Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 19-4-24

Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 19-4-24

Thời Tiết SD ngày  19-4-24

Mây Từng phần –.Nhiệt độ cao 67  thấp 54.. Gió hướng  Tây  7  dậm  1 giờ . Mây 60% ,.  Ban Đêm gió hướng Tât Tây  Nam  5 dậm một  giờ     , Mật độ mây 60 % Xác xuất về mưa ban ngày 0 % ban đêm 0%   .. Hôm nay mặt trời mọc 6 giờ 13 sáng, lặn  7 giờ 22 tối . Chiều dài ban ngày 13 giờ 09 phút. Trăng   mọc lúc 3 giờ 48  chiều   lặn lúc 4 giờ 40 sáng   . Nhiệt độ trung bình thường niên cao 69 thấp 57. Dự báo cho ngày Thứ 7  mây từng phần  nhiệt độ cao 68 thấp 54 . Mưa 0% Ngày CN mây từng phần – Nhiệt độ cao 68 thấp 55  mưa 0%. Ngày Thứ 2 nhiều nắng  – nhiệt độ cao 68 thấp 56   mưa 2%

Tin Về Chứng Khoán Mỹ

Tài chánh lúc 10 giờ 

Chỉ  số   SP 500  giảm 30   điểm hay thang điểm 4,980 Chỉ số Dow tăng 139  điểm  Hay 37,915   thang điểm . – Nasdaq  giảm 246  điểm  hay thang  điêm 15,359. Giá dầu thô tăng 38 xu hay 83.11   MK  cho 1 thùng dầu thô . Vàngtăng 10.39   MK   hay 2,408 MK    cho  1 lượng vàng  – bạc  tăng 30  xu  hay  28.68 MK cho 1 lượng bạc –Trị giá đồng EU bằng 1.06MK  và Trị giá đồng VN. 24.960 đồng VN  cho 1 mỹ Kim

TiN San Diego

1/- Người dân San Diego cảm nhận được tác động của việc đóng cửa Cửa hàng 99 Cents Only

The exterior of a 99 Cents Only Store in the Grant Hill area. San Diego, Calif. April 16, 2024.

Những người mua sắm đang tìm kiếm món  giá rẻ sẽ sớm phải tìm nơi khác – siêu cửa hàng giảm giá này sẽ đóng cửa 371 cửa hàng trên toàn quốc . Tại Quận San Diego, có 10 địa điểm và một số sẽ đóng cửa trong tháng này.Theo nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học vì lợi ích công cộng, các cửa hàng đô la có nhiều khả năng nằm ở các vùng nông thôn và khu vực có dân số da đen và người Latinh cao.Nhưng nghiên cứu của trung tâm cũng phát hiện ra rằng các cửa hàng giá một đô la không phải là lựa chọn đầu tiên của người trả lời – đa số ưa thích và mua sắm thường xuyên hơn tại các siêu thị hoặc cửa hàng lớn như Walmart hoặc Target. Hầu hết đều đến cửa hàng đồng đô la để mua những mặt hàng cụ thể hoặc để bổ sung cho việc mua thực phẩm của họ.

2/- Thống đốc California cam kết tiểu bang giám sát các thành phố, quận chậm giải quyết tình trạng vô gia cư

FILE - California Gov. Gavin Newsom speaks during an event in San Francisco on Thursday, Nov. 9, 2023. Newsom on Wednesday is expected reveal his plan to cover a staggering budget deficit as the nation's most populous state weathers a revenue downturn that could have major consequences for 5.8 million public school children.

Thống đốc Gavin Newsom công bố hôm thứ Năm rằng gần 200 triệu đô la tiền trợ cấp sẽ được chuyển đến các thành phố và quận của California để chuyển những người vô gia cư từ các trại đến nhà ở, đồng thời cam kết tăng cường giám sát các nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm giảm bớt tình trạng vô gia cư.Thống đốc Đảng Dân chủ cho biết ông sẽ điều động 22 nhân viên tiểu bang từ đơn vị thực thi nhà ở để giúp các thành phố và quận thực hiện các dự án nhằm giảm tình trạng vô gia cư – và sẽ trấn áp nếu họ không làm như vậy. Ông cũng cho biết chính quyền địa phương sẽ phải lên kế hoạch xây dựng nhà ở mới cho người dân vô gia cư nếu không sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý có thể xảy ra từ văn phòng tổng chưởng lý.

3/- Các bệnh viện ở California tiếp tục đóng cửa khu lao động của họ. Các nhà lập pháp có thể làm bất cứ điều gì về nó?

California lawmakers submitted bills to prevent maternity care deserts after a CalMatters investigation showed dozens of hospitals recently closed labor and delivery services. Here, a newborn baby rests at Martin Luther King Community Hospital in Los Angeles, on March 22, 2024.

Chỉ trong vài tháng đầu năm 2024, bốn bệnh viện ở California đã đóng cửa hoặc công bố kế hoạch đóng cửa khu hộ sinh của họ.Việc đóng cửa là một phần của xu hướng đang gia tăng đang diễn ra trên toàn tiểu bang, tạo ra tình trạng sa mạc hóa dịch vụ chăm sóc thai sản và giảm khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước khi sinh. Theo một cuộc điều tra của CalMatters về việc đóng cửa phòng hộ sinh , trong ba năm qua, 29 bệnh viện đã ngừng sinh em bé. Gần 50 khoa sản đã đóng cửa trong thập kỷ qua.Giờ đây, các nhà lập pháp California đang cố gắng làm chậm lại xu hướng này.

4/- Hai Trung tâm Khắc phục Thảm họa sẽ chuyển đổi thành Trung tâm Cho vay SBA vào Thứ Hai.

The exterior of the Mountain View Community Center, where a FEMA Disaster Recovery Center has been established, is seen in this photo taken March 1, 2024. San Diego, Calif.

Trung tâm Khắc phục Thảm họa ở Mountain View và Spring Valley sẽ chuyển đổi thành Trung tâm Tiếp cận Khoản vay  làm giảm Thảm họa của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ vào thứ Hai, thông tin này đã được công bố hôm thứ Năm.Francisco Sánchez Jr. cho biết: “Ở giai đoạn này của  tiến trình phục hồi, trọng tâm hỗ trợ là đáp ứng nhu cầu lâu dài của các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi cơn bão và lũ lụt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 21-23 tháng 1 năm 2024”. , quản trị viên liên kết của Văn phòng Phục hồi và Phục hồi Thảm họa tại Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ. “Việc chuyển đổi Trung tâm Phục hồi Thảm họa Mountain View và Spring Valley sang Trung tâm Tiếp cận Cho vay Sau Thảm họa SBA sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu hiện tại của cư dân Quận San Diego.”

5/- Video, bằng chứng khác được công bố trong vụ tử vong trong tù Las Colinas năm 2019

Michael and Paloma Serna stand outside the courtroom in El Cajon where a preliminary hearing was held for the medical staff from Las Colinas Detention Center who were charged with her death.

Một kho bằng chứng đã được công bố công khai trong tuần này trong vụ một phụ nữ chết khi bị giam giữ tại nhà tù Las Colinas ở Santee, bao gồm nhiều video mô tả những gì xảy ra bên trong nhà tù trong những ngày cuối cùng của cô ấy, khiến Cảnh sát trưởng Quận San Diego Kelly Martinez phải đưa ra phán quyết. một tuyên bố bảo vệ hồ sơ của bộ về cải tiến hệ thống nhà tù.Việc công bố các video và hàng nghìn trang tài liệu tòa án liên quan đến cái chết của Elisa Serna, 24 tuổi, đã được ra lệnh vào đầu tháng này bởi Thẩm phán quận Hoa Kỳ Larry A. Burns, người đã giám sát các phần của vụ án dân sự do gia đình Serna đưa ra chống lại San. Quận Diego, cựu Cảnh sát trưởng Bill Gore và nhiều nhân viên nhà tù khác.

6/- Liên minh ở San Diego thông báo sáng kiến ​​an toàn cộng đồng sẽ đủ điều kiện để bỏ phiếu

San Diego County District Attorney Summer Stephen addresses the Chula Vista City Council during a public hearing on homelessness on Jan. 16, 2024.

Liên minh Người dân California vì Cộng đồng An toàn hơn đã công bố hôm thứ Năm tại San Diego rằng họ sẽ gửi hơn 900.000 chữ ký của cử tri để đủ điều kiện thực hiện Đạo luật Giảm thiểu Tình trạng Vô gia cư, Nghiện Ma túy và Trộm cắp cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.Các chủ doanh nghiệp nhỏ, nạn nhân của fentanyl, các nhà lãnh đạo công bằng xã hội, các tổ chức cộng đồng và các quan chức dân cử đã tổ chức các cuộc họp báo trên toàn tiểu bang vào thứ Năm để thông báo về việc nộp đơn xin chữ ký. Để biện pháp này đủ điều kiện cho cuộc bỏ phiếu tháng 11, luật yêu cầu phải có 546.651 chữ ký hợp lệ.

7/- Đồng hồ đỗ xe mới sắp có ở East Village

 

SAN DIEGO (KGTV) – Thành phố San Diego cho biết các đồng hồ đậu  xe mới với thời hạn hai giờ sẽ đến trung tâm thành phố East Village.Thành phố cho biết đồng hồ đo sẽ “giúp nguồn cung cấp bãi đậu xe và tăng doanh thu vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp gần đó”.Mọi người sẽ phải trả tiền đậu xe tại những đồng hồ đó trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 8 giờ tối và chi phí sẽ là 1,25 USD mỗi giờ. Chúng sẽ có hiệu lực từ Thứ Hai đến Thứ Bảy, không bao gồm Chủ Nhật và ngày lễ.Thành phố cho biết khung thời gian đã được ấn định để cho phép cư dân East Village đậu xe ở đó vào buổi tối.

Tin VN

Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiếp tục hỗ trợ cho Ngân hàng SCB

Logo của Ngân hàng SCB tại một công trường xây dựng tại TPHCM hôm 30/11/2023

(RFA)Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú hôm 19/4 xác nhận thông tin Ngân hàng Nhà nước đang hỗ trợ cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đồng thời cho biết sẽ có một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này để SCB ổn định, phục hồi hoạt động.

Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội bị kỷ luật Đảng

(RFA)Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam vừa quyết định kỷ luật khiển trách đương kim Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung và cảnh cáo cựu Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền vì buông lỏng lãnh đạo, để xảy ra nhiều vi phạm và khuyết điểm. Cùng bị kỷ luật cảnh cáo còn có cựu Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí. Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 19/4.

Vợ TNLT Nguyễn Tường Thuỵ bị cấm xuất cảnh không lý do

Vợ TNLT Nguyễn Tường Thuỵ bị cấm xuất cảnh không lý do

(RFA)Bà Phạm Thị Lân, vợ của tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Tường Thuỵ- một blogger của Đài Á Châu Tự Do (RFA), bị bộ đội biên phòng thuộc Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) tạm dừng xuất cảnh trong ngày 18/4.Bà Lân cho biết, trong buổi sáng cùng ngày, bà cùng với con gái và cháu đến Trại giam An Phước (tỉnh Bình Dương) để thăm ông Thuỵ đang thụ án tù 11 năm về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”Sau đó, cả ba lên xe buýt từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Tây Ninh dự kiến du lịch theo đoàn sang Campuchia, tuy nhiên, bà bị giữ lại khi đến trạm kiểm soát biên phòng đóng dấu xuất cảnh trong khi con gái và cháu được cho đi.

Việc xây nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ bị đình trệ

Việc xây nhà máy 4 tỷ USD của VinFast tại Mỹ bị đình trệ

(RFA)Công trường xây dựng nhà máy sản xuất xe điện VinFast tại tiểu bang North Carolina, Hoa Kỳ đang bị đình trệ kể từ lễ động thổ hồi tháng 7 năm ngoái giữa lúc công ty Việt Nam đang đối diện với vụ kiện tập thể về gian lận cổ phiếu.

Tờ nhật báo khu vực News & Observer có trụ sở tại North Carolina cho biết, đoạn phim quay bằng máy bay không người lái (drone) của họ cho thấy, không có công trình xây dựng đáng kể nào mọc lên ở khu vực dự định xây nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD.

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu vàng miếng, sẵn sàng can thiệp biến động thị trường

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4/2024 để tăng nguồn cung cho thị trường.

(VOA)Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết sẽ thực hiện đấu giá vàng miếng sau hơn một thập kỷ nhằm tìm cách tăng nguồn cung cho thị trường giữa bối cảnh giá vàng tăng cao và tiền đồng mất giá ở mức kỷ lục, và “sẵn sàng can thiệp” nếu tỷ giá biến động bất lợi, truyền thông Việt Nam dẫn lời đại diện của cơ quan này cho biết trong buổi họp báo ngày 19/4.

Thủ tướng VN chỉ đạo Hải quan hiện đại hóa, hạn chế tiếp xúc, xử lý việc sách nhiễu

Cán bộ hải quan tại một cảng ở tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam (ảnh tư liệu, 13/8/2020).

(VOA)Trang Thủ tướng Chính phủ của Việt Nam cho biết hôm 18/4 rằng Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký văn bản chỉ đạo ngành hải quan và các cơ quan liên quan đẩy mạnh hiện đại hóa cũng như phải xử lý, chấn chỉnh các hành vi phạm luật, gây phiền hà, sách nhiễu.Ông Chính yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, tiến tới phi giấy tờ trong thực hiện thủ tục đối với hàng hóa, xe cộ khi xuất nhập khẩu hoặc xuất nhập cảnh.

Việt Nam là nước thu nhập trung bình thấp; 10 triệu đồng/người/tháng là diện giàu

Ở Việt Nam, người nào kiếm được 10 triệu đồng/tháng đã được xem là giàu, theo khảo sát của Tổng cục Thống kê.

(VOA)Ngân hàng Thế giới xếp Việt Nam vào nhóm các nền kinh tế có thu nhập trung bình thấp trong năm tài chính 2024 này, theo dữ liệu trên trang web của ngân hàng mà VOA xem được mới đây.Nền kinh tế thuộc diện thu nhập trung bình thấp là nơi có Tổng Thu nhập Quốc dân (GNI) trên đầu người nằm trong khoảng từ 1.136 đô la đến 4.465 đô la mỗi năm, được Ngân hàng Thế giới tính toán theo phương pháp mà họ gọi là Atlas.

 Công ty Thun An dng thi công hai gói thu  tu sửa  kênh dài nht TP.HCM

(TTVN)  Thuận An bị BQL dự án TP.HCM gửi công văn yêu cầu  trả lời khả năng tiếp tục hợp đồng gói thầu  tu sửa kênh Tham Lương – Bến Cát sau khi quản lý và nhân công không có trên công trường. dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. (chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) về việc thực hiện hợp đồng tại các gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và làm tốt về môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên

Tin Thế Giới

Trung Quốc tăng cường bán phá giá thép, Mỹ kêu gọi tăng thuế

(TTVN)Ông Joe Biden đã chọn  thành phố chính Pittsburgh, thuộc tiểu bang Pennsylvania, trung tâm của ‘Vành đai rỉ sét’, để phát động cuộc tấn công vào hoạt động bán phá giá thép của Trung Quốc hôm thứ Tư (17/4).Trước những năm 1970, thành phố Pittsburgh là nơi đã đưa đất nước Mỹ trở nên vĩ đại về mặt công nghiệp. Sau đó, nó đã hứng chịu sự tàn phá của quá trình phi công nghiệp hóa và có thể nói là cốt lõi của “Vành đai rỉ sét” của Mỹ.

Nội chiến Myanmar: Chính quyền quân sự liên tiếp thất bại tại các cảng biên giới

(TTVN)Lực lượng nổi dậy chống chính quyền quân phiệt ở Myanmar vào tuần trước đã chiếm giữ được Myawaddy – vấn đề cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tình hình bất ổn ở quốc gia Đông Nam Á này, nơi quân đội chiếm được quyền lực bất hợp pháp đang hứng chịu những thất bại trên chiến trường.

FBI cáo buc hacker Trung Quc chun b tn công cơ s h tng M

(TTVN)Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết hôm thứ Năm (18/4) rằng các tin tặc có liên quan đến chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ và đang chờ đợi “thời điểm thích hợp để giáng một đòn tàn khốc”.

Ông Zelensky đổ lỗi cho EU về bước tiến của Nga

Ông Zelensky đổ lỗi cho EU về bước tiến của Nga

(TTVN)Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói với các quan chức cấp cao châu Âu hôm thứ Tư (17/4) rằng sự thiếu hụt nguồn cung cấp vũ khí của phương Tây và những lời hứa không được thực hiện của các thành viên EU đã cho phép Nga nắm ưu thế trên chiến trường.

Argentina yêu cầu được trở thành đối tác toàn cầu của NATO

Argentina yêu cầu được trở thành đối tác toàn cầu của NATO

(TTVN)Hôm thứ Năm (18/4)Sau cuộc gặp với Phó Tổng thư ký (Phó TTK) NATO Mircea Geoana, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Luis Petri thông báo, Argentina đã chính thức yêu cầu NATO chấp nhận quốc gia Nam Mỹ này là “đối tác toàn cầu” của khối quân sự phương Tây do Mỹ lãnh đạo.

ABC News: Israel tấn công tên lửa vào Iran

ABC News: Israel tấn công tên lửa vào Iran

(TTVN)ABC News dẫn tin từ một quan chức Mỹ cho biết tên lửa Israel đã bắn vào một địa điểm tại Iran. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Iran loan báo về một vụ nổ ở miền trung đất nước.Hãng tin FARS của Iran cho biết có tiếng nổ tại một cảng hàng không tại thành phố Isfahan, miền trung đất nước, nhưng chưa rõ nguyên nhân. Iran đã đình chỉ các chuyến bay qua các thành phố Isfahan, Shiraz và Tehran.

Phiên tòa xử ông Trump tại New York đã chọn xong 12 thành viên bồi thẩm đoàn

Phiên tòa xử ông Trump tại New York đã chọn xong 12 thành viên bồi thẩm đoàn

(TTVN)Phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Donald Trump tại New York vào chiều thứ Năm (18/4, giờ Mỹ) đã chọn xong 12 thành viên bồi thẩm đoàn và đang tiếp tục chọn các thành viên dự khuyết, theo Politico đưa tin.

Phố Wall để cho hàng tỷ USD rót vào các công ty Trung Quốc trong danh sách đen

Phố Wall để cho hàng tỷ USD rót vào các công ty Trung Quốc trong danh sách đen

(RRVN)Một cuộc điều tra liên đảng của Hạ viện Mỹ cho thấy các tổ chức tài chính Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD tiền cho các công ty Trung Quốc, giúp Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) củng cố sức mạnh quân sự, chế độ toàn trị, và thúc đẩy chính sách diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ.

Gián điệp Trung Quốc nhắm vào công nghiệp Hà Lan để tăng cường sức mạnh quân sự

Gián điệp Trung Quốc nhắm vào công nghiệp Hà Lan để tăng cường sức mạnh quân sự

Trong một báo cáo thường niên công bố hôm thứ Năm (18/4), Cơ quan tình báo quân sự Hà Lan MIVD cho biết, gián điệp Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp bán dẫn, hàng không vũ trụ và hàng hải của Hà Lan, để tăng cường sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Mỹ chặn LHQ xúc tiến công nhận tư cách thành viên của nhà nước Palestine

Mỹ chặn LHQ xúc tiến công nhận tư cách thành viên của nhà nước Palestine

(TTVN)Mỹ hôm thứ Năm (18/4) đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vốn được soạn thảo để mở đường cho Palestine được trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ).Palestine hiện tại là “quan sát viên thường trực” tại LHQ, được tham gia vào nhiều phiên họp nhưng không có quyền bỏ phiếu.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ công bố dự luật gói viện trợ mới cho Ukraine

Chủ tịch Hạ viện Mỹ công bố dự luật gói viện trợ mới cho Ukraine

(TTVN)Theo Chủ tịch Hạ việnMỹ Mike Johnson, các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu thông qua các dự luật viện trợ mới cho Ukraine và Israel vào ngày 20/4 tới đây.Cụ thể, hôm 18/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson thông báo ông sẽ tiếp tục kế hoạch đưa loạt dự luật viện trợ riêng lẻ cho Ukraine, Israel và các đồng minh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ra bỏ phiếu bất chấp sự phản đối của phe bảo thủ về việc hỗ trợ Ukraine.

Indonesia: Núi lửa Ruang phun trào, hàng nghìn người sơ tán

Indonesia: Núi lửa Ruang phun trào, hàng nghìn người sơ tán

(TTVN)Lực lượng cứu hộ Indonesia chạy đua sơ tán hàng nghìn người sau khi núi lửa Ruang phun trào 5 lần, trong khi chính quyền cảnh báo nguy cơ sóng thần, theo hãng tin CNA.

Cột khói bụi từ núi lửa Ruang bốc lên sáng nay, sau 4 lần phun trào trong ngày 17/4 và lần đầu tiên vào tối hôm 16/4. Giới chức thành phố Manado trên đảo Silawesi phải nâng cảnh báo lên mức cao nhất trong thang 4 cấp và đóng cửa sân bay quốc tế ở Manado trong 24 giờ.

Khảo sát: Mỹ thua các nước G7 về niềm tin của người dân đối với các thể

(VOA)Lần đầu tiên sau gần hai thập niên khảo sát ý kiến, Mỹ hiện tụt hậu so với hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa hàng đầu thế giới khác về một loạt chỉ số, theo Gallup. Cụ thể, Mỹ kém hơn một số quốc gia thuộc Nhóm Bảy Cường quốc (G7) về niềm tin của người dân vào chính phủ quốc gia và các thể chế chủ chốt, bao gồm quân đội và hệ thống tư pháp.Mỹ vẫn là tiếng nói có uy quyền nhất của G7 trên trường quốc tế, nhưng thực tế dư luận trong nước đang cho thấy Mỹ không còn nổi bật với tư cách là quốc gia dẫn đầu trong những lĩnh vực được xem là thiết yếu cho nền dân chủ của nước này, Gallup nhận định.

(AFP) – Indonesia : Hàng chục nghìn người phải sơ tán sau khi núi lửa phun trào ở phía bắc và có nguy cơ gây ra sóng thần. Trong thông cáo ngày hôm qua, 18/04/2024, chính quyền nước này cho biết 11.000 người dân đã “tự sơ tán trong tình trạng hỗn loạn” khi mà núi lửa Ruang đã phun trào nhiều lần kể từ hôm thứ Ba đến nay và tạo ra đám mây tro cao hơn 1 km. Sân bay quốc tế Manado cách đó hơn 100 km phải đóng cửa. Cảnh báo được nâng lên mức cao nhất. Hàng chục sĩ quan cảnh sát cùng một tàu chiến đã được cử đến để hỗ trợ di tản người dân.

(AFP) – Ba Lan bắt giữ một người đàn ông vì tình nghi tham gia chuẩn bị cho vụ tấn công tổng thống Volodymyr Zelensky. Hôm qua, 18/04/2024, các công tố viên Ba Lan thông báo một công dân của nước này tên Pawel K. đã thừa nhận tham gia vào nhiệm vụ “thu thập và cung cấp thông tin cho các cơ quan tình báo quân sự của Liên bang Nga” nhằm giúp các cơ quan mật vụ Nga lên kế hoạch cho một vụ ám sát nhắm vào tổng thống Ukraina Zelensky.

(AFP) – G7 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về những hỗ trợ của Trung Quốc cho quân đội Nga. Thông báo trên được ngoại trưởng các nước G7 đưa ra sau khi kết thúc cuộc họp hôm nay, 19/04/2024 tại Ý, trong bối cảnh các công ty Trung Quốc tiếp tục chuyển giao vật liệu và linh kiện vũ khí lưỡng dụng sang cho Nga nhằm giúp Matxcơva tăng cường sản xuất quân sự, phục vụ cho cuộc chiến tại Ukraina.

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên và Belarus nhất trí tăng cường trao đổi cấp cao. Sau cuộc gặp giữa thứ trưởng Ngoại Giao Bắc Triều Tiên Im Chon-il và người đồng cấp Belarus Evgeny Shestakov, tại Bình Nhưỡng, thông tấn xã Trung ương Bắc Triều Tiên (KCNA) hôm qua, 18/04/2024, cho biết hai bên đồng ý tăng cường liên lạc cấp cao, thắt chặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và văn hóa, hỗ trợ lẫn nhau trên trường quốc tế nhằm tăng cường và phát triển mối quan hệ hữu nghị song phương. Sau thỏa thuận này, các quan chức cấp cao của Bắc riều Tiên sẽ tới Belarus để trao đổi sâu hơn.

(AFP) – Mỹ và Liên Âu sắp đạt thỏa thuận về các kim loại hiếm. Trong cuộc họp báo bên lề hội nghị của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Washington, hôm qua, 18/04/2024, ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Valdis Dombrovskis, thông báo là thỏa thuận, gần hoàn tất, sẽ cho phép các doanh nghiệp châu Âu được hưởng các trợ cấp trong khuôn khổ kế hoạch lớn liên quan đến khí hậu của chính quyền Mỹ (Inflation Reduction Act – IRA). Đầu năm 2023, Mỹ và Nhật đã đạt một thỏa thuận tương tự.