Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 3-5-24

Tin Vắn Tổng Hợp San Diego ngày 3-5-24

Thời Tiết SD ngày  3-5-24

Nhiều mây–mưa nhỏ ban đêm..Nhiệt độ cao 68  thấp 56.. Gió hướng  Tây T ây  Nam 8  dậm  1 giờ . Mây 60% ,.  Ban Đêm gió hướng Nam Tây Nam 6 dậm một  giờ     , Mật độ mây 60 % Xác xuất về mưa ban ngày 0 % ban đêm 0%   .. Hôm nay mặt trời mọc 5 giờ 59  sáng, lặn  7 giờ 32 tối . Chiều dài ban ngày 13 giờ 33 phút. Trăng   mọc lúc 3 giờ 19 tối     lặn lúc 2 giờ 51 chiều    . Nhiệt độ trung bình thường niên cao 69 thấp 59. Dự báo cho ngày Thú 7   nhiều mấy  nhiệt độ cao 66 thấp 58 . Mưa 25% Ngày thứ  CN  nhiều mây  – Nhiệt độ cao 64 thấp 51  mưa 23%. Ngày thứ 2 nhiều nắng    – nhiệt độ cao 68 thấp 54   mưa 2%

Tin Về Chứng Khoán Mỹ

. Thị trường lao động Mỹ hạ nhiệt đáng kể vào tháng trước khi cả việc tuyển dụng và tăng trưởng tiền lương đều chậm lại hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế vào tháng Tư.Nền kinh tế Mỹ có thêm 175.000 việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,9% vào tháng trước, dữ liệu mới từ Cục Thống kê Lao động cho thấy hôm thứ Sáu . Theo dữ liệu của Bloomberg, các nhà kinh tế Phố Wall dự kiến ​​số lượng việc làm phi nông nghiệp sẽ tăng thêm 240.000 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,8%.Tiền lương cũng tăng ít hơn dự báo, với thu nhập trung bình mỗi giờ tăng 0,2% so với tháng trước và 3,9% so với năm ngoái. Các nhà kinh tế đã dự kiến ​​​​sẽ chứng kiến ​​mức tăng hàng tháng là 0,3% trong tháng 4 và tăng 4% so với năm ngoái.

Tài chánh lúc 10 giờ 

Chỉ  số   SP 500 tăng 56   điểm hay thang điểm 5,120  Chỉ số Dow tăng 441   điểm  Hay 38,667   thang điểm . – Nasdaq  302  điểm  hay thang  điêm 16,143. Giá dầu thô giảm giảm 46  xu hay 78.49   MK  cho 1 thùng dầu thô . Vàng giảm 6.6 MK   hay 2,303 MK    cho  1 lượng vàng  – bạc  giảm 26 xu  hay  26.56 MK cho 1 lượng bạc –Trị giá đồng EU bằng 1.06MK  và Trị giá đồng VN. 25.200 đồng VN  cho 1 mỹ Kim

TiN San Diego

1/- Người biểu tình UC San Diego nói rằng họ cam kết giữ hòa bình

UC San Diego students walk past the encampment in support of Palestinians outside the Geisel Library, Thursday, La Jolla, Calif., May 2, 2024

Các sinh viên tại  đại học UC San Diego vẫn ở trong trại ủng hộ người Palestine ở Trung Đông vào ngày thứ Năm, ngày thứ hai của cuộc biểu tình, gần Thư viện Geisel. Người biểu tình đang yêu cầu ngừng bắn trong cuộc chiến Do Thái -Hamas. Trong số các yêu cầu khác của nhóm là kêu gọi trường đại học  hoàn trả tiền ,khỏi tất cả các lợi ích tài chính của Do Thái.Hala Abdullah, sinh viên năm cuối tại đại học  UC San Diego có đại gia đình ở Bờ Tây, cho biết: “Chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi nhu cầu của chúng tôi được đáp ứng”. Cô đã cùng với hàng trăm sinh viên khác và các nhà hoạt động cộng đồng nói rằng họ không muốn bạo lực bùng phát tại trại của mình như đã xảy ra ở nhiều cơ sở khác trong tuần qua.

2/- Những người ủng hộ yêu cầu sửa chữa an toàn cho các giao lộ chết người ’15’ ở San Diego

Two pedestrians use a crosswalk on El Cajon Boulevard in the Little Saigon District, May 11, 2021.

Những người ủng hộ đường phố an toàn đã yêu cầu Hội đồng Thành phố hôm thứ Tư đưa các cải tiến an toàn cho 15 giao lộ nguy hiểm nhất của San Diego vào ngân sách thành phố.Hội đồng đang tiến hành một cuộc điều trần về ngân sách kéo dài một tuần nhằm thông qua các mức tài trợ do Thị trưởng Todd Gloria đề  nghị cho từng sở của thành phố. Ông đề xuất duy trì kinh phí sửa chữa đường ở mức tương đương với những năm gần đây.Nhưng những người ủng hộ từ tổ chức phi lợi nhuận Circulate San Diego và Gia đình vì Đường phố An toàn San Diego cho biết ngân sách không tài trợ cho việc  làm tốt về an toàn tại các địa điểm nơi người đi bộ và người đi xe đạp bị thương nặng hoặc thiệt mạng.

3/- Fletcher yêu cầu thẩm phán buộc bạn của người tố cáo phải tiết lộ tin nhắn

.San Diego County Supervisor Nathan Fletcher is seen here at the San Diego County Administration Center. Feb. 17, 2022.

Cựu Giám sát viên Quận San Diego, Nathan Fletcher đang yêu cầu thẩm phán ra lệnh công bố tất cả các thông tin liên lạc đề cập đến ông giữa người phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục và người bạn thân nhất của cô.Người tố cáo Fletcher, Grecia Figueroa, cho rằng người bạn này là cố vấn của cô nên tin nhắn của họ là đặc quyền.Trong một động thái buộc phải nộp đơn trong tuần này, Fletcher cho biết trong nhiều tháng, ông đã tìm kiếm tin nhắn giữa Figueroa, cựu phát ngôn viên của Hệ thống Giao thông Đô thị và nhà báo Danielle Radin của Los Angeles nhưng không thành công. Fletcher tin rằng các sàn giao dịch sẽ minh oan cho anh ta trong vụ kiện dân sự mà Figueroa đệ đơn chống lại anh ta vào năm ngoái, cáo buộc anh ta tấn công và quấy rối tình dục cô. Anh ấy nói rằng những tin nhắn này sẽ cho thấy mối quan hệ của anh ấy với Figueroa là có sự đồng thuận.

4/- Các nghệ sĩ Philippines chia sẻ truyền thống dệt vải và kể chuyện trong các buổi hội thảo công cộng

Cultural Artists and PASACT Assistant Artistic Director gather for workshop events.

Hội các nghệ sĩ Phi Luật Tân ở San Diego quảng bá truyền thống Philippines thông qua âm nhạc và khiêu vũ. Tuần này, tổ chức này sẽ kết nối cộng đồng với các truyền thống văn hóa và bản địa thông qua một loạt hội thảo do  văn phòng văn hóa Virgie Nicodemus và người kể chuyện T’boli Myrna Pula chủ tọa .Nghề và nghệ thuật về dệt vãi truyền thống của Phi :Luật Tân.Otong cho biết cô bắt đầu học nghề dệt truyền thống của người Yakan khi mới 7 tuổi.

5/- Biden mở rộng 2 di tích quốc gia ở California có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia bộ lạc

Lake Berryessa is seen with parts of California's newest national monument in the background, July 10, 2015, near Berryessa Snow Mountain National Monument, Calif.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đã mở rộng hai di tích quốc gia ở California sau lời kêu gọi từ các bộ lạc, lãnh đạo cộng đồng bản địa và những người khác về việc bảo vệ lâu dài gần 120.000 mẫu đất văn hóa và môi trường quan trọng.Việc chỉ định này là một phần trong sáng kiến ​​“Nước Mỹ tươi đẹp” của tổng thống Đảng Dân chủ, được đưa ra vào năm 2021 phù hợp với những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Biden và được xây dựng dựa trên Đạo luật Hoạt động Ngoài trời của Nước Mỹ Vĩ đại . Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo báo chí rằng chúng nhằm mục đích tôn vinh di sản của bộ lạc, đáp ứng các mục tiêu liên bang nhằm bảo tồn 30% đất và nước công cộng vào năm 2030 cũng như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

6/- Thuyền trưởng bị kết án 4 năm vì sơ suất hình sự trong cái chết hỏa hoạn của 34 người, trong đó có San Diegan, trên tàu lặn

Ventura County firefighters respond to a fire aboard the Conception dive boat in the Santa Barbara Channel off the coast of Southern California on Sept. 2, 2019.

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm đã kết án một thuyền trưởng tàu lặn bốn năm tù và ba năm được thả có giám sát vì sơ suất hình sự sau khi 34 người chết trong một vụ hỏa hoạn trên tàu.Vụ hỏa hoạn ngày 2 tháng 9 năm 2019 là thảm họa hàng hải nguy hiểm nhất trong lịch sử gần đây của Hoa Kỳ và đã thúc đẩy những thay đổi trong các quy định hàng hải, cải cách quốc hội và một số vụ kiện đang diễn ra.Thuyền trưởng Jerry Boylan đã bị kết tội về một hành vi sai trái hoặc bỏ bê một sĩ quan tàu vào năm ngoái. Lời buộc tội là một đạo luật trước Nội chiến, thường được gọi là tội ngộ sát của thủy thủ. Nó được thiết kế để giam giữ thuyền trưởng tàu hơi nước và thủy thủ đoàn chịu trách nhiệm về các thảm họa hàng hải.

7/- Chủ tịch  đại học UC đã có kế hoạch giảm bớt các cuộc biểu tình.

Police advance on pro-Palestinian demonstrators in an encampment on the UCLA campus Thursday, May 2, 2024, in Los Angeles.

Trước bình minh hôm thứ Năm, cảnh sát đã phá hủy một khu trại ủng hộ người Palestine tại UCLA – sử dụng tiếng nổ chớp nhoáng, bắn đạn vào người biểu tình và bắt giữ những người không chịu rời đi. Nó hoàn toàn trái ngược với cảnh đêm thứ Ba, khi những người phản biểu tình xé rào chắn, ném pháo hoa, đánh đập và xịt hơi cay vào những người biểu tình – và không có nhân viên thực thi pháp luật nào can thiệp hoặc thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ nào.Lý do dẫn đến phản ứng trái chiều như vậy từ cơ quan thực thi pháp luật: việc tuân thủ một cách bừa bãi Kế hoạch An toàn Khuôn viên UC năm 2021 của Chủ tịch UC Michael Drake .Việc cắm trại tại ngày càng nhiều trường đại học trên khắp tiểu bang và toàn quốc đang làm dấy lên cuộc chiến giữa quyền tự do ngôn luận của sinh viên và các chính sách của trường chống lại các hoạt động xâm phạm và cản trở. Đối với hệ thống Đại học California, các khu cắm trại tại năm cơ sở là một thử nghiệm cho những cải cách trị an mới được thực hiện trong khuôn viên trường nhằm giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc có hệ thống sau năm 2020.

8/- Quận công bố ngân sách 8,48 tỷ đô la được đề xuất khi tìm kiếm thủ lĩnh tiếp theo.

A sign directing people to the San Diego County administration building in downtown San Diego is shown on Feb. 26, 2024.

Quận San Diego đã công bố ngân sách đề xuất 8,48 tỷ USD cho năm tài chính tiếp theo vào thứ Năm, tăng 317,7 triệu USD, tương đương 3,9%, so với ngân sách được thông qua cho năm 2023-24.Ngân sách đề  nghị bao gồm tài trợ để giúp đỡ những người vô gia cư và rối loạn sức khỏe hành vi và sử dụng dược chất, tiền để giúp đỡ mọi người và gia đình có nhu cầu về nhà ở, dinh dưỡng, sức khỏe và tài chính cũng như đầu tư thêm vào các dịch vụ cốt lõi như đường sá, an toàn công cộng và phòng cháy chữa cháy.

Tin VN

Bộ Y tế trấn an người dân sau tin vắc-xin của AstraZeneca có thể tạo cục máu đông

Nhân viên y tế chuẩn bị vắc-xin AstraZeneca ngừa COVID-19 trước khi tiêm ở bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội hôm 17/5/2021 (minh hoạ)

(RFA)Bộ Y tế Việt Nam mới đây đã phải trấn an người dân trước tin AstraZeneca thừa nhận vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ là tạo cục máu đông, đồng thời nhấn mạnh rằng những người đã tiêm không nên hoang mang.Trước đó, hãng dược khổng lồ AstraZeneca đã thừa nhận chính thức rằng vắc-xin của hãng có tên Covishield có thể có tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm tạo cục máu đông và giảm lượng tiểu cầu trong máu.

Mỹ và Philippines tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

Những người lính trên xuồng cao su tham gia tập trận trong cuộc tập trận Balikatan ở Palawan hôm 30/4/2024

(RFA)Mỹ và Philippines đang có cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông trong cuộc tập trận chung hàng năm giữa các nước có tên Balikatan (Vai Kề Vai) bắt đầu từ ngày 22/4 vừa qua.Báo The South China Morning Post cho biết hai bên đã bắn hàng chục tên lửa vào hướng Biển Đông như một phần trong cuộc tập trận chung vào năm nay. Giới chức quân đội hai phía khẳng định việc bắn đạn thật này không nhằm mục đích gây hấn với bất kỳ quốc gia nào vào khi có những căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila tại vùng nước này.

Sở Giáo dục TPHCM yêu cầu kiểm điểm giáo viên phát sách của tác giả Ocean Vương cho học sinh vì nội dung nhạy cảm

Khuôn viên trường Quốc tế TP HCM tại TP Thủ Đức.

(RFA)Sở Giáo dục và Đào tạo T Thành Hồ  vừa yêu cầu trường Quốc tế TPHCM phải kiểm điểm giáo viên đã phát sách “Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian” của tác giả người Mỹ gốc Việt Ocean Vương vì lý do sách có nội dung giường chiếu nhạy cảm cho học sinh lớp 11.Truyền thông Nhà nước vào ngày 3/5 cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã làm việc với Trường quốc tế TPHCM về vụ việc này.

Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì dịp nghỉ lễ 30/4

Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người nhập viện vì ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì dịp nghỉ lễ 30/4

(RFA)Sở Y tế Đồng Nai hôm 3/5 cho biết đã có 487 ca bệnh liên quan đến một vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại một tiệm bánh mì ở thành phố Long Khánh dịp lễ 30/4 và 1/5. Sự việc nghiêm trọng đến mức Bộ Y tế và Bộ Công an phải vào cuộc để điều tra.Theo VnExpress, những người ăn bánh mì ở tiệm bánh này có các dấu hiệu đau bụng, tiêu chảy, sốt.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ ba

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ ba

(RFA)Ngân hàng Nhà nước đã huỷ phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.Truyền thông Nhà nước loan trong cùng ngày cho biết sau bốn lần mở phiên đấu thầu vàng thì có tới ba phiên phải hủy do cùng một lý do là không đủ thành viên đăng ký.
Đến nay mới chỉ một phiên đấu thầu hôm 23/4 diễn ra theo kế hoạch với kết quả là hai thành viên trúng thầu, tổng khối lượng 34 lô (3.400 lượng). Giá trúng thầu cao nhất 82,33 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất 81,32 triệu đồng/lượng.

Báo cáo 2024 của RSF: Việt Nam trong nhóm bảy nước “đội sổ” về tự do báo chí

Báo cáo 2024 của RSF: Việt Nam trong nhóm bảy nước "đội sổ" về tự do báo chí

(RFA) Việt Nam đứng thứ bảy trong nhóm các nước có ít tự do báo chí nhất trong năm 2024, cải thiện bốn bậc so với năm ngoái nhưng Chính phủ do Đảng cộng sản lãnh đạo vẫn tiếp tục kiểm soát báo chí một cách nghiêm ngặt và cầm tù các nhà báo một cách có hệ thống.Nhân ngày Tự do Báo chí Thế giới (03/5), tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đưa ra báo cáo Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới 2024 với tiêu đề “báo chí dưới áp lực chính trị,” xếp Việt Nam thứ 174 trong tổng số 180 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.

Cuộc chiến vào ngôi vị lãnh đạo Việt Nam nóng lên sau hàng loạt các vụ cách chức làm giảm số lượng đối thủ

Cuộc chiến vào ngôi vị lãnh đạo Việt Nam nóng lên sau hàng loạt các vụ cách chức làm giảm số lượng đối thủ

(RFA)Cuộc đua vào ngôi vị lãnh đạo ở Hà Nội đang bắt đầu diễn ra – hơn 18 tháng trước Đại hội toàn quốc lần thứ 14 của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) dự kiến được tổ chức vào tháng 1/2026.Theo quy định của Đảng, để đủ điều kiện trở thành Tổng Bí thứ ĐCSVN, ứng cử viên phải có đủ hai nhiệm kỳ là Ủy viên Bộ Chính trị. Với việc các ông Phạm Bình Minh, Nguyễn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ đều buộc phải từ chức kể từ thời điểm tháng 12/2022, hiện chỉ còn ba ứng cử  viên đủ điều kiện cho vị trí cao nhất, đó là: Bà Trương Thị Mai, ông Phạm Minh Chính và ông Tô Lâm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang ở nhiệm kỳ thứ ba. Và trong khi ông có thể tự coi mình là người duy nhất có thể loại bỏ được nạn tham nhũng trong Đảng, tuổi tác và sức khỏe của ông lại là những trở ngại.

 Sài Gòn nóng như chảo lửa, người dân khốn khổ

Các tài xế xe ôm tìm nơi có bóng râm để nghỉ trưa ở Quận 7 giữa trời nắng nóng (Ảnh chụp màn hình Pháp luật Online)

(VOA) Thành phố Saigon , và cả nước Việt Nam nói chung, đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài chưa từng thấy, khiến người dân rất vất vả trong sinh hoạt và mưu sinh, theo tìm hiểu của VOA.
Từ đầu năm đến cuối tháng Tư, thành phố lớn nhất nước này đã ghi nhận 74 ngày có nhiệt độ trên 35 độ C, trong đó có một chuỗi 28 ngày liên tiếp, theo số liệu thống kê của VnExpress.

Tin Thế Giới

Dân biểu Taylor Greene muốn phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson

(TTVN)Một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ được cho là đang muốn phế truất Chủ tịch Mike Johnson. Họ cáo buộc ông phản bội đảng của mình, ông đạt được các thỏa thuận với Đảng Dân chủ để thông qua các dự luật lớn, bao gồm luật chi tiêu quân sự nước ngoài trị giá 95 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan của Tổng thống Joe Biden. Dân biểu Georgia Marjorie Taylor Greene hôm thứ Tư (1/5) tuyên bố rằng bà sẽ thúc đẩy một buộc bỏ phiếu để loại bỏ vị trí Chủ tịch Hạ viện, bà lập luận rằng “ông Mike Johnson không có khả năng làm công việc đó. Ông ấy đã chứng minh điều đó nhiều lần.”Bà nói: “Tôi nghĩ mọi thành viên Quốc hội cần phải thực hiện cuộc bỏ phiếu đó, tôi sẽ kêu gọi kiến ​​nghị bãi nhiệm này vào tuần tới

Thăm dò: số lượng người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù ngày càng tăng

(TTVN)Theo một cuộc thăm dò mới, đại đa số người Mỹ có quan điểm không thiện cảm đối với Trung Quốc, và số lượng người Mỹ coi Trung Quốc cộng sản là kẻ thù đã tăng đột biến trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang trong những năm gần đây.Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố hôm 1/5 cho thấy, 81% người Mỹ có quan điểm không thiện cảm đối với Trung Quốc, trong đó 43% có quan điểm rất không thiện cảm. Ngược lại, chỉ có 16% có quan điểm thiện cảm đối với Trung Quốc.

Thêm một người tố cáo Boeing đột ngột qua đời, trường hợp thứ hai sau 2 tháng

(TTVN)Boeing phải đối mặt với sự giám sát về các vấn đề an toàn máy bay chở khách. Một người tố cáo Boeing đột ngột qua đời hôm thứ Ba (30/4) ở tuổi 44 sau khi bày tỏ lo ngại về lỗi sản xuất của một nhà cung cấp. Đây là cái chết thứ hai liên quan đến người tố cáo Boeing trong 2 tháng.

Solomon: Quan chức ngoại giao thân Bắc Kinh chiến thắng tranh chức thủ tướng

Solomon: Quan chức ngoại giao thân Bắc Kinh chiến thắng tranh chức thủ tướng

(TTVN)Mới đây trong cuộc tranh chức Thủ tướng Solomon, Ngoại trưởng Solomon thân Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là Jeremiah Manele đã chiến thắng trước những đối thủ muốn giảm ảnh hưởng của Bắc Kinh – động thái diễn ra hôm thứ Năm trong một cuộc bỏ phiếu bí mật. Thống đốc Quần đảo Solomon David Vunagi tuyên bố, nhà ngoại giao Manele đã giành được 31/50 phiếu bầu cho chức Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu kín tại Quốc hội.

Cảnh sát giải tán biểu tình tại UCLA; Gần 50% người bị bắt không phải sinh viên

Cảnh sát giải tán biểu tình tại UCLA; Gần 50% người bị bắt không phải sinh viên

(TTVN)Vào sáng sớm thứ Năm (2/5), sau cuộc đối đầu kéo dài vài giờ, hàng trăm cảnh sát mặc đồ chống bạo động đã dỡ bỏ được các rào chắn cùng lều trại của những người biểu tình ủng hộ Palestine tại chi nhánh Los Angeles (UCLA) Đại học California, ít nhất 200 người bị bắt. Trong làn sóng biểu tình chống Israel tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ leo thang, trên khắp nước Mỹ khoảng hơn 2000 người biểu tình đã bị bắt. Tổng thống Mỹ Biden đã có bài phát biểu hôm thứ Năm lên án các cuộc biểu tình bạo lực.

Ngoại trưởng Anh Cameron đến Kyiv hứa viện trợ cho Ukraine ‘bao lâu cũng được’

Ngoại trưởng Anh Cameron đến Kyiv hứa viện trợ cho Ukraine ‘bao lâu cũng được’

(TTVN)Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm thứ Năm (2/5) đã hứa viện trợ quân sự hàng năm cho Ukraine 3 tỷ bảng Anh đến “bao lâu cũng được”. Ông cũng nói thêm rằng London không phản đối Ukraine sử dụng vũ khí được viện trợ này tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga.“Chúng tôi sẽ cung cấp 3 tỷ bảng Anh hàng năm đến chừng nào còn cần thiết. Chúng tôi thực sự vừa mới dốc hết tất cả những gì chúng tôi có thể liên quan đến trang thiết bị viện trợ”, ông Cameron nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn khi đang có chuyến công du Kyiv. Ông nói thêm rằng gói viện trợ mới này cho Ukraine là lớn nhất từ Anh Quốc cho đến nay.

Thống đốc Florida ký lệnh cấm thịt nuôi trong phòng thí nghiệm

Thống đốc Florida ký lệnh cấm thịt nuôi trong phòng thí nghiệm

(TTVN)Thống đốc bang Florida Ron DeSantis hôm thứ Tư (1/5) đã ký một dự luật cấm bán thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm như một nỗ lực thúc đẩy ngành nông nghiệp của bang. Ông Ron DeSantis đã ký Dự luật Thượng viện 1084, cấm bán thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm ở Florida. Ông cũng cho biết trong một cuộc họp báo ở Quận Hardee rằng Bang Florida đang tăng cường sản xuất thịt bò để theo kịp nhu cầu

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả các hoạt động thương mại với Israel

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả các hoạt động thương mại với Israel

(TTVN)Bộ Thượng mại Thổ Nhĩ Kỳ loan báo nước này đã đình chỉ tất cả hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu với Israel từ thứ Năm (2/5). Lý do phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra là “bi kịch nhân đạo ngày càng tồi tệ” tại các lãnh thổ của người Palestine.Theo Reuters, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm (2/5) phát đi tuyên bố cho hay: “Các giao dịch xuất khẩu và nhập khẩu liên quan tới Israel đã bị đình chỉ, bao gồm tất cả các sản phẩm”.

Trung Quốc phóng tàu Hằng Nga-6 lên phía tối của mặt trăng để lấy mẫu Vật

Tên lửa Trường Chinh 5, mang theo tàu thăm dò mặt trăng sứ mệnh Hằng Nga-6, tại Bãi phóng vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, hôm 3/5.

(VOA)Trung Quốc hôm 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không có người trong sứ mệnh kéo dài gần hai tháng lên phía xa của mặt trăng để lấy mẫu vật, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng như vậy.Trường Chinh-5, tên lửa đẩy lớn nhất của Trung Quốc, được phóng lúc 5h27 chiều giờ Bắc Kinh (09:27 GMT) từ Bãi Phóng Vũ trụ Văn Xương, trên đảo Hải Nam ở phía nam Trung Quốc, mang theo tàu thăm dò Hằng Nga-6 nặng hơn 8 tấn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Tàu Philippines bị hư hại, thủy thủ đoàn bị thương là ‘hành vi vô trách nhiệm’

Hình ảnh chụp từ video do Lực lượng Tuần duyên Philippines công bố hôm 30/4 cho thấy tàu BRP Bagacay bị các tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

(VOA)Thiệt hại đối với các tàu Philippines và thương tích của thủy thủ đoàn ở Biển Đông là “hành vi vô trách nhiệm” bất chấp luật pháp quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói hôm 2/5 khi đưa ra đánh giá về vụ xung đột mới nhất có liên quan đến Trung Quốc.

Khảo sát: Cứ 10 người Mỹ, có 4 người coi Trung Quốc là kẻ thù

Những thay đổi không thuận lợi trong công luận Mỹ về Trung Quốc từ năm 2005 đến 2020, theo như thăm dò gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew.

(VOA)Cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 4 người coi Trung Quốc là kẻ thù, tăng so với mức 1/4 cách đây hai năm và là mức cao nhất trong 5 năm nay, theo một cuộc thăm dò thường niên của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố hôm 1/5.Theo phúc trình, phân nửa số người Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh và chỉ 6% coi nước này là đối tác. Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang tìm cách ổn định quan hệ Mỹ-Trung để tránh những tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột trong lúc vẫn cố gắng chống lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về các vấn đề từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đến Đài Loan và nhân quyền.

(Reuters) – Luân Đôn hứa viện trợ quân sự 3 tỷ bảng Anh mỗi năm cho Ukraina. Hôm qua, 02/05/2024, ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Kiev đã đưa ra tuyên bố trên, đồng thời khẳng định sẽ viện trợ « đến cùng » và không phản đối việc Ukraina dùng vũ khí viện trợ để nhắm vào Nga. Trả lời Reuters, ông Cameron cho biết khoản viện trợ không chỉ giúp Kiev về vũ khí, mà còn mang lại động lực tinh thần cho người dân Ukraina.

(AFP) – Lập ‘‘Tòa án đặc biệt’’ xét xử ‘‘tội ác xâm lược’’ của Nga ở Ukraina. Cho đến nay, chưa có một tòa án quốc tế nào xét xử Nga về tội xâm lược Ukraina, cho dù Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã ra nhiều nghị quyết lên án. Hôm qua, 02/05/2024, AFP cho biết đã tiếp cận được quyết định của Hội Đồng Toàn Châu Âu giao tổng thư ký của khối ‘‘tập hợp các tài liệu để chuẩn bị cho tham khảo ý kiến các bên, nhằm xây dựng một dự án thiết lập Tòa án đặc biệt’’. Ukraina hoan nghênh ‘‘một bước tiến quan trọng’’. Hiện tại Hội Đồng Toàn Châu Âu chưa đưa ra lịch trình cụ thể nào cho việc thành lập tòa án đặc biệt này.

(AFP) – Gruzia : Hàng chục ngàn người biểu tình chống dự luật gây tranh cãi. Tối 02/05/2024, hàng chục ngàn người dân Gruzia lại tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối dự luật gây tranh cãi về « ảnh hưởng của nước ngoài » như mong muốn của chính phủ. Khác với những ngày trước, cuộc biểu tình của người dân Gruzia diễn ra ở hai nơi khác nhau : Trước Nghị Viện như thông lệ và tại quảng trường Anh Hùng, nơi đặt tượng đài tưởng niệm các binh sĩ Gruzia hy sinh trong chiến đấu.

(AFP) – Nga thủ tiêu một nhân viên tình báo Ukraina. Cơ quan An ninh Nga (FSB) hôm nay, 03/05/2024, xác nhận đã triệt hạ một người bị nghi ngờ là được Kiev tuyển dụng để thực hiện các cuộc tấn công “khủng bố” tại Nga. Theo FSB, người này chuẩn bị một loạt cuộc tấn công nhắm vào « nhiều cơ sở của bộ Quốc Phòng Nga tại vùng Matxcơva », cũng như « một tiểu đoàn quân tình nguyện » ở Saint Petersburg.

(AFP) – Niger : Binh sĩ Nga trong căn cứ có lính Mỹ. Trả lời chất vấn của giới báo chí tại buổi họp báo ở Hawaii, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua, 02/05/2024, trấn an rằng việc bố trí binh sĩ Nga tại căn cứ 101 « không đặt ra vấn đề đáng kể nào về bảo vệ các lực lượng Mỹ ». Theo giải thích của ông Austin, « căn cứ không quân 101 của Niger, nơi trú đóng của binh sĩ Mỹ, nằm cạnh phi trường quốc tế. Quân Nga đóng tại một tòa nhà riêng biệt và không thể tiếp cận các lực lượng Mỹ, cũng như các thiết bị quân sự Mỹ. »

(AFP) – Đài Loan phát hiện 26 máy bay và 5 tàu hải quân Trung Quốc xung quanh hòn đảo. Hôm nay, 03/05/2024, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến, tiến gần tới thành phố cảng Cơ Long (Keelung) phía bắc Đài Loan, nơi có căn cứ hải quân lớn. Trước đó, vào hôm thứ Năm, Đài Loan cho biết Trung Quốc đã thực hiện « cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu » lần thứ hai chỉ trong một tuần. Dù không thông báo chính xác thời gian và địa điểm diễn ra cuộc tập trận, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ, thuộc Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc đã đăng tải trên mạng xã hội nước này những hình ảnh triển khai dàn pháo và tàu đổ bộ tấn công.

(AFP) – The Wall Street Journal dời văn phòng đại diện từ Hồng Kông sang Singapore. Emma Tucker, tổng biên tập nhật báo Mỹ The Wall Street Journal khu vực châu Á, hôm qua, 02/05/2024, giải thích quyết định được đưa trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác đang xem xét lại sự hiện diện của họ tại trung tâm tài chính quốc tế này. Hệ quả kèm theo của quyết định này là 8 nhà báo của văn phòng Hồng Kông và Singapore đã bị sa thải, theo  thông cáo của nghiệp đoàn APE của WSJ.

(AFP) – Miến Điện ngừng cấp giấy phép cho nam giới đi làm việc ở nước ngoài. Theo thông báo được bộ Lao Động Miến Điện đưa ra hôm qua, 02/05/2024, việc tạm đinh chỉ là nhằm « xác minh các thủ tục khởi hành cũng như các vấn đề liên quan khác ». Trước đó hồi tháng Hai, hàng nghìn người Miến Điện đã cố gắng rời đi sau khi chính quyền thông báo muốn áp dụng nghĩa vụ quân sự ít nhất hai năm đối với nam giới từ 18-35 tuổi và nữ giới từ 18-27 tuổi. Theo luật pháp nước này, thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự có thể được gia hạn đến 5 năm trong trường hợp cần thiết và những ai không tuân lệnh triệu tập có thể lãnh án tù.

(AFP) – Trung Quốc phóng tàu thăm dò vùng tối của mặt trăng. Hôm nay, 03/05/2024, tàu thăm dò Hằng Nga 6 của Trung Quốc đã cất cánh từ trung tâm không gian Văn Xương để thu thập 2 kg mẫu địa chất từ nửa tối của Mặt trăng và mang về Trái đất để phân tích. Tân Hoa Xã ca ngợi vụ phóng đánh dấu một bước quan trọng « trong lịch sử khám phá Mặt trăng của nhân loại ». Trước đó vào năm 2019, Trung Quốc đã đặt thiết bị ở vùng tối của Mặt Trăng nhưng chưa mang về được mẫu vật nào. Trong khi đó, Washington cho rằng dự án đầy tham vọng này của Bắc Kinh là một chương trình không gian quân sự dưới vỏ bọc dân sự