khai thác quặng bauxite vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Vit Nam ‘quan ngi sâu sc’ v xung đt gia Israel và Hamas

Lực lượng Israel, được điều động đến biên giới với Gaza ở miền nam Israel, truy quét khu vực gần Ashdod vào ngày 8 tháng 10 năm 2023 khi cuộc giao tranh với các chiến binh Hamas vẫn tiếp tục.

(VOA)Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng mới lên tiếng về cuộc xung đột mà bà nói là đang “leo thang” giữa Israel và Hamas làm nhiều người Israel và Palestine thiệt mạng.Theo Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam (VGP News), bà Hằng hôm 8/10 nói rằng Việt Nam “quan tâm theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel, gây nhiều thương vong cho thường dân”.

Nạn nhân trái phiếu SCB: ‘Mong sớm nhận lại đủ tiền’

 

(VOA)Các nạn nhân trái phiếu SCB nói với VOA rằng họ tin tưởng ‘Nhà nước sẽ giúp dân lấy lại tiền’ và mong mỏi ‘sớm lấy lại đủ số tiền đã bị lừa đảo’ tròn một năm sau ngày nổ ra vụ khủng hoảng lừa đảo trái phiếu lớn nhất trong lịch sử Việt Nam tại ngân hàng SCB.
Bộ Công an mà cụ thể là Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu, tức C3, hôm 30/9, đã loan báo trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả điều tra và thông báo tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và công ty An Đông đều của bà Trương Mỹ Lan.

‘V bnh, moi tin’, mt phòng khám TP.HCM b pht 202 triu đng

(TTVN)Phòng khám đa khoa y học Sài Gòn bị tố cáo “giam” bệnh nhân, “vẽ bệnh, moi tiền” đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt 202 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4 tháng. Phòng khám đa khoa y học Sài Gòn bị tố “giam” bệnh nhân, “vẽ bệnh, moi tiền” đã bị Phòng khám đa khoa Y học Sài Gòn (số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, phường 2, quận 5) vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phạt 202 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn trong thời hạn 3 tháng; buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo vi phạm.

Nhiu người Hà Ni dùng nước sch b ni mn nga, tc ngc…

Nhiều người Hà Nội dùng nước sạch bị nổi mẩn ngứa, tức ngực…

(TTVN)Nhiều người dân ở Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) cho biết có hiện tượng mẩn ngứa, tức ngực, khó thở… khi dùng nước sạch trong thời gian qua.Sáng ngày 9/10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn người sinh sống tại Khu đô thị Thanh Hà, ở xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội đã sắp xếp công việc đến Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà yêu cầu làm rõ việc nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng.Theo người dân, thời gian qua, khi sử dụng nước sạch, họ có biểu hiện ngứa, buồn nôn, tức ngực, khó thở, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt mũi.

Qung Ngãi 2023: C mi tháng sai phm hơn 1,4 t đng

Quảng Ngãi 2023: Cứ mỗi tháng sai phạm hơn 1,4 tỷ đồng

(TTVN)Trong 9 tháng đầu năm 2023, số tiền sai phạm tại tỉnh Quảng Ngãi là hơn 13 tỷ đồng, theo công bố của UBND tỉnh Quảng Ngãi.Ngày 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – ông Đặng Văn Minh đã ký ban hành báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực 9 tháng đầu năm 2023.Theo nội dung báo cáo, trong 9 tháng qua, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi phát hiện một vụ việc có dấu hiệu hành vi “tham nhũng” và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý. Tuy vậy, vụ việc này không có tài sản tham nhũng được thu hồi và người đứng đầu đã bị xử lý trách nhiệm.

Ngh An: Chưa có trường mi đã bán trường cũ, hơn 250 tr phi đi ‘hc nh

Nghệ An: Chưa có trường mới đã bán trường cũ, hơn 250 trẻ phải đi ‘học nhờ’

(TTVN)Hơn 250 trẻ mầm non ở TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) phải đi “học nhờ” tại tầng 3 của một công ty với giá thuê 75 triệu đồng/ tháng. Nguyên nhân là do trụ sở trường cũ đã bị bán trong khi trường mới chưa thể xây dựng được.Trường mầm non Cửa Nam (phường Cửa Nam, TP. Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 2000 trên diện tích 650m2. Đây là trường mầm non công lập duy nhất tại phường Cửa Nam. Do diện tích chật hẹp nên nhà trường không thể đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh địa phương.

Tin Thế Giới

Một số thông tin về nhóm Hamas đứng sau cuộc tấn công Israel

(TTVN)Israel là quốc gia được thành lập sau thảm họa diệt chủng Holocaust do Đức Quốc xã gây ra dẫn tới cái chết của 6 triệu người Do Thái. Nhà nước Do Thái Israel tại Trung Đông vào ngày 7 tháng 10 đã trải qua vụ thảm sát kinh hoàng chỉ trong một ngày. Nhóm phiến quân Hamas phóng tên lửa từ Gaza và xâm nhập vào Israel, giết chết đàn ông, phụ nữ và trẻ em, hãm hiếp phụ nữ và bắt cóc con tin.Những kẻ khủng bố Hamas đã kéo một bà lão trên chiếc xe lăn đưa tới Gaza. Bà lão này là người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust do Đức Quốc xã gây ra với người Do Thái. Tất cả những thảm kịch này xảy ra khi người Do Thái đang kỷ niệm ngày Simchat Torah, một ngày lễ của người Do Thái để đánh dấu việc hoàn thành việc đọc Kinh Torah và bắt đầu đọc lại Năm Cuốn sách của Môi-se (Five Books of Moses). Hamas cũng đã bắn súng vào những người tham dự một lễ hội âm nhạc điện ở Israel được tổ chức ở khu vực gần với đường biên giới Gaza, một dải địa lý do Hamas kiểm soát

Mỹ cân nhắc viện trợ Ukraine kèm trong gói viện trợ Israel

(TTVN)Trong gói viện trợ khẩn cấp cho Israel sắp được công bố, chính quyền Biden có thể kèm vào đó các khoản viện trợ Ukraine, Washington Post báo cáo hôm 9/10, phân tích rằng ghép chúng với nhau sẽ khiến Quốc hội Mỹ dễ thông qua hơn. Nguồn tin nói sự việc vẫn còn trong giai đoạn thảo luận.Hai quan chức chính quyền cấp cao, những người nói cho Washington Post với điều kiện giấu tên, đã kể về các thảo luận và các cuộc trò chuyện riêng tư, liên quan đến diễn biến mới nhất trong những nỗ lực của Nhà Trắng, tìm cách đảm bảo viện trợ cho chính quyền Zelensky trong tình trạng dân Mỹ ngày càng không ủng hộ tiếp tục viện trợ cho chiến tranh ở Ukraine, và một số nhà lập pháp “cứng rắn” cánh hữu kiên quyết chặn lại khoảng viện trợ này.

Ác mộng “Cuộc chiến Ngày chuộc tội” tái diễn, người Israel khắp nơi đang đổ về quê hương

Ác mộng “Cuộc chiến Ngày chuộc tội” tái diễn, người Israel khắp nơi đang đổ về quê hương

(TTVN)Ngày 7/10, đất nước Israel hứng chịu một cuộc tấn công quy mô lớn của tổ chức phong trào Hồi giáo Hamas tại Palestine, cuộc tấn công khủng bố gây thương vong nặng nề và nhiều người Israel bị bắt làm con tin. Sau biến cố, đông đảo người Israel ở nhiều nước đã mua vé máy bay về nước tham chiến.Không chỉ vì tinh thần dân tộc.Tờ Haaretz của Israel hôm 9/10 đưa tin, hàng ngàn người Israel trong lúc đi du lịch nước ngoài thì nhận được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quân dự bị khẩn cấp, họ đua tranh mua vé máy bay trở về Tel Aviv.

Thủ Tướng Netanyahu: Israel sẽ đối xử với Hamas như cách thế giới văn minh đối xử với ISIS

Thủ Tướng Netanyahu: Israel sẽ đối xử với Hamas như cách thế giới văn minh đối xử với ISIS

(TTVN)Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo, Hamas đã chứng tỏ mình là ISIS (nhà nước Hồi giáo), hoặc tên khác là “Daesh”. “Nhà nước Hồi giáo” này vốn đã khiến thế giới kinh hoàng vì sự tàn bạo của chúng và Israel sẽ đối xử với Hamas tương ứng.Thủ tướng Netanyahu đã kể lại một số vụ giết người kinh hoàng do tổ chức Hamas người Palestine được Iran hậu thuẫn này thực hiện, bao gồm cả việc lôi trẻ em ra khỏi nhà để sát hại.

Israel sau khi chuyển đạn dược từ Israel cho Ukraine

Mỹ viện trợ thêm cho Israel sau khi chuyển đạn dược từ Israel cho Ukraine

(TTVN)Trong cuộc gọi hôm Chủ nhật (8/10), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng nước này đang tiến hành hỗ trợ quân sự cho Israel và sẽ còn nhiều hơn nữa trong những ngày tới. Theo Lầu Năm Góc, sự hỗ trợ này sẽ bao gồm đạn dược.Theo tờ New York Times, Lầu Năm Góc vào tháng Một đã khai thác “kho dự trữ đạn dược khổng lồ của Mỹ nhưng ít được biết đến ở Israel để giúp đáp ứng nhu cầu cấp thiết về đạn pháo của Ukraine trong cuộc chiến với Nga”.

Số người nước ngoài bị giết, mất tích, bắt cóc ở Israel

Số người nước ngoài bị giết, mất tích, bắt cóc ở Israel

(TTVN)Hàng chục người nước ngoài từ hơn 20 quốc gia được cho là đã thiệt mạng, mất tích, hoặc bị bắt làm con tin sau cuộc tấn công bất ngờ vào Israel của các chiến binh Hamas cuối tuần qua, theo Al Jazeera báo cáo. Cho đến nay, hơn 900 người đã thiệt mạng ở Israel và gần 700 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa vào Gaza của lực lượng Israel. Dưới đây là tổng hợp thông tin của Al Jazeera.

Cuộc đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện: Cơ hội đang nghiêng về ông Jim Jordan

Cuộc đua giành ghế Chủ tịch Hạ viện: Cơ hội đang nghiêng về ông Jim Jordan

(TTVN)Cuộc đua giành vị trí Chủ tịch Hạ viện đang nóng lên sau khi Dân biểu Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa, California) bị phế truất. Cuộc họp kín diễn đàn của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện để chọn ứng cử viên vào thứ Ba (10/10) sắp đến gần và cơ hội đang nghiêng về Dân biểu Jim Jordan. Dân biểu Jim Jordan (Đảng Cộng hoà, Ohio), Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện theo đường lối bảo thủ và là ứng cử viên Chủ tịch đã tuyên bố. Ông Jim Jordan hiện đang giám sát các cuộc điều tra quan trọng của ủy ban, bao gồm các giao dịch kinh doanh nước ngoài của ông Hunter Biden và cách chính quyền Biden xử lý cuộc khủng hoảng biên giới.

Chuyên gia kinh tế: Xung đột tại Israel làm gia tăng bất ổn toàn cầu

Chuyên gia kinh tế: Xung đột tại Israel làm gia tăng bất ổn toàn cầu

(TTVN)Cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel đã gây ra một cuộc khủng hoảng địa chính trị mới. Sẽ là sai lầm nếu coi cuộc phản công này của Israel đáp trả khủng bố Hamas là dạng sự kiện lẻ tẻ. Tiến sĩ Daniel Lacalle – nhà kinh tế trưởng tại Quỹ phòng hộ Tressis – nhận định biến cố này là có vấn đề quan trọng đối với an ninh và tăng trưởng kinh tế thế giới.Cuộc tấn công khủng bố của Hamas vào Israel đã kéo theo một cuộc khủng hoảng địa chính trị mới, gây nhiều ảnh hưởng khó lường. Chúng ta không thể quên hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ tấn công này – một sự mất mát khủng khiếp về những sinh mạng vô tội. Israel hứng chịu cuộc tấn công đẫm máu nhất trong nhiều năm. Trên thị trường, chỉ số chứng khoán chính của Tel Aviv giảm khoảng 7% và trái phiếu chính phủ [Israel] giảm 3%.

Cảnh sát San Francisco bắn chết tài xế trên xe đâm vào lãnh sự quán Trung Quốc

Bên ngoài phòng lãnh sự của Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco, bang California, ngày 9/10/2023.

(VOA)Cảnh sát bắn chết người điều khiển chiếc xe lao xuyên qua lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố San Francisco và đâm vào sảnh văn phòng cấp thị thực của tòa nhà lãnh sự hôm 9/10, Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát thành phố cho biết.Hiện chưa rõ thông tin chi tiết chính thức về vụ việc và cảnh sát chưa cho biết danh tính của người lái xe ôtô cũng như nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Cảnh sát cũng chưa nói liệu có bất kỳ ai khác bị thương trong vụ việc hay không.

Khối Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ đối diện những khó khăn về bầu chọn tân chủ tịch

Ông Jim Jordan và ông Steve Scalise.

(VOA)Đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ hôm 10/10 sẽ cố gắng tiến gần hơn đến việc chọn người kế nhiệm cựu Chủ tịchKevin McCarthy, dưới áp lực ngày càng tăng từ cuộc chiến ở Trung Đông và nguy cơ đóng cửa chính phủ một lần nữa có thể sắp xảy ra, theo Reuters.Khối Cộng hòa chiếm đa số trong Hạ viện dự kiến sẽ tổ chức nghe điều trần của ít nhất hai ứng cử viên cho vị trí cao nhất trong quốc hội – Lãnh đạo Khối Đa số Steve Scalise và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan – trong một cuộc họp kín vào buổi tối, một ngày trước khi các đảng viên dự kiến bầu cho một ứng cử viên bằng cách bỏ phiếu kín.

Ông McCarthy nói sẵn sàng quay trở lại làm chủ tịch Hạ viện

Hạ viện bãi nhiệm chủ tịch Kevin McCarthy (Cộng hoà-CA). (Ảnh tư liệu)

(VOA)Chưa đầy một tuần sau khi trở thành Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ đầu tiên bị chính đảng của mình phế truất, nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy cho biết hôm thứ Hai 9/10 rằng ông sẽ đảm nhận lại chức chủ tịch nếu được yêu cầu, trong lúc các đồng viện của ông đang cân nhắc bước đi tiếp theo của họ.Ông McCarthy tại một cuộc họp báo nhấn mạnh sự cần thiết của lãnh đạo Hạ viện vào thời điểm khủng hoảng quốc tế với cuộc chiến của Israel với nhóm chiến binh Hamas của Palestine. Nhưng thay vì tuyên bố ra tranh cử, ông nói rằng quyết định này nên do những người thuộc đảng Cộng hòa của ông đưa ra

Tại Bắc Kinh, Thượng nghị sĩ Schumer kêu gọi Chủ tịch Tập ủng hộ Israel

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào đón lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer (trái) trước cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 10 năm 2023.

(VOA)Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer hôm thứ Hai 9/10 kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ủng hộ Israel sau các cuộc tấn công đẫm máu của Hamas, đồng thời nói thêm rằng ông “thất vọng” vì Bắc Kinh tỏ ra “không thông cảm” với Israel hồi cuối tuần qua.Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin về cuộc họp đã bỏ qua vấn đề Israel, thay vào đó tập trung vào nhu cầu hợp tác và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời đề cập đến những nhận xét ôn hòa của ông Tập vốn có thể mở ra triển vọng cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng tới.

Manila: Hải cảnh Trung Quốc không cản được xuồng vũ trang của hải quân Philippines

Tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi đá ngầm Scarborough.

(VOA)Hôm 10/10, Tư lệnh quân đội Philippines bác bỏ tuyên bố của hải cảnh Trung Quốc rằng họ đã xua đuổi một xuồng vũ trang của hải quân Philippines ra khỏi bãi đá ngầm có tranh chấp ở Biển Đông, coi đó là tuyên bố mang tính “tuyên truyền”, theo Reuters.“Lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã có mặt ở đó và tìm cách cản đường. Nhưng tàu hải quân vẫn tiếp tục hành trình và không bị xua đuổi. Tàu này đang thực hiện nhiệm vụ của mình: tuần tra hàng hải”, ông Romeo Brawner, người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Philippines, nói với các phóng viên.“Quan điểm của chúng tôi vẫn cho rằng đó là nội dung tuyên truyền của Trung Quốc”

(AFP) – Miến Điện : 29 người chết sau cuộc tấn công vào một trại tị nạn. Một cuộc tấn công được cho là do quân đội Miến Điện thực hiện, hôm qua 09/10/2023, vào một trại tị nạn nằm ở thị trấn Laiza, gần biên giới Trung Quốc, đã khiến 29 người thiệt mạng. Naw Bu, một quan chức của Quân đội Độc lập thuộc bang Kachin (KIA) cho biết : “Chúng tôi tìm thấy 29 thi thể, bao gồm cả trẻ em và người già, và 56 người bị thương.”

(RFI) – Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan sẽ dân chủ và tự do “trong nhiều thế hệ”. Phát biểu nhân ngày Quốc Khánh Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn, hôm nay 10/10/2023, tuyên bố nền dân chủ của hòn đảo đã phát triển mạnh mẽ bất chấp áp lực ngày càng gia tăng từ phía Trung Quốc, và người dân Đài Loan sẽ là dân tộc dân chủ và tự do trong nhiều thế hệ mai sau.

(Le Figaro) – Xe lao vào lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco. Vụ việc xảy ra chiều hôm qua 09/10/2023. Một chiếc xe hơi lao vào bên trong tòa nhà lãnh sự và dừng lại gần quầy làm visa nhưng không gây thương tích cho ai. Một nhân chứng cho biết tài xế trên khi ra khỏi xe đã hét lên « Đảng Cộng Sản Trung Quốc đâu  ? » Tài xế sau khi bị cảnh sát bắn trọng thương đã chết trên đường được chở đến bệnh viện. Người phát ngôn của lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco kêu gọi mở một cuộc điều tra. San Francisco là nơi có nhiều người gốc Hoa và những người từ Đài Loan đến sinh sống.

(AFP) – Giao thông sân bay Hamburg bị gián đoạn do đe dọa khủng bố. Giao thông hàng không tại sân bay Hamburg, Đức đã bị gián đoạn trong khoảng 90 phút vào hôm qua 09/10/2023, chỉ vài giờ trước cuộc gặp giữa thủ tướng Olaf Scholz và tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trước đó, phía cảnh sát Đức thông báo đã nhận được lời đe dọa tấn công nhắm vào một máy bay chở hành khách đến từ Teheran, Iran. 198 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn đã được dẫn đến một cửa sơ tán riêng và bị kiểm tra an ninh trong khi máy bay và hành lý được khám xét kỹ lưỡng.

(AFP) – Tòa Hình sự Quốc tế xét xử chế độ Damas tội tra tấn hàng chục ngàn người từ năm 2011. Chế độ Syria đã bị tư pháp nhiều nước, trong đó có Pháp và Mỹ nhắm tới, nhưng đây là lần đầu tiên Damas bị Tòa Hình sự Quốc tế xét xử. Trong đơn kiến nghị mở phiên tòa, Canada và Mỹ hồi tháng 06/2023 nhấn mạnh là các nạn nhân đã phải chịu đựng « nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần không thể nào tưởng tượng được », « bị đối xử tàn ác trong khi bị giam giữ, với điều kiện giam giữ vô nhân đạo và bị bạo hành tình dục » … Hai nước yêu cầu Tòa hình sự quốc tế « khẩn trương » yêu cầu Syria chấm dứt mọi hình thức tra tấn và giam giữ tùy tiện, để thanh tra nước ngoài đến thanh tra nhà tù và thông tin cho gia đình tù nhân về tình hình người thân của họ. Hệ thống tra tấn của Syria bị cho là hiện diện khắp nơi. Damas xem những cáo buộc này là « thông tin sai lệch và dối trá ».

(AFP) – Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Ngân Hàng Thế Giới họp tại Maroc. Trong cuộc họp hôm 09/10, hai định chế quốc tế bàn về xóa đói giảm nghèo và viện trợ cho các nước khó khăn, tài trợ cho công cuộc chống biến đối khí hậu, với trọng tâm là khía cạnh tài chính. Vấn đề nằm ở chỗ các quốc gia chính không ủng hộ việc tăng đóng góp, bởi không muốn chi thêm tiền hoặc củng cố trọng lượng của những nước mới trỗi dậy, nhất là Trung Quốc và Ấn Độ.