Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 24-4-24

Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 24-4-24

Thời Tiết SD ngày  24-4-24

Mây Từng phần –. Mưa nhỏ ban đêm .Nhiệt độ cao 67  thấp 57.. Gió hướng  TâyTây Bắc 9  dậm  1 giờ . Mây 70% ,.  Ban Đêm gió hướng Tây Tây  Bắc86 dậm một  giờ     , Mật độ mây 96 % Xác xuất về mưa ban ngày 0 % ban đêm 15%   .. Hôm nay mặt trời mọc 6 giờ 08 sáng, lặn  7 giờ 26 tối . Chiều dài ban ngày 13 giờ 18 phút. Trăng   mọc lúc 8 giờ 29  chiều   lặn lúc 6 giờ 45 sáng   . Nhiệt độ trung bình thường niên cao 69 thấp 58. Dự báo cho ngày Thứ 5  mây từng phần  nhiệt độ cao 65 thấp 56 . Mưa 25% Ngày Thứ 6 mây từng phần – Nhiệt độ cao 68 thấp 52  mưa 25%. Ngày Thứ 7 mây từng phần   – nhiệt độ cao 68 thấp 52   mưa 13%

Tin Về Chứng Khoán Mỹ

Bằng những con số, Tesla đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm qua kết quả hàng quý mới nhất của mình . Nhưng cổ phiếu lại kể một câu chuyện khác : sự phấn khích. Các mô hình mới đang được làm , Musk nói. Và hơn thế nữa, Tesla sẽ phát triển thịnh vượng với tư cách là người tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ xe tự hành. Cổ phiếu tăng vọt sau khi công bố thu nhập và động lực tiếp tục sang phiên giao dịch buổi sáng thứ Tư khi cổ phiếu tăng tới 14%.Khi doanh số bán ô tô của Tesla chững lại, Musk đã đưa ra một quan điểm lạc quan : Tesla không phải là một công ty ô tô.Và Musk trong cuộc gọi báo cáo thu nhập đã nhấn mạnh nhiều lần rằng các nhà đầu tư không nên xem Tesla như một nhà sản xuất ô tô mà nên xem Tesla như một nền tảng kỹ thuật số tương tự như Uber ( UBER ) và Airbnb ( ABNB ) cho một đội xe tự lái.

Tài chánh lúc 10 giờ 

Chỉ  số   SP 500  giảm 5  điểm hay thang điểm 5,065  Chỉ số Dow giảm 111  điểm  Hay 38,391   thang điểm . – Nasdaq  tăng 25   điểm  hay thang  điêm 15,722. Giá dầu thô giảm 36 xu hay 83.00   MK  cho 1 thùng dầu thô . Vàng tăng 2.50  MK   hay 2,344 MK    cho  1 lượng vàng  – bạc  giảm 1  xu  hay  27.34 MK cho 1 lượng bạc –Trị giá đồng EU bằng 1.06MK  và Trị giá đồng VN. 24.970 đồng VN  cho 1 mỹ Kim

TiN San Diego

1/-Hỗ trợ lũ lụt ở San Diego

Federal Emergency Management Agency (FEMA) spokesperson Gerard Hammink speaks with KPBS about the organization's 60 day snapshot of the help its provided in San Diego, CA on April 23, 2024.

Ba tháng sau trận lũ lụt tháng Giêng và hai tháng kể từ Tuyên bố về thảm họa lớn của Tổng thống , Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã công bố nhanh về sự trợ giúp mà cơ quan này đã cung cấp trong hơn 60 ngày.FEMA đã ngừng nhận đơn xin hỗ trợ vào thứ Sáu, ngày 19 tháng 4. Người phát ngôn của cơ quan Gerard Hammink cho biết cho đến nay, FEMA đã nhận được hơn 7.000 đơn xin trợ giúp sau trận lũ lụt ngày 22 tháng 1.Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, đã có 27 thảm họa liên bang được tuyên bố trên toàn quốc.Hammink lưu ý rằng hầu hết số tiền trợ cấp đã được phân phát cho các nạn nhân.Hiện tại, hơn 2.898 hộ gia đình đã được phê duyệt nhận trợ cấp của FEMA và hơn 22 triệu USD hỗ trợ liên bang đã được phê duyệt.18,3 triệu USD trong số đó là trợ cấp nhà ở để sửa chữa nhà và hỗ trợ thuê nhà.

2/- Carlsbad xem xét đề xuất di chuyển đường phố ra khỏi bờ biển

A man walking

Đại lộ Carlsbad tuyệt đẹp tiếp giáp với bờ biển và là một con đường lái xe tuyệt đẹp, nơi bạn có thể nhìn thấy những con bồ nông bay và lướt qua những người lướt sóng.Nhưng con đường còn được gọi là Quốc lộ 101 đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu và xói mòn. Ở một số nơi, vỉa hè chỉ cách mặt đất vài bước chân.Theo một báo cáo của thành phố , đoạn Đại lộ Carlsbad giữa Đường Sân bay Palomar và Đường Island là nơi dễ bị thiệt hại nhất do mực nước biển dâng. Vào ngày 2 tháng 4, Ủy ban Bảo tồn Bãi biển của thành phố đã khuyến nghị di chuyển đoạn đường dài 1 dặm của Đại lộ Carlsbad lên vùng đất cao hơn, rút ​​lui khỏi biển.Ở điểm thấp nhất, Đại lộ Carlsbad chỉ cách bãi biển vài feet.

3/- Liệu ít căng thẳng về bài tập về nhà có làm học sinh California hạnh phúc hơn không?

Mario Ramirez Garcia, 10, works on schoolwork at home on April 23, 2021.

Một số dự luật được đưa ra trước Cơ quan Lập pháp của California không đến từ những người ủng hộ chính sách nhiệt tình hoặc từ các nhóm lợi ích đầy quyền lực.Trong khi vận động tranh cử hai năm trước, con gái của Nghị sĩ Pilar Schiavo , lúc đó 9 tuổi, đã hỏi từ hàng ghế sau rằng mẹ cô có thể làm gì nếu bà thắng.Schiavo trả lời rằng cô ấy có thể đưa ra luật. Sau đó, cô con gái Sofia hỏi liệu cô có thể ban hành luật cấm bài tập về nhà không.“Đó là một trò đùa,” đảng viên Đảng Dân chủ ở Thung lũng Santa Clarita nói trong một cuộc phỏng vấn, “mặc dù tôi chắc chắn rằng cô ấy sẽ rất vui nếu bài tập về nhà bị cấm.”Tuy nhiên, cuộc trò chuyện vẫn khiến Schiavo phải suy nghĩ, cô nói. Và mặc dù Dự luật Quốc hội 2999 – sắp phải đối mặt với thử thách lớn đầu tiên vào thứ Tư – không phải là lệnh cấm làm bài tập về nhà, nhưng nó sẽ yêu cầu các khu học chánh, văn phòng giáo dục quận và các trường bán công xây dựng các hướng dẫn cho học sinh K-12 và kêu gọi các trường thực hiện có chủ ý hơn về bài tập về nhà “tốt” hoặc có ý nghĩa.

4/- Việc mở rộng học bổng cho sinh viên đại học California đang gặp nguy hiểm khi thâm hụt  ngân sách của Cali  ngày càng tăng

The student center at Cuesta Community College in San Luis Obispo on Jan. 10, 2024.

Khi thặng dư ngân sách của California ở mức hàng chục tỷ hai năm trước, các nhà lập pháp đã thông qua luật sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ tiền mặt và học phí miễn phí nổi tiếng của bang cho thêm 137.000 sinh viên đại học vào mùa thu năm 2024 – nhưng chỉ khi có đủ tiền .Liệu chương trình học phí Cal Grant có phát triển hay không sẽ diễn ra trong hai tháng tới, khi các nhà lập pháp tiểu bang và Thống đốc Gavin Newsom đang vật lộn với thâm hụt ngân sách hiện ước tính từ 38 tỷ đến 73 tỷ đô la ,.Những dấu hiệu ban đầu cho thấy ngân sách sắp tới của California, mà các nhà lập pháp và thống đốc phải hoàn tất vào cuối tháng 6, sẽ không thể gánh vác các chi phí mới. Lisa Qing, nhà phân tích của Văn phòng Phân tích Lập pháp, viết trong một email vào tuần trước: “Dựa trên các dự báo doanh thu hiện tại, những điều kiện đó khó có thể được đáp ứng vào năm 2024-25”.

5/- Các Thị trưởng Thành phố Lớn, do Todd Gloria đứng đầu, kêu gọi Thốc Đốc Newsom và cơ quan lập pháp tránh cắt giảm

Members of the California Big City Mayors Association meet with Senate President pro Tem Mike McGuire. San Diego Mayor Todd Gloria is on the far right. Sacramento, Calif. April 23, 2024.

Một liên minh gồm các thị trưởng từ các thành phố lớn nhất của bang, bao gồm Thị trưởng San Diego Todd Gloria, hôm thứ Ba đã đến thăm Sacramento để thúc giục Thống đốc Gavin Newsom và cơ quan lập pháp cấp vốn lâu dài cho các dịch vụ dành cho người vô gia cư trên khắp California.Liên minh Thị trưởng Thành phố Lớn, do Gloria làm chủ tịch, đã yêu cầu Newsom và các nhà lập pháp tránh cắt giảm chương trình Nhà ở, Hỗ trợ và Phòng ngừa Người vô gia cư và cam kết tài trợ cho chương trình này ở mức 1 tỷ USD mỗi năm trong tương lai.

6/- British Airways tăng gấp đôi chuyến bay đến London từ Sân bay Quốc tế San Diego

British Airways planes parked at Heathrow Airport's Terminal 5 in London, Wednesday, March 18, 2020.

British Airways sẽ tăng tần suất các chuyến bay giữa San Diego và London từ một chuyến mỗi ngày lên hai chuyến, hãng đã công bố hôm thứ Ba.Theo Cơ quan Quản trị Sân bay Khu vực Quận San Diego, kể từ khi Sân bay Quốc tế San Diego lần đầu tiên bắt đầu cung cấp các chuyến bay vào năm 2011, British Airways đã phục vụ khoảng 2 triệu hành khách đi lại giữa San Diego và châu Âu. Cơ quan này cho biết thị trường cho chuyến bay đã tăng 50% từ năm 2019 đến năm 2023.

7/- Quan chức thành phố Oceanside, cảnh sát, nghệ sĩ đường phố hợp tác thực hiện dự án tranh tường

A mural of a baseball player next to a painting that reads "Oside or no Side" at Ron Ortega Park in Oceanside, Calif. April 16, 2024

Nghệ thuật tôn vinh quân đội và cơ quan thực thi pháp luật, bến tàu Oceanside nổi tiếng, các nhân vật trong phim Sandlot và nghệ thuật graffiti bao quanh các sân thi đấu nhỏ tại Công viên Ron Ortega ở Oceanside.Đó là một tầm nhìn đã được hình thành trong bốn năm.Cerbando Ramirez cho biết: “Để làm cho công viên của chúng tôi trông đẹp hơn… cho cộng đồng của chúng tôi… theo nhiều cách khác nhau. Chúng tôi có thể có sự tham gia của thành phố, chúng tôi có thể có sở cảnh sát tham gia, các nghệ sĩ tham gia cùng một lúc,” .

Tin VN

Thầy giáo Dương Tuấn Ngọc bị tuyên bảy năm tù vì cáo buộc “bôi nhọ lãnh đạo cấp cao”

Mười hai nhà hoạt động và blogger Việt Nam hiện đang bị giam cầm

(rfa) Một giáo viên dạy thực dưỡng có hàng chục ngàn người theo dõi trên mạng xã hội bị kết án, chuyên gia nhân quyền nói ông không nên bị kết án chỉ vì chỉ trích chính phủ.Toà án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng ngày 24/4 kết án ông Dương Tuấn Ngọc bảy năm tù giam và ba năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.Ông Ngọc, 39 tuổi, trú tại xã Nam Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, thường đăng tải các bài viết và phát trực tiếp các bài nói chuyện trên mạng xã hội Facebook và Youtube về giáo dục, sức khoẻ và nhiều lĩnh vực xã hội khác.

 

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Một cửa hàng bán quần áo ở Hà Nội. Nền kinh tế Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi vào đầu năm 2024 nhưng vẫn đối mặt với những thách thức ngắn hạn và dài hạn, theo Standard Chartered.

(voa)Ngân hàng Standard Chartered vừa cắt giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm nay xuống còn 6%, thấp hơn mức 6,7% được đưa ra trước đó, Reuters và truyền thông Việt Nam dẫn thông báo của Standard Chartered cho biết hôm thứ Tư (24/4), với nguyên nhân đưa ra là do GDP trong quý đầu của năm thấp hơn dự kiến và những trở ngại thương mại toàn cầu.

Việt Nam tăng khai thác điện than tối đa để chống mất điện mùa hè

Việt Nam là quốc gia sử dụng phần lớn năng lượng từ than đá và hiện là 1 trong 5 nước tiêu thụ than đá cao nhất Đông Nam Á.

(voa)Bộ Công thương Việt Nam vừa ra quyết định kêu gọi các công ty khai thác than tối đa hóa sản lượng để đối phó với nguy cơ thiếu điện trong những tháng hè nóng nực sắp tới, giữa bối cảnh Việt Nam hiện là 1 trong 5 nước tiêu thụ than đá cao nhất Đông Nam Á và đang đặt mục tiêu đưa chỉ số phát thải carbon về 0 vào năm 2050

Kênh Phù Nam-Techo của Campuchia có thể giảm 30-50% lượng nước chảy vào Việt Nam

Hình ảnh quảng bá của Campuchia về dự án kênh đào Phù Nam-Techo.

(voa)Các chuyên gia Việt Nam đưa ra những ước tính khác nhau rằng kênh đào Phù Nam-Techo sắp được thi công ở nước láng giềng Campuchia có thể làm giảm mất từ 30-50% lượng nước chảy vào Việt Nam, hai trang tin tức Thanh Niên và VnExpress dẫn thông tin từ một hội thảo cho hay hôm 23/4.Như VOA đã đưa tin, Campuchia tuyên bố mở tuyến đường thủy nhân tạo dài 180 km, rộng 80-100 m, sâu 5,4 m, nối thủ đô Phnom Penh với tỉnh Kep, thông ra Vịnh Thái Lan, với vốn đầu tư của Trung Quốc, nhằm giảm lệ thuộc vào đường thủy và cảng biển của Việt Nam.

Long An: Xả hơn 7 triệu m3 nước từ hồ về sông Vàm Cỏ Đông để đẩy mặn

(ttvn)Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi miền Nam quyết định tăng cường xả hơn 7 triệu m3 nước hồ Dầu Tiếng về sông Vàm Cỏ Đông, Long An để đẩy mặn, giữ ngọt.Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam vừa quyết định tăng cường xả nước về sông Vàm Cỏ Đông qua K1+500 kênh tiêu Phước Hội Bến Đình với lưu lượng 15m3/s để tạo nguồn, đẩy mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất đợt 1 năm 2024.Thời gian xả nước bắt đầu từ 12h ngày 23/4 đến 24h ngày 28/4, tương ứng với tổng lượng xả 7,13 triệu m3 nước.

Chủ nhóm lớp mầm non bạo hành bé trai ở Thủ Đức: Đình chỉ lớp

(ttvn)Trong video được quay bằng điện thoại, ngay trong lớp, hai bé trai hoảng loạn, hét thất thanh khi bị cô giáo tát, ngồi lên bụng, nhét thức ăn vào miệng…Tối 23/4, hai video ngắn, dài 8 giây và 18 giây, được một người dùng mạng đăng trên nhóm Facebook “Người Dân Phường Linh Đông – TP Thủ Đức” kèm lời nhắn “Mầm non Tí Bo Linh Đông, con cháu ai vô xem.”Trong video dài 8 giây, một bé trai lớp mầm non bị cô giáo dồn vào góc lớp, dùng vật nhựa đập vào đầu, dùng tay tát vào má, la mắng. Bé trai sợ hãi, khóc lóc, cố dùng tay che mặt. Trong video dài 18 giây, vẫn cô giáo trên đẩy một bé trai nằm lên sàn, cô này ngồi lên bụng, dùng đầu gối kẹp đầu, tay nhét đồ ăn vào miệng bé. Bé trai khóc nghẹn.

Tin Thế Giới

Nghiên cứu: Từ năm 2008, Facebook đã can thiệp vào bầu cử Mỹ gần 40 lần

(TTVN)Theo một nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông (Media Research Center – MRC) thực hiện, Facebook đã 39 lần can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ kể từ năm 2008.Kết quả nghiên cứu cho thấy Facebook đang kiểm duyệt các ứng cử viên tổng thống năm 2024, gồm ông Robert F. Kennedy Jr., cũng như các ứng viên Thượng viện và Hạ viện vào năm 2022, trên nền tảng của họ. Chẳng hạn như Facebook đã gỡ tài khoản của ứng cử viên thống đốc Virginia, bà Amanda Chase. Theo phân tích của MRC, Facebook cũng ngừng “quảng cáo chính trị một tuần trước cuộc bầu cử” vào năm 2020.

Bộ trưởng Raimondo: Công nghệ chip Huawei sử dụng còn kém Mỹ nhiều năm

(TTVN)Hôm Chủ nhật (21/4), Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết chip điện thoại di động Huawei Mate 60 Pro còn kém Mỹ khá nhiều. Bà cũng nói về những hạn chế của Mỹ đối với xuất khẩu chip sang Trung Quốc, cũng như những hạn chế toàn cầu đối với việc Nga tiếp cận chip và công nghệ để sử dụng trong cuộc chiến xâm lược Ukraine.

EU thông qua dự luật chống lao động cưỡng bức, cấm nhập khẩu sản phẩm Tân Cương

(TTVN)Chiều thứ Ba (23/4) theo giờ địa phương, Nghị viện châu Âu đã thông qua dự luật cấm lao động cưỡng bức với 555 phiếu thuận, 6 phiếu phản đối và 45 phiếu trắng. Dự luật sẽ trao cho EU quyền cấm bán, nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Triều Tiên bất ngờ công khai chuyến thăm của quan chức nước này tới Iran

Triều Tiên bất ngờ công khai chuyến thăm của quan chức nước này tới Iran

(TTVN)Một phái đoàn quan chức Triều Tiên do bộ trưởng về thương mại quốc tế dẫn đầu đang tới thăm Iran, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hôm thứ Tư (24/4). Đây là động thái công khai hiếm gặp về trao đổi ngoại giao giữa hai nước Triều Tiên và Iran vốn đang bị quốc tế nghi ngờ có quan hệ quân sự bí mật.Bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Yun Joong Ho đã rời Bình Nhưỡng vào thứ Ba (23/4) bằng đường hàng không, dẫn đầu một phái đoàn cấp bộ tới thăm Iran, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhưng không nêu chi tiết về chuyến công du này.

Thụy Sĩ phong toả khối tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

Thụy Sĩ phong toả khối tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

(TTVN)Thụy Sĩ đang nắm giữ khoảng 13 tỷ franc (14,3 tỷ USD) tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tổ chức tài chính của nước này, khoảng một nửa trong số đó thuộc về nhà nước và một nửa thuộc về cá nhân, cơ quan quốc gia giám sát các lệnh trừng phạt cho biết hôm thứ Ba (23/4).

Ông Blinken thăm Trung Quốc: Nhìn lại một số vấn đề xung đột Mỹ – Trung

Ông Blinken thăm Trung Quốc: Nhìn lại một số vấn đề xung đột Mỹ – Trung

(TTVN)Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay (24/4) sẽ thăm Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ – Trung vẫn không ngừng gia tăng căng thẳng. Chia rẽ giữa hai bên liên quan đến nhiều vấn đề như chiến tranh Nga – Ukraine, kinh tế và thương mại, quốc phòng, liên minh địa chính trị, nhân quyền…

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đe dọa hủy diệt Israel

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đe dọa hủy diệt Israel

(TTVN)Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm thứ Ba (23/4) đã lên tiếng đe dọa Israel sẽ bị hủy diệt nếu nước này nỗ lực tấn công Iran một lần nữa.Ông Ebrahim Raisi đã đến Pakistan hôm thứ Hai (22/4) trong chuyến công du ba ngày. Ông đưa ra tuyên bố đe dọa Israel nêu trên tại một sự kiện ở Punjab hôm thứ Ba (23/4) khi phát biểu về căng thẳng gần đây giữa Tehran và Jerusalem.

Ngoại trưởng Nga Lavrov: Phương Tây do Mỹ đứng đầu sắp gây ra chiến tranh hạt nhân

Ngoại trưởng Nga Lavrov: Phương Tây do Mỹ đứng đầu sắp gây ra chiến tranh hạt nhân

(TTVN)Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Hai (22/4) cho biết, tập thể phương Tây do Mỹ dẫn đầu có thể gây ra một cuộc chiến tranh thảm khốc giữa các cường quốc hạt nhân toàn cầu do lập trường thù địch công khai đối với Nga và những nỗ lực phá hoại các thỏa thuận kiểm soát vũ khí hiện có.

Ông Donald Trump gặp cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso

Cựu Tổng thống Donald Trump gặp cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso ở Tháp Trump ở New York.

(VOA)Cựu Thủ tướng Nhật Taro Aso, nhân vật cấp cao trong đảng cầm quyền Nhật, đã gặp ông Donald Trump hôm 23/4 – cuộc gặp gỡ mới nhất của quan chức từ một nước đồng minh của Mỹ tìm cách thiết lập quan hệ với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.
Ông Aso, 83 tuổi, hiện là phó chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản, đã bước vào Trump Tower ở Manhattan vào tối ngày 23/4 và gặp cựu tổng thống Mỹ trong khoảng một giờ.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc TikTok thoái vốn hoặc bị cấm

Logo TikTok.

(VOA)Thượng viện Hoa Kỳ vào tối ngày 23/4 bỏ phiếu với tỷ lệ chênh lệch lớn để chuyển văn bản luật tới Tổng thống Joe Biden, theo đó yêu cầu chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance phải thoái vốn khỏi việc vận hành TikTok ở Hoa Kỳ trong vòng khoảng 9 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm, theo Reuters.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel

Quốc hội Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine, Israel.

(VOA)Một gói viện trợ nước ngoài sâu rộng đã dễ dàng được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào tối hôm 23/4 sau nhiều tháng trì hoãn, mở đường cho nguồn tài trợ mới đi đến Ukraine trong bối cảnh lực lượng xâm lược Nga đang tiến quân trong khi Kyiv thiếu thốn nguồn tiếp liệu quân sự, theo Reuters.Thượng viện Mỹ thông qua 4 dự luật với 79 phiếu thuận, 18 phiếu chống. Trước đó, những dự luật này được Hạ viện thông qua hôm 20/4, sau khi các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đột ngột chuyển hướng vào tuần trước và cho phép bỏ phiếu về khoản viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD chủ yếu cho Ukraine, Israel, Đài Loan và các đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

FDA Mỹ nói sữa thương mại an toàn dù có dấu hiệu của virus cúm gia cầm

Một trang trại nuôi bò ở Mỹ.

(VOA)RCơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/4 cho biết họ phát hiện thành phần virus cúm gia cầm trong một số mẫu sữa tiệt trùng, nhưng họ nói rằng nguồn cung cấp sữa thương mại vẫn an toàn, Reuters đưa tin.Theo FDA, do sữa đã được tiệt trùng nên vẫn an toàn cho người tiêu dùng vì quá trình này tiêu diệt vi khuẩn và virus có hại bằng cách đun nóng sữa đến một nhiệt độ nhất định.

Mỹ chuẩn bị gói vũ khí trị giá 1 tỷ đô cho Ukraine

Biểu tình ủng hộ Ukraine bên ngoài Điện Capitol tại Washington, DC, ngày 23/4/2024.

(VOA)Hoa Kỳ đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ đô la cho Ukraine, gói viện trợ đầu tiên có nguồn gốc từ dự luật Ukraine-Israel đang chờ được chuẩn chi, hai quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 23/4.Gói viện trợ bao gồm xe, đạn phòng không Stinger, đạn bổ sung cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, đạn pháo 155 mm, đạn chống tăng TOW và Javelin và các vũ khí khác có thể được đưa vào sử dụng ngay trên chiến trường, các quan chức nói với điều kiện giấu tên.

Biểu tình ủng hộ Palestine ở Đại học Columbia: sinh viên đồng ý tháo dỡ lều trại

Khuôn viên Đại học Columbia bị dựng đầy lều trại của các sinh viên ủng hộ Palestine

(VOA)Sinh viên Đại học Columbia ở New York đã đồng ý tháo dỡ ‘một số lượng đáng kể’ trong số hàng chục lều bạt được dựng trong khuôn viên chính của trường trong cuộc biểu tình phản đối hành động quân sự của Israel trên dải Gaza, trường đại học này cho biết hôm 22/4.
Sự nhượng bộ của người biểu tình nằm trong thỏa thuận theo đó Đại học Columbia đồng ý gia hạn thời hạn nửa đêm thêm 48 giờ để toàn bộ các lều bạt được tháo dỡ, họ ra tuyên bố nói và chỉ ra ‘tiến bộ đáng kể’ trong các cuộc đàm phán.

 (Reuters) – Việt Nam : FPT đầu tư 200 triệu đô la xây nhà máy AI sử dụng chip của tập đoàn Mỹ Nvidia. Thông báo của FPT và Nvidia được đưa ra hôm 23/04/2024. FPT cho biết muốn tranh thủ sự hỗ trợ của Nvidia để thúc đẩy nghiên cứu AI tại Việt Nam, nhằm phát triển các ứng dụng và giải pháp AI tại nhà máy trung tâm dữ liệu, bao gồm cả AI tạo sinh và xe tự hành. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói với báo giới là theo kế hoạch, FPT sẽ thành lập nhà máy tại Việt Nam và các thị trường tiềm năng khác, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc. FPT và Nvidia cũng đã ký thỏa thuận đối tác chiến lược toàn diện. FPT có tham vọng đưa Việt Nam thành trung tâm phát triển AI của thế giới.

(Save the Children) – Việt Nam : Khoảng 77.000 trẻ em ở đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu nước ngọt vì hạn hán do El Nino. Theo thẩm định được tổ chức Save the Children công bố ngày 24/04/2024, khoảng 73.900 hộ gia đình bị tác động vì hiện tượng này. Ba tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Nhiều gia đình không có nước ngọt đã phải tranh nhau mua nước với giá cao hơn bình thường. Hạn hán do đợt nắng nóng kéo dài nhiều tuần đã khiến muối thấm vào nguồn nước ngọt ở vựa lúa của Việt Nam. Hiện tại, mức độ xâm nhập mặn chưa nghiêm trọng như năm 2016 khi Việt Nam trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 100 năm.

 (Reuters) – Liên Hiệp Châu Âu điều tra về thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc. Trong Công Báo ngày 24/04/2024, Ủy Ban Châu Âu cho biết mục đích là nhằm xác định xem các doanh nghiệp châu Âu có được tiếp cận công bằng vào thị trường Trung Quốc không. Đây là cuộc điều tra đầu tiên dựa trên Quy định về Đấu thầu công quốc tế IMPI. Có hiệu lực từ tháng 06/2022, quy định này cho phép Ủy Ban Châu Âu điều tra về những nghi ngờ cản trở thâm nhập thị trường các nước thứ ba. Sau cuộc điều tra khoảng 9 tháng, Bruxelles có thể quyết định hạn chế các nhà chế tạo thiết bị y tế Trung Quốc đấu thầu tại Liên Hiệp Châu Âu.

(AFP) – Kiev chuẩn bị biện pháp buộc nam giới Ukraina trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự hồi hương. Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouliba hôm 23/04/2024 khẳng định các công dân Ukraina sinh sống ở nước ngoài cũng phải thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc và bộ Ngoại Giao Ukraina sắp sửa làm rõ những quy định mới về dịch vụ lãnh sự. Thông báo này bị chỉ trích là không hiệu quả và bất hợp pháp. Theo truyền thông Ukraina, hàng chục ngàn người đàn ông trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự đã chạy trốn ra nước ngoài để không phải ra mặt trận. Ngoài ra, còn có hàng trăm ngàn người đã ra nước ngoài từ trước khi nổ ra chiến tranh.

(AFP) – Nga bắt một thứ trưởng Quốc Phòng bị nghi ngờ tham nhũng. Tư Pháp Nga hôm nay 24/04/2024 thông báo Timour Ivanov, thứ trưởng Quốc Phòng Nga, bị tạm giam 2 tháng, cho đến ngày 23/06 trong khi chờ xét xử. Đây là vụ bắt giữ hiếm hoi quan chức quốc phòng Nga kể từ khi Putin điều quân xâm lược Nga. Timour Ivanov, thứ trưởng Quốc Phòng Nga, cũng là quan chức cấp cao nhất bị bắt tính từ tháng 02/2022. Timour Ivanov bị nghi nhận hối lộ quy mô lớn, một tội danh có thể bị kết án tới 15 năm.

(CNews) – Pháp : Nhân viên không lưu đình công, nhiều chuyến bay bị hủy. Ngày 24/04/2024, Tổng cục Hàng không Dân dụng Pháp (DGAC) cho biết hoạt động hàng không gần như tê liệt ngày 25/04, cụ thể tại Paris, 75% chuyến bay ở sân bay Orly, 65% ở sân bay Roissy-Charles de Gaulle bị hủy, tương tự 65% ở Marseille, 70% ở Nice, 60% ở Toulouse. Nghiệp đoàn Không lưu Quốc gia (SNCTA) và nhiều nghiệp đoàn khác kêu gọi đình công vì các cuộc đàm phán về tái tổ chức hoạt động kiểm soát không lưu đã bị thất bại. Hoạt động hàng không cũng có thể bị xáo trộn trong ba ngày 9, 10 và 11/05 tới.

(AFP) – Pháp : Những thực phẩm không sử dụng hết trong kỳ Thế Vận Hội và Thế Vận Hội cho người khuyết tật sẽ được chuyển cho các hiệp hội thiện nguyện. Kế hoạch chống lãng phí thực phẩm được ban tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo hôm nay 24/04/2024. Ban tổ chức Thế Vận Hội Paris 2024 đã ký thỏa thuận với 3 hiệp hội cứu trợ thực phẩm lớn. Theo dự kiến, sẽ có gần 13 triệu bữa ăn và suất ăn nhẹ được phục vụ tại các địa điểm thi đấu và làng Olympic.

(AFP) – Môi trường : Các nhà đàm phán lại tập trung về Ottawa, (AFP) – Mỹ : 133 sinh viên bị bắt ở New York sau các cuộc biểu tình phản chiến ở Gaza. Tuy nhiên, ngày 23/04/2024, cảnh sát New York cho biết số sinh viên bị bắt trước cửa Đại học New York nổi tiếng (NYU) trong đêm trước đó đã được trả tự do. Những ngày gần đây, phong trào biểu tình và tọa kháng để đòi chấm dứt của chiến của Israel ở Gaza đã bùng lên trở lại ở nhiều trường đại học Mỹ. Khoảng một trăm sinh viên ủng hộ Palestine đã bị bắt vào tuần trước tại Đại học Columbia, cũng ở New York và chính chủ tịch của trường đã yêu cầu cảnh sát can thiệp.