Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 4-4-24

Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 4-4-24

Thời Tiết SD ngày  4-4-24

       Nhiều mây từng phần  –. Sóng cao trên biển- gió mạnh -.Nhiệt độ cao 63  thấp 49.. Gió hướng Tây    7 dậm  1 giờ . Mây 83% ,.  Ban Đêm gió hướng  Tây Tây Bắc 9 dậm một  giờ     , Mật độ mây 76 % Xác xuất về mưa ban ngày 2 % ban đêm 25%   nước mưa 1/8 in .. Hôm nay mặt trời mọc 6 giờ 32 sáng, lặn  7 giờ 11 tối . Chiều dài ban ngày 12 giờ 39 phút. Trăng   mọc lúc 4 giờ 09 tối      lặn lúc 2 giờ 46 chiều   . Nhiệt độ trung bình thường niên cao 68 thấp 56. Dự báo cho ngày Thứ 6  nhiều nhiệt độ cao 59 thấp 46. Mưa 91% Ngày Thứ 7 mây từng phần – Nhiệt độ cao 62 thấp 43  mưa 7%. Ngày mây từng phần  – nhiệt độ cao 62 thấp 49   mưa 4%

Tin Về Chứng Khoán Mỹ

Cổ phiếu công nghệ dẫn đầu thị trường tăng điểm vào thứ Năm khi các nhà đầu tư săn lùng manh mối về lãi suất chuyển trọng tâm sang báo cáo việc làm sắp tới của Mỹ.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones ( ^DJI ) tăng khoảng 0,4%, sau ba ngày giảm liên tiếp đối với chỉ số blue-chip. S&P 500 ( ^GSPC ) tăng 0,7%, trong khi hợp đồng trên Nasdaq Composite thiên về công nghệ ( ^IXIC ) tăng khoảng 0,8%, với cả hai thước đo đều tăng nhẹ khi đóng cửa.

Thị trường đang thoát khỏi khởi đầu khó khăn của chứng khoán trong quý hai sau khi Chủ tịch Jerome Powell xoa dịu lo ngại Cục Dự trữ Liên bang sẽ mất can đảm khi thực hiện cắt giảm lãi suất.

Tài chánh lúc 10 giờ 

Chỉ  số   SP 500  tăng 35  điểm hay thang điểm 5,246 Chỉ số Dow tăng 167  điểm  Hay 39,294   thang điểm . – Nasdaq tăng 146  điểm  hay thang  điêm 16,424. Giá dầu thô  giảm 30  xu hay 85.13   MK  cho 1 thùng dầu thô . Vàng giảm 2.10  MK   hay 2,312 .30MK  cho  1 lượng vàng  – bạc  tăng 19xu hay  hay  27.25  MK cho 1 lượng bạc –Trị giá đồng EU bằng 1.08MK  và Trị giá đồng VN. 24.940 đồng VN  cho 1 mỹ Kim

TiN San Diego

1/-Việc dỡ bỏ mặt đường có thể giúp San Diego theo kịp tình trạng tồn đọng việc sửa chữa đường không?

A white car drives over cracked pavement on Monroe Avenue in University Heights, April 3, 2024.

San Diego đang vật lộn với sự thiếu hụt kinh phí đáng kinh ngạc để sửa chữa đường sá. Một báo cáo được công bố vào tháng 1 cho thấy tình trạng đường phố trung bình đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây và nếu không có nguồn tài trợ mới tăng đột biến thì xu hướng đi xuống sẽ tiếp tục.Tổng cộng, thành phố có khoảng 17.300 mẫu đường trải nhựa cần bảo trì. Và nhiều con đường trong số đó quá rộng. Ví dụ, Đại lộ North ở University Heights cách lề đường này tới lề đường kia khoảng 67 feet. Nó đủ rộng cho sáu làn xe di chuyển, nhiều không gian hơn mức cần thiết cho một con phố yên tĩnh với tốc độ giới hạn 25 dặm một giờ. Một nghiên cứu năm ngoái của Đại học Johns Hopkins cho thấy làn đường hẹp hơn cũng ngăn cản việc tăng tốc và giảm tai nạn.

2/-Lễ hội nghệ thuật Without Walls tiếp quản khuôn viên UC San Diego

Artists Iain Gunn and Bridget Rountree stand around their giant puppets, March 26, 2024. La Jolla, Calif.

– Lễ hội không tường (WOW) của La Jolla Playhouse lại một lần nữa diễn ra và mang đến nhiều trải nghiệm nghệ thuật khác thường hơn.Năm nay chương trình sẽ tiếp  nhận các phần của khuôn viên trường UC San Diego. Buổi biểu diễn bao gồm tứ tấu đàn dây của Dàn nhạc Giao hưởng San Diego và những con rối thủ công khổng lồ sẽ phát sáng trong đêm.

3/-Người thu thuế của quận nhắc nhở chủ sở hữu tài sản phải nộp thuế sau một tuần nữa

A house is shown in La Mesa where a lawn has been replaced by drought resistant landscaping on June 9, 2022.

Thủ quỹ kiêm nhân viên thu thuế Quận San Diego, Dan McAllister hôm thứ Tư đã nhắc nhở các chủ sở hữu bất động sản rằng chỉ còn một tuần nữa để thanh toán đợt thuế bất động sản thứ hai đến hạn vào ngày 10 tháng 4.McAllister cho biết số tiền nợ toàn quận là 8,63 tỷ đô la, nhiều hơn 566 triệu đô la so với năm ngoái.“Hạn chót phải trả là một tuần nữa,” ông nói. “Phí phạt 10% sẽ được áp dụng cho các khoản thanh toán trễ và khoản phí này sẽ tăng thêm, vì vậy chúng tôi khuyến khích mọi người lên mạng và thanh toán ngay hôm nay.”

4/-Yêu cầu của AT&T tới PUC California có thể  gở bỏ gửi điện thoại cố định  treo tường.

The State of California will decide whether landline service will go the way of other old communication technology, like this dial phone. April 3, 2024

Tiểu bang California sẽ quyết định liệu dịch vụ điện thoại cố định có hoạt động theo công nghệ truyền thông cũ khác hay không, như điện thoại quay số này. Joshua Hart sống ở Quận Plumas, California, ở biên giới Nevada. Đó là một quận có rừng, miền núi có diện tích bằng Delaware và chỉ có 20.000 người sinh sống. Vùng phủ sóng di động rất yếu và nhiều người, như Hart, chỉ có điện thoại cố định phục vụ nhà của họ.Ông cho biết nếu AT&T từ bỏ đường dây đồng cố định, ông và những người hàng xóm sẽ phải gánh chịu.Rất nhiều người dân California vẫn sử dụng điện thoại cố định cho các dịch vụ điện thoại. AT&T cho biết khoảng nửa triệu khách hàng của họ vẫn sử dụng chúng – nhưng có thể không lâu nữa. AT&T đã nộp đơn lên Ủy ban Tiện ích Công cộng California (CPUC) để được miễn nhiệm vụ lưu giữ và bảo trì chúng.

5/-Chương trình Chỗ ở Tạm thời Khẩn cấp của Quận San Diego sắp hết hạn cho các nạn nhân lũ lụt

January flood victim Jackie Jo Lopez and her dog Paquito sitting in their temporary lodging hotel room in the Chula Vista neighborhood of San Diego, CA on April 2, 2024.

Quận San Diego sẽ thông báo cho những người nhận chương trình Chỗ ở tạm thời khẩn cấp trong tuần này rằng họ có từ bảy ngày đến hơn năm tuần trước khi phiếu khách sạn của họ hết hạn.Theo Quận San Diego, hiện có 800 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tháng Giêng đang ở trong các khách sạn địa phương. Là một phần của chương trình lưu trú tạm thời, họ phải nộp đơn lên Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) để được hỗ trợ.

6/-Những người sống sót sau lũ lụt ở địa phương chờ đợi để biết khi nào hỗ trợ khách sạn ở Quận San Diego sẽ kết thúc

THÀNH PHỐ QUỐC GIA, California (KGTV) – Những người sống sót sau trận lũ lụt tháng Giêng sẽ biết vào thứ Ba họ có thể ở lại chương trình tạm trú của Quận San Diego trong bao lâu.Trong hơn hai tháng nay, quận đã đưa các nạn nhân lũ lụt vào các khách sạn địa phương.Tuy nhiên, quận đang loại dần người dân ra khỏi chương trình, chương trình này sẽ kết thúc vào ngày 11 tháng 5. Những người sớm nhất sẽ phải rời đi là 7 ngày kể từ ngày 2 tháng 4.7/

 

-Chương trình hỗ trợ khoản vay Dream For All hiện đang mở cho những người mua nhà đầy hy vọng

SAN DIEGO (KGTV) – Đây không phải là xổ số Powerball, nhưng nó cũng có thể xảy ra trong thị trường nhà đất đắt đỏ ở San Diego.

Đơn ghi danh  Khoản vay Tri ân Chung cho Giấc mơ California đã mở vào thứ Tư. Chương trình này là chương trình cho vay hỗ trợ trả trước dành cho những người sở hữu nhà đầy hy vọng ở California.Người vay sẽ nhận được tới 150.000 USD cho khoản trả trước mua nhà. Để đủ điều kiện, tất cả người nộp đơn phải có điểm tín dụng ít nhất là 660, tất cả người vay phải là người mua nhà lần đầu và ít nhất một người vay phải là người mua nhà thế hệ đầu tiên. Người nộp đơn không thể kiếm được nhiều hơn 185.000 USD.

8/-Hiến nội tạng của người mẹ bị tài xế tông chết rồi bỏ chạy cứu sống 4 người

Organ donation of mother killed by hit-and-run driver saves four lives

SAN DIEGO, California (KGTV) – Một gia đình vẫn đang tìm kiếm câu trả lời sau khi một bà mẹ hai con bị một tài xế tông chết khi đang đạp xe ở Oceanside.Cảnh sát cho biết Tracey đang đạp xe trên đường 76 vào khoảng 11:30 tối ngày 17 tháng 3 thì một người lái xe có vẻ như đang lái chiếc Kia Optima 2013-2015 màu bạc tông vào cô và phóng đi.Vụ tai nạn xảy ra gần Singh Way, nhưng cảnh sát cho biết chiếc xe đạp của cô được tìm thấy cách đó hai dặm.Hôm thứ Tư, những người thân yêu của Tracey chia sẻ rằng cô là người hiến tạng. Nội tạng của cô hiện đang cứu sống bốn người.

Tin VN

Lượng lớn xe hơi điện, xe lai điện của Trung Quốc sắp đổ bộ vào thị trường Việt Nam

Xe điện của BYD Auto trong triển lãm tại Bangkok hôm 27/3/2024

(RFA)Việt Nam trong năm nay sẽ là thị trường của lượng lớn xe hơi điện và xe lai điện (hybrid) do Trung Quốc sản xuất.

Mạng báo Tuổi Trẻ bản Tiếng Anh, loan tin ngày 2/4. Cụ thể, một số nhãn hiệu khởi động quảng cáo và tìm kiếm các nhà phân phối địa phương.Ngay trong tháng tư này, nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Great Wall Motor Co. Ltd. sẽ tung hai dòng xe nhãn hiệu Haval Jolion và Tank 300 vào Việt Nam.

Vụ xử Vạn Thịnh Phát: Tòa không xem xét thư của các nhà đầu tư nước ngoài liên quan

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa ở TPHCM hôm 5/3/2024

(RFA)Các thư của giới đầu tư nước ngoài có liên quan đàm phán những dự án trị giá hàng tỷ USD của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không được Tòa án thành phố Hồ Chí Minh chấp nhận là tài liệu cho vụ xử đang diễn ra.Reuters vào ngày 4/4 dẫn ba thư đọc được. Đó là thư của tập đoàn phát triển địa ốc Hong Kong CK Asset Holdings, Lifestyle International Holding của Hong Kong và Vantage Point của Singapore.

Việt Nam sẽ lắp cáp siêu dẫn của công ty Hàn Quốc vào hệ thống lưới điện

Việt Nam sẽ lắp cáp siêu dẫn của công ty Hàn Quốc vào hệ thống lưới điện

(RFA)Công ty LS Eco Energy của Hàn Quốc vừa ký thoả thuận kinh doanh với Viện Năng lượng thuộc Bộ Công thương về kinh doanh cáp siêu dẫn. Hai bên dự kiến thiết lập hệ thống hợp tác chung và tìm kiếm cơ hội kinh doanh ứng dụng cáp siêu dẫn vào lưới điện Việt Nam. LS Eco Energy thông báo tin này hôm 2/4.

. Ông Vương Đình Huệ sắp thăm Trung Quốc trong chuyến đi có ý nghĩa ‘chiến lược quan hệ’

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ (phải) chụp ảnh chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông Tập đến thăm Việt Nam, ngày 13/12/2023.

(VOA)Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sắp dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 7 đến 12/4, theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Ủy ban Đối ngoại Việt Nam cho biết hôm 4/4.Chuyến thăm đầu tiên của ông Vương Đình Huệ tới Trung Quốc trên cương vị Chủ tịch Quốc hội được cho là có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao, định hướng chiến lược cho quan hệ song phương, TTXVN dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết.

Đường cơ sở của Trung Quốc ‘ảnh hưởng tự do đi lại’ trên Vịnh Bắc Bộ

Vịnh Bắc Bộ là vùng biển nằm giữa miền Bắc của Việt Nam với tỉnh Quảng Đông và tỉnh Hải Nam của Trung Quốc

(VOA)Mặc dù đường cơ sở mà Trung Quốc mới công bố trên Vịnh Bắc Bộ không làm thay đổi thực tế vùng biển đã được phân định với Việt Nam, nhưng nó có thể đặt ra thách thức đối với việc tự do đi lại trong vùng biển này, các nhà phân tích nói với VOA.
Bắc Kinh hồi đầu tháng trước đã công bố bảy điểm cơ sở dùng để nối thành các đường cơ sở thẳng trên Vịnh Bắc Bộ, vùng biển mà Bắc Kinh và Hà Nội đã phân định từ cách nay hơn 20 năm.

 

Người Việt ở Đài Loan: Động đất gây thiệt hại khủng khiếp, nhưng chính phủ phản ứng tốt

Không lực Đài Loan chuẩn bị cứu hộ ở Hoa Liên.

  (VOA)Một số người Việt ở Đài Loan chia sẻ rằng họ chứng kiến trận động đất gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên hòn đảo, mặc dù vậy họ vẫn lạc quan vì tin rằng những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được sự trợ giúp của chính phủ và cộng đồng.“Bị ảnh hưởng nhiều: nhà sập nhiều, người bị thương nhiều. Đây là trận động đất lớn”, ông Vũ Kiên, một tài xế taxi chạy chuyến đường từ bắc đến nam Đài Loan chia sẻ quan sát của ông về trận động đất ở Đài Loan sáng sớm ngày 3/4.

Hãng Hàn Quốc Hyosung TNC đầu tư 1 tỷ đô la xây nhà máy sợi sinh học ở Việt Nam

Trang web của Hyosung Vietnam, 3/4/2024

(VOA)Hãng Hyosung TNC, thuộc tập đoàn công nghiệp khổng lồ Hyosung của Hàn Quốc, công bố kế hoạch đầu tư tới 1 tỷ đô la mở nhà máy sản xuất sợi sinh học ở Việt Nam, các trang tin Korea JoongAng Daily, The Korea Herald và ChemAnalyst đưa tin hôm 3/4.

Chính quyn Ngh An sp khánh thành tượng Lenin, bt chp dư lun lên án

Bức tượng Lenin cuối cùng ở Phần Lan bị báo dỡ vào tháng 10/2022.

(VOA)Chính quyền tỉnh Nghệ An hôm 2/4 cho biết sẽ tổ chức lễ khánh thành công trình tượng Lenin tại thành phố Vinh, dự kiến giữa tháng 4/2024, sau khi bị gián đoạn vì phía Nga chậm hoàn thành việc đúc bức tượng do đại dịch Covid-19.Tượng có trọng lượng 4,5 tấn, chiều cao 3,6m, chất liệu bằng đồng nguyên chất, theo cổng thông tin tỉnh Nghệ An.

Sau dùng bng gi, Ch nhim UBKT Tnh y Bc Ninh được gi chc mi

(TTVN)Sau khi bị đề nghị xem xét kỷ luật vì sử dụng bằng giả, ông Nguyễn Công Thắng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh được điều động về Ban Dân vận Tỉnh ủy công tác và bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Đói nghèo và vic làm là nhng lo lng hàng đu ca người Vit

(TTVN)22,39% tổng số người được lựa chọn ngẫu nhiên tham gia khảo sát PAPI trả lời rằng Nhà nước cần tập trung giải quyết trong năm 2024 trước thực trạng nghèo đói, 12,79% quan tâm đến vấn đề việc làm.Ngày 2/4, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) công bố chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 (PAPI 2023)

V t vong sau khi làm vic vi công an: Điu tra viên th hai b đình ch

Vụ VTP: 22 bị cáo được đề nghị giảm án; bà Trương Mỹ Lan nói lời sau cùng

(TTVN)Thêm một điều tra viên của Đội CSĐT tội phạm về trật tự – xã hội Công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) bị đình chỉ công tác, sau hơn một tuần kể từ khi Đại úy Thái Thanh Thương, Phó Đội trưởng của đơn vị này bị đình chỉ. Cả hai người trên cùng bị nêu tên trên mạng xã hội trong một vụ công dân chết bất thường ngay trong ngày lên làm việc với công an.

Tin Thế Giới

Biểu tình biến thành bạo loạn bên ngoài nhà của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem

(TTVN)Hôm thứ Ba (2/4), những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát Israel bên ngoài nhà của Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Jerusalem khi họ kêu gọi ông từ chức.Hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập bên ngoài Quốc hội Israel (Knesset) để bày tỏ sự phẫn nộ về cách Thủ tướng Netanyahu xử lý cuộc chiến ở Gaza, khiến gần 33.000 người thiệt mạng cho đến nay. Họ yêu cầu giải thoát các con tin và bầu cử ngay lập tức.Cuộc tuần hành bắt đầu bằng một loạt bài phát biểu của các thành viên gia đình các con tin đang bị Hamas giam giữ ở Gaza, cũng như của các nhà hoạt động chống chính phủ và cựu Thủ tướng Ehud Barak, người chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Netanyahu.

Điện Kremlin: Tổng thống Ukraine nói dối về việc huy động quân của Nga

(TTVN)Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích rằng việc Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố Nga có kế hoạch huy động thêm 300.000 quân trước mùa hè là “không đúng sự thật.” Trong khi đó tại Kyiv, Tổng thống Zelensky đã mở rộng nỗ lực tuyển quân nghĩa vụ.

Con trai Chủ tịch Hạ viện Dominica bị bắn chết ở Texas

Con trai Chủ tịch Hạ viện Dominica bị bắn chết ở Texas

(TTVN)Vào tối thứ Hai (1/4), con trai một nhà lập pháp nổi tiếng người Dominica đã bị bắn chết tại một trạm xăng ở Houston, Texas. Đến thứ Tư (3/4), cảnh sát thông báo họ đang truy tìm 4 người đàn ông vì tội giết người có chủ đích.Sở Cảnh sát Houston đã xác định nạn nhân của vụ nổ súng xảy ra vào tối thứ Hai là ông Luis Alfredo Pacheco Rojas, con trai của ông Alfredo Pacheco, người giám sát hạ viện của cơ quan lập pháp lưỡng viện Cộng hòa Dominica.

Israel xin lỗi vì tấn công chết người vào đoàn xe cứu trợ nhân đạo tại Gaza

Israel xin lỗi vì tấn công chết người vào đoàn xe cứu trợ nhân đạo tại Gaza

(TTVN)Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel Herzi Halevi đã gọi vụ đánh bom vào đoàn xe cứu trợ nhân đạo tại Gaza hôm thứ Hai đầu tuần này (1/4) là “sai lầm nghiêm trọng”.Bảy nhân viên tổ chức cứu trợ World Central Kitchen (WCK), hầu hết là người nước ngoài, đã bị giết trong một cuộc không kích ba giai đoạn của Israel được cho là nhắm vào một chiến binh Hamas. Vụ việc này đã khiến cộng động quốc tế lên án mạnh mẽ Israel.Bảy nhân viên WCK thiệt mạng gồm: Ba người Anh, một người Ba Lan, một người Úc, một người song tịch Canada-Mỹ và một người Palestine.

Nga yêu cầu các nước phương Tây điều tra vụ tấn công khủng bố ở Moscow

Nga yêu cầu các nước phương Tây điều tra vụ tấn công khủng bố ở Moscow

(TTVN)Văn phòng Tổng công tố Nga đã gửi yêu cầu và khiếu nại chính thức của một nhóm nghị sĩ tới Mỹ, Đức, Pháp và Síp, yêu cầu các nước này điều tra các vụ tấn công khủng bố gần đây nhằm vào Nga.Khiếu nại thể theo yêu cầu của một số đại biểu Duma Quốc gia Nga về một cuộc điều tra về khả năng liên quan của các cá nhân và tổ chức nước ngoài trong các cuộc tấn công khủng bố, cũng như vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

Cập nhật động đất Đài Loan: 9 người chết, 50 người vẫn đang mất tích

Cập nhật động đất Đài Loan: 9 người chết, 50 người vẫn đang mất tích

(TTVN)Trận động đất mạnh nhất Đài Loan trong 25 năm xảy ra hôm thứ Tư (3/4) đã cướp đi sinh mạng của 9 người, làm bị thương hơn 900 người, trong khi 50 người vẫn đang mất tích gần công viên quốc gia.Tại thành phố Hoa Liên miền đông gần tâm chấn động đất 7,2 độ richter, một số tòa nhà đã bị nghiêng sắp đổ.

Cụ ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 114

Cụ ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 114

(TTVN)Theo các quan chức địa phương, cụ ông lớn tuổi nhất thế giới, Juan Vicente Perez Mora, qua đời hôm thứ Ba (2/4) ở tuổi 114 tại Venezuela.Cụ ông lớn tuổi nhất thế giới, Juan Vicente Perez Mora, qua đời hôm thứ Ba (2/4) ở tuổi 114 tại Venezuela.Người nông dân đã nghỉ hưu trở thành cụ ông lớn tuổi nhất còn sống vào năm 2020 và được Kỷ lục Guinness Thế giới chính thức công nhận vào năm 2022, khi cụ 112 tuổi.Thống đốc Freddy Bernal cho biết cụ Perez qua đời chỉ hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115 của cụ ở bang Tachira, Venezuela.

Quốc gia châu Phi ban hành cảnh báo nạn đói do ảnh hưởng của El Nino

Quốc gia châu Phi ban hành cảnh báo nạn đói do ảnh hưởng của El Nino

(TTVN)Zimbabwe đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia vào thứ Tư (3/4), khi hạn hán nghiêm trọng tiếp tục ảnh hưởng đến quốc gia châu Phi này. Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho biết nước này cần viện trợ 2 tỷ USD để nuôi sống hàng triệu người đang phải đối mặt với nạn đói.Ông Mnangagwa phát biểu trong một cuộc họp báo ở Harare rằng do lượng mưa rất thấp nên hơn 2,7 triệu người trong nước sẽ không có đủ lương thực để ăn trong năm nay.

Nhng điu cn biết v cúm gia cm trong bò sa và nguy cơ đi vi con người

Bộ Nông nghiệp Mỹ ngày 25/3/2024 cho biết sữa từ bò sữa ở Texas và Kansas xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm.

(VOA)Các quan chức Texas đầu tuần này cho biết một công nhân nông trại xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm H5N1 vốn đang lây lan cho bò sữa ở Texas, Kansas, New Mexico, Michigan và Idaho. Đây là lần đầu tiên loại virus gia cầm này lây nhiễm sang gia súc.Các quan chức y tế và các nhà khoa học cho biết nguy cơ đối với con người vẫn còn thấp, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi phía trước.

Hội đồng Bảo an LHQ không đi đến nhất trí lên án vụ tấn công tòa nhà của Iran ở Syria

Phòng họp Hội đồng Bảo ản Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ.

(VOA)Hôm thứ Tư 3/4, Hoa Kỳ, Anh và Pháp phản đối một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Nga soạn thảo có nội dung lên án cuộc tấn công vào khu đại sứ quán của Iran ở Syria, mà Tehran quy trách nhiệm cho Israel, đồng minh của Washington.

Đài Loan lên án Trung Quốc ‘trơ trẽn’ nhận sự quan tâm của thế giới về trận động đất

Các nhân viên cứu hộ của Sở Cứu hỏa Hoa Liên đang tìm kiếm người sống sót trong một tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất ở miền Đông Đài Loan hôm 3/4.

(VOA)Đài Loan hôm 4/4 lên án Trung Quốc là “trơ trẽn” khi phó đại sứ Bắc Kinh tại Liên Hợp Quốc cảm ơn thế giới đã quan tâm an ủi và cảm thông về trận động đất mạnh mới xảy ra trên quốc đảo này.Trung Quốc tuyên bố đảo quốc tự trị dân chủ Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và cũng tuyên bố có quyền lên tiếng cho Đài Loan trên trường quốc tế, trước sự giận dữ của Đài Bắc vì chính quyền cộng sản Bắc Kinh chưa bao giờ cai trị hòn đảo này và không có tiếng nói trong cách lựa chọn các nhà lãnh đạo của mình.

Ngoại trưởng Nga cho rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc về Ukraine là hợp lý nhất cho đến nay

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị khi gặp mặt tại Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh hôm 16/10/2023. Ông Lavrov hôm 4.4 ca ngợi kết hoạch hòa bình Ukraine do Trung Quốc đưa ra.

(VOA)Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất từ trước đến nay để giải quyết cuộc xung đột Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov được dẫn lời nói như vậy hôm 4/4.Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra một bản báo cáo 12 điểm, trong đó đặt ra những nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh nhưng không đi sâu vào chi tiết cụ thể.

Ukraine h tui nhp ngũ xung 25 đ b sung quân

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tưởng thưởng cho một binh sĩ khi ông đi thăm vùng Mykolaiv, Ukraine. (Ảnh do văn phòng Tổng thống công bố ngày 18/6/2022)

(VOA)Ukraine ngày 3/4 hạ độ tuổi nhập ngũ đối với nam giới từ 27 xuống 25 tuổi, phản ánh sự căng thẳng mà hơn hai năm chiến tranh với Nga đã đè nặng lên quân đội của họ và nhu cầu bổ sung thêm lực lượng mới vào hàng ngũ đang cạn kiệt.Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã ký ba dự luật thành luật nhằm tăng cường cho lực lượng đang gặp khó khăn của đất nước, những lực lượng đang cố gắng giữ vững tiền tuyến trong cuộc giao tranh đã làm hao mòn hàng ngũ cũng như kho vũ khí và đạn dược của Ukraine.

Các bộ trưởng NATO kỷ niệm 75 năm thành lập khối, bàn việc trợ giúp Ukraine nhiều hơn

Phòng hội nghị của khối NATO ở Bỉ.

(VOA)Các ngoại trưởng NATO họp hôm thứ Năm 4/4 để kỷ niệm tròn 75 năm từ khi thành lập khối liên minh, họ cũng đồng ý bắt đầu lên kế hoạch về vai trò lớn hơn của khối trong việc điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine.Vào ngày thứ nhì của cuộc họp tại Brussels, các bộ trưởng sẽ kỷ niệm sự kiện Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương được ký kết ở Washington vào ngày 4/4/1949 về việc lập liên minh chính trị và quân sự xuyên Đại Tây Dương.

(Vietnam News) – Ngoại trưởng Vatican sắp thăm Việt Nam. Ngày 03/04/2024, Hội đồng Giám mục Công giáo Việt Nam cho biết đã mời tổng giám mục Paul Richard Gallagher đến Việt Nam từ ngày 09-14/04. Đây là chuyến công du đầu tiên của ngoại trưởng Vatican kể từ khi Tòa Thánh và Việt Nam nâng cấp quan hệ song phương. Theo chương trình, tổng giám mục Paul Richard Gallagher sẽ gặp thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo chính phủ Việt Nam, thăm bệnh viện Nhi ở Hà Nội. Còn theo ngoại trưởng Indonesia, giáo hoàng Phanxicô đang lên kế hoạch cho chuyến tông du Indonesia.

(AFP) – Bộ trưởng Tài Chính Mỹ công du Trung Quốc. Bà Janet Yellen đến Trung Quốc ngày 04/04/2024 để nêu với các đối tác Trung Quốc về những vấn đề đang khiến Hoa Kỳ lo ngại như trợ giá cho pin mặt trời, ô tô điện và pin. Đây là chuyến công du Trung Quốc thứ hai trong chưa đầy một năm của bộ trưởng nổi tiếng là thực dụng và sau cuộc điện đàm Joe Biden – Tập Cận Bình hôm 02/04.

(AFP) – Miến Điện : Lực lượng an ninh hạ được 7 drone nhắm vào thủ đô Naypyidaw. Tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện hôm nay, 04/04/2024,  thông báo một trong những drone đó có chở bom. Trái bom đã được tháo gỡ, nên không có thiệt hại nhân mạng và vật chất. Đây là một trong những vụ tấn công hiếm hoi nhắm vào trung tâm quyền lực của chính quyền quân sự. Có quân số ít hơn và cũng ít được vũ trang hơn so với quân đội, nhưng lực lượng vũ trang đối lập với chính quyền quân sự đã học cách sử dụng drone để oanh kích các mục tiêu quân sự.

(AFP) – Unicef : Số thường dân Miến Điện bị thương hoặc chết vì mìn hoặc đạn chưa phát nổ trong năm 2023 tăng gấp 3 so với năm 2022. Trong số 1052 nạn nhân, có 188 người chết và 864 người bị thương. Tổ chức UNICEF hôm nay, 04/04/2024, cho biết hơn 20% nạn nhân là trẻ em. Miến Điện không ký công ước của LHQ về cấm chế tạo, tàng trữ và sử dụng mìn sát thương. Giám đốc Unicef khu vực Tây Á – Thái Bình Dương nhận định việc gài mìn có thể cấu thành tội vi phạm luật nhân quyền quốc tế. Tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện cũng thường bị tố cáo phạm tội ác chiến tranh.

(AFP) – Amnesty International : Iran đã hành quyết ít nhất 853 người trong năm 2023. Tổ chức nhân quyền Ân Xá Quốc Tế hôm nay, 04/04/2024, cho biết hơn một nửa số vụ hành quyết tại Iran liên quan tới các tội về ma túy. Số vụ hành quyết trong năm 2023 của Iran như vậy đã tăng 48% so với năm 2022 và tăng 172% so với năm 2021. Hành quyết tại Iran, chủ yếu là treo cổ trong nhà tù hoặc ở nơi công cộng, bị Amnesty International xem là phương tiện để chế độ Teheran trấn áp người dân, củng cố quyền lực.

(AFP) – Hội đồng Nhân quyền LHQ lên án kỳ thị và bạo lực đối với người liên giới tính. Người liên giới tính là người có các đặc điểm giới tính (cơ quan sinh dục, sinh sản, nội tiết tố hoặc kiểu nhiễm sắc thể …) không phù hợp với các định nghĩa thông thường về nam giới hoặc nữ giới. Nghị quyết về « cuộc chiến chống phân biệt đối xử, bạo lực và các hành vi có hại đối với người liên giới tính » đã được thông qua tại Geneve với 24 phiếu trong tổng số 47 thành viên Hội đồng vào hôm nay, 04/04/2024. Dù không quốc gia nào bỏ phiếu chống, nhưng có 23 nước không bỏ phiếu gồm các quốc gia Ả Rập, các nước có đa số dân theo đạo Hồi như Indonesia, Malaysia và một số nước châu Phi. Họ nhận định Hội đồng Nhân quyền không phải là diễn đàn thích hợp cho những cuộc tranh luận như thế này.

(Challenges) – Tổng thống Pháp khánh thành Trung tâm thể thao dưới nước cho Thế Vận Hội Paris. Trung tâm do tập đoàn Bouygues xây dựng ở Saint-Denis, ngoại ô Paris, với kinh phí 161 triệu euro, đã được khánh thành sáng 04/04/2024. Trung tâm sẽ là nơi diễn ra các cuộc thi đấu bóng nước, lặn và bơi nghệ thuật trong khuôn khổ Thế Vận Hội Paris 2024 và có thể đón 5.700 khán giả. Sau Olympic, trung tâm sẽ mở cửa đón công chúng.

 (RFI) – Điều kiện lao động xuống cấp, bác sĩ Tây Ban Nha bỏ ra nước ngoài làm việc. Tình hình nghiêm trọng đến mức báo động, đặc biệt là ở thủ đô Madrid và các vùng nông thôn. Tây Ban Nha thiếu ít nhất 5.000 bác sĩ gia đình dù số lượng tuyển sinh trong các trường y được tăng từ 4 năm gần đây. Trên giấy tờ, Tây Ban Nha đào tạo đủ số bác sĩ cần thiết, nhưng ngay sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ trẻ sang hành nghề ở các nước châu Âu khác như Thụy Sĩ, Anh, Pháp, Thụy Điển cũng các nước Vùng Vịnh. Theo một tạp chí chuyên ngành, khoảng 18.000 bác sĩ đã rời Tây Ban Nha trong vòng 10 năm.